Những cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Great Escape được đánh giá là cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử cả về lượng, quy mô cũng như độ rủi ro.

Cuộc vượt ngục táo bạo ở nhà tù Alcatraz
Ngày 11/6/1962, một trong những cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử đã xảy ra ở nhà tù Alcatraz gây chấn động nước Mỹ. Theo đó, nhà tù Alcatraz được mệnh danh là nhà tù bất khả xâm phạm với hệ thống an ninh nghiêm ngặt nhất khi là nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm. Nhà tù Alcatraz nằm trên đảo Alcatraz thuộc San Francisco, Mỹ chưa từng có trường hợp tù nhân nào đào thoát thành công.
Khoảng 6 tháng trước ngày thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo ngày 11/6/1962, Frank Morris cùng hai anh em Clarence và John Anglin đã lập kế hoạch tỉ mỉ để trốn thoát khỏi nhà tù kiên cố này. Theo đó, 3 tù nhân trên đã sử dụng những lưỡi dao, mũi khoan được lắp ráp từ động cơ của máy hút bụi... để tạo ra con đường đào tẩu. 
Nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su
 Nhà tù Alcatraz từng là nơi diễn ra một vụ vượt ngục táo bạo.
Thậm chí, nhóm tù nhân này còn mua 50 chiếc áo mưa do tù nhân khác làm để tạo thành chiếc bè nhằm tẩu thoát khỏi Vịnh San Francisco. Thậm chí, để đánh lừa cai ngục tin rằng họ vẫn ở trong xà lim, Frank Morris cùng hai anh em Clarence và John Anglin còn dùng bánh xà phòng và giấy vệ sinh làm thành hình nộm.
Phải sang đến sáng ngày hôm sau cai ngục ở nhà tù Alcatraz mới phát hiện vụ vượt ngục trên. Sau đó, giới chức trách đã triển khai kế hoạch truy lùng nhóm tù nhân bỏ trốn. Họ phát hiện một chiếc bè nổi trên mặt biển. Một số bằng chứng cho thấy chúng đã chết đuối trên vịnh. Tuy nhiên, thi thể của chúng vẫn chưa được tìm thấy.
Đến năm 2012, gia đình của anh em nhà Anglin tiết lộ họ đã đào thoát thành công và vẫn còn sống. Họ tuyên bố đã nhận được cuộc gọi và thiệp Giáng sinh từ John Anglin. Trong khi đó, một người bạn thân của anh em nhà Anglin cho hay đã gặp anh em tội phạm nguy hiểm này ở Brazil.
Cuộc trốn thoát khỏi nhà tù Maze
Cuộc vượt ngục trốn khỏi nhà tù Maze (hay còn gọi là nhà tù Mê cung) ở Anh ngày 25/9/1983 trở thành cuộc vượt ngục táo bạo khi 35 tù nhân trốn thoát khỏi nhà giam này. Vụ việc trở thành cuộc vượt ngục lớn nhất trong lịch sử nước Anh.
Nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su-Hinh-2
 Nhà tù Maze.
Theo đó, hai tù nhân "Big Bobby" Storey và Gerry Kelly đã cùng 33 tù nhân khác sử dụng súng lậu được tuồn từ bên ngoài vào. Nhóm tù nhân đã sử dụng số vũ khí đó để tấn công cai ngục và nắm quyền kiểm soát nhà tù. Nhiều cai ngục bị bắt làm con tin, một số bị thương. Kế đến, nhóm tù nhân lấy đồng phục của cai ngục và tẩu thoát khỏi nhà tù. Tổng cộng 35 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù Maze. Tuy nhiên, sau đó 16 tù nhân bị bắt giữ trở lại.
Great Escape vĩ đại hồi Chiến tranh thế giới 2
Năm 1944, Great Escape là một cuộc vượt ngục táo bạo đã diễn ra và 76 quân Đồng minh trốn thoát thành công khỏi nhà tù Stalaf Luft III của Đức Quốc xã nổi tiếng thế giới. Sự kiện này được đánh giá là cuộc tẩu thoát lớn nhất xét cả về số lượng, quy mô cũng như độ rủi ro.
Theo đó, 600 tù nhân tham gia kế hoạch vượt ngục ở nhà tù Stalaf Luft III. Các tù nhân đã đào 3 đường hầm đặt tên lần lượt là Tom, Dick và Harry từ giữa năm 1943.
Nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su-Hinh-3
Hình ảnh minh họa cuộc tẩu thoát vĩ đại “Great Escape” diễn ra như thế nào.
Đến đêm ngày 24/3/1944, cuộc đào tẩu của tù nhân bắt đầu thông qua đường hầm Harry. Trong số 600 tù nhân tham gia cuộc đào tẩu chỉ có 76 người may mắn trốn thoát. Tuy nhiên, sau đó 73 tù nhân bị bắt trở lại. Khi xảy ra vụ việc đó, Hitler vô cùng tức giận và yêu cầu xử tử hết số tù nhân bỏ trốn. Nhưng đến cuối cùng Hitler đã tha chết cho 20 người (17 tù nhân đưa về nhà tù Stalaf Luft III và 3 người khác đưa đến một trại tập trung) và 50 tù nhân còn lại bị xử tử.
Đối với 3 tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù Stalaf Luft III, hai người trong số đó đã lên thuyền đến Thụy Điển và người còn lại đi qua Pháp rồi tới Lãnh sự quán Anh ở Thụy Điển.
Video 53 tù nhân làm nổ tường nhà giam vượt ngục tại Brazil (nguồn VTV):
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)