Những bí ẩn về cuộc đời các thành viên hoàng gia trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Một số thành viên hoàng gia của các vương triều trong lịch sử có những bí ẩn cuộc đời khiến các chuyên gia phải đau đầu đi tìm lời giải.

Người con trai "mất tích" của hoàng hậu Marie Antoinette
Vua Louis XVII là con trai của Vua Louis XVI và Hoàng hậu Marie-Antoinette. Louis XVII đã lên ngôi vua sau khi vua cha Louis XVI và Hoàng hậu Marie-Antoinette bị xử chém đầu trong cuộc cách mạng Pháp năm 1793. Tuy nhiên, vị vua trẻ con này bị truất ngôi khi lên 8 tuổi. Sau đó, thành viên hoàng gia Anh này bị giam cầm trong nhà tù Temple ở Paris. Đến năm 10 tuổi, vua Louis XVII qua đời ngày 8/6/1795, chỉ hai năm sau khi cha mẹ bị xử tử.
Nhung bi an ve cuoc doi cac thanh vien hoang gia trong lich su
Tuy nhiên cũng có giả thuyết cho rằng, vua Louis XVII đã bỏ trốn khỏi nhà tù. Sau đó, có khoảng 100 người tự đứng ra nhận là vị vua trẻ mất tích trên. Để che đậy vụ việc, một xác chết đã được thế chỗ vị vua trẻ con.
Theo các tài liệu, sau khi qua đời, một bác sĩ đã mổ xác vị vua trẻ con để khám nghiệm tử thi. Sau đó, người bác sĩ trên lấy cắp trái tim của vua Louis XVII. Sau nhiều năm, trái tim của vua Louis XVII trải qua tay nhiều người.
Mãi đến năm 2000, các nhà khoa học đã so sánh DNA lấy từ trái tim với DNA của các thành viên khác trong gia đình hoàng gia, trong đó có cả mẫu tóc của hoàng hậu Marie Antoinette và kết luận trái tim nhỏ bé này thực sự là của vua Louis XVII.
Bí ẩn chưa giải về Hoàng tử Arthur
Nhung bi an ve cuoc doi cac thanh vien hoang gia trong lich su-Hinh-2
Năm 1486, Hoàng tử Arthur chào đời, đặt tên theo một truyền thuyết và khi lên 15 tuổi được sắp xếp kết hôn với Catharine of Aragon - con gái của ông hoàng Tây Ban Nha Isabella và Ferdinand. Cuộc hôn nhân chính trị này không kéo dài được bao lâu thì Hoàng tử Arthur qua đời sau 5 tháng làm đám cưới. Nguyên nhân cái chết của Hoàng tử Arthur được thông báo là vì "bệnh đổ mồ hôi". Tuy nhiên, cho đến nay bí ẩn về cái chết của Hoàng tử Arthur vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Trước khi chết, Hoàng tử Arthur sống với cô dâu mới cưới ở lâu đài Ludlow gần biên giới xứ Wales. Không hiểu vì lý do gì mà vị hoàng tử đã chọn nơi sống cách xa thủ đô London và không có bác sĩ. Một số giả thuyết được đưa ra như vị hoàng tử trẻ chết vì dịch bệnh.
Năm 2002, các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi mộ của hoàng tử Arthur dưới tầng đá vôi của Nhà thờ Worcester và ôm hy vọng sẽ có thể tìm hiểu được nguyên nhân cái chết của ông. Sau khi chồng qua đời, vợ của hoàng tử Arthur kết hôn với em trai chồng - người sau này trở thành vua Henry VIII.
Hành tung bí ẩn của con trai Nữ hoàng Cleopatra với Julius Caesar
Nhung bi an ve cuoc doi cac thanh vien hoang gia trong lich su-Hinh-3
Caesarion là con trai đầu tiên do Nữ hoàng Cleopatra sinh cho Julius Caesar. Theo các tài liệu chính thức, con của hai nhân vật nổi tiếng lịch sử này chỉ sống tới năm 17 tuổi. Trong thời gian còn sống, Caesarion đã trị vì Ai Cập cùng với mẹ.
Một số tài liệu đã ghi Caesarion được gọi là vua Ai Cập nhưng không biết vì lý do bí ẩn nào mà mọi thông tin liên quan đến người con này của Nữ hoàng Cleopatra đều bị xóa kể từ khi cậu lên 10 tuổi. Một giả thuyết được đưa ra đó là Nữ hoàng Cleopatra đứng đằng sau bí ẩn trên và bà muốn cặp song sinh mà nữ hoàng này sinh cho Marc Antony sau này sẽ nắm quyền lực.
Ngay từ khi còn nhỏ, Caesarion đã trở thành "công cụ" tranh đoạt quyền lực giữa Marc Antony và một người cháu của Julius Caesar là Octavian. Khi đó, Marc Antony và Octavian đồng cai trị Rome nhưng cả hai muốn một mình nắm quyền lực tối thượng. Trong khi Antony cố gắng đưa con trai của Caesar lên ngôi báu thì Octavian lại tìm đủ mọi cách để giết hại Caesarion.
Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Octavian đánh bại Marc Antony khiến vị tướng này cùng với Nữ hoàng Cleopatra tự sát. Sau đó, con trai của Nữ hoàng Cleopatra bỏ trốn khỏi Ai Cập và mất tích từ đó.
Một số câu chuyện kể rằng, Caesarion đã bị giết chết trên đường đến Ethiopia. Caesarion có thể đã bị bóp cổ đến chết sau khi một số người La Mã muốn ông quay trở lại Ai Cập và tranh đoạt quyền lực. Cho đến nay, tung tích về Caesarion vẫn là một bí ẩn khi pharaoh này biến mất sau khi Octavian trở thành người cai trị duy nhất ở cả Ai Cập và Rome.
Tâm Anh (theo LV)

Bình luận(0)