Những hội chứng hiếm gặp kỳ quặc nhất lịch sử loài người

Google News

(Kiến Thức) - Trên thế giới, một số hội chứng hiếm gặp đặt theo nhân vật văn học nổi tiếng. Những hội chứng đó có thể khiến người bệnh tổn hại sức khỏe.

Hội chứng Rapunzel
Hội chứng Rapunzel được đặt tên theo tên nhân vật chính trong câu chuyện cổ tích của anh em nhà Grim. Đây là một trong những hội chứng hiếm gặp đặt theo nhân vật văn học. 
Trong truyện cổ của anh em nhà Grim, nàng công chúa Rapunzel xinh đẹp với mái tóc dài bằng cả một tòa tháp. Nàng công chúa này đã sử dụng mái tóc dài của mình để giúp hoàng tử leo lên tòa tháp.
Nhung hoi chung hiem gap ky quac nhat lich su loai nguoi
 Bác sĩ phẫu thuật lấy búi tóc của một bệnh nhân mắc hội chứng nghiện ăn tóc Rapunzel.
Tên của nàng công chúa trên được đặt cho hội chứng hiếm gặp. Theo đó, người mắc hội chứng này có thói quen muốn nhỏ tóc và nghiện ăn tóc trong nhiều năm. 
Khi người bệnh ăn một lượng lớn tóc trong thời gian dài sẽ tạo thành búi tóc và có thể khiến bệnh nhân mất cảm giác thích ăn uống, bị đau bụng, nôn ói... Cuối cùng, người bệnh đến bệnh viện để phẫu thuật, lấy búi tóc ra để sức khỏe trở lại bình thường.
Hội chứng Pollyanna
Nhung hoi chung hiem gap ky quac nhat lich su loai nguoi-Hinh-2
Hội chứng Pollyanna đặt tên theo nhân vật Pollyanna trong cuốn sách của Eleanor H. Porter.
Pollyanna là nhân vật chính trong cuốn sách của Eleanor H. Porter. Mặc dù mồ côi cha mẹ, sống với người dì Polly nghiêm khắc nhưng Pollyanna luôn tìm thấy những điều tốt đẹp trong những điều tồi tệ. Sự lạc quan, mạnh mẽ của Pollyanna đã khiến những người xung quanh bị ảnh hưởng và thay đổi theo chiều hướng tích cực.
Giống như nhân vật Pollyanna, những người mắc phải hội chứng hiếm gặp Pollyanna luôn cảm thấy lạc quan vào mọi thứ và có suy nghĩ tích cực. Tuy nhiên, một số nhà tâm lý học cho rằng những người này lạc quan thái quá, thậm chí có hại trong một số trường hợp.
Hội chứng Munchausen
Hội chứng Munchausen được đặt theo tên của nhân vật Nam tước Munchausen trong cuốn sách “The Surprising Adventures of Baron Munchausen" (tạm dịch “Những cuộc phiêu lưu kỳ thú của Nam tước Munchausen) của Rudolf Erich Raspe. 
Munchausen thường nói dối hoặc bóp méo sự thật để được mọi người chú ý nhiều hơn. Vị bá tước này là một người huênh hoang với bạn bè về những chuyến phiêu lưu giả tạo của mình.
Nhung hoi chung hiem gap ky quac nhat lich su loai nguoi-Hinh-3
Bá tước Munchausen được đặt tên cho một hội chứng hiếm gặp. 
Những người mắc hội chứng Munchausen thường giả vờ ốm đau để được chăm sóc y tế. Họ thường làm cho bản thân mắc những triệu chứng kinh khủng bằng cách tự làm bản thân bị thương hoặc tự tiêm chất độc vào cơ thể để liên tục đến bệnh viện chữa trị. 
Mục đích của họ là muốn người khác chú ý và nhận được sự chăm sóc, quan tâm. Nguyên nhân của căn bệnh này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Một số người cho rằng, người mắc hội chứng Munchausen bị rối loạn nhân cách hay người bị cha mẹ bỏ bê, không chú ý chăm sóc nên đã giả vờ mắc bệnh để được người khác quan tâm.
Tâm Anh (theo Toptenz)

Bình luận(0)