Người đầu tiên đi bộ ngoài không gian kể chuyện động trời

Google News

(Kiến Thức) - 50 năm trước, nhà du hành vũ trụ Alexei Leonov là người đầu tiên đi bộ ngoài không gian và suýt không thể trở về Trái đất an toàn.

Cụ thể, vào ngày 18/3/1965, loại phi hành gia Liên Xô Alexei Leonov là người đầu tiên đi bộ ngoài không gian. Đây là bước đi lớn trong lịch sử nhân loại cũng như có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đua trên lĩnh vực không gian giữa Liên Xô với Mỹ.
Sứ mệnh cao cả này của ông được cả thế giới biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của phi hành gia Leonov đã phải đối mặt với nguy hiểm thế nào. Đặc biệt, ông suýt không thể quay trở về Trái đất an toàn.
Nguoi dau tien di bo ngoai khong gian ke chuyen dong troi
 Phi hành gia Liên Xô Alexei Leonov là người đầu tiên đi bộ ngoài không gian.
Vào ngày hôm đó, phi hành gia Leonov đã được trưởng nhóm Pavel Beliaiev đồng ý cho thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Do đó, phi hành gia đã từ trong tàu vũ trụ Voskhod-2 bước ra bên ngoài. Sau 10 phút đi bộ ngoài không gian, ông Leonov nhận được lệnh quay trở lại phi thuyền.
"Khi quay trở lại tàu Voskhod-2, tôi nhận thấy điều gì đó diễn ra không đúng như dự kiến. Bộ đồ phi hành gia của tôi bị biến dạng. Găng tay của tôi bị tuột ra và giày rời khỏi chân. Tôi cảm thấy bộ quần áo bảo hộ vô cùng lỏng lẻo, không ôm sát cơ thể. Tôi phải làm điều gì đó". phi hành gia Leonov nhớ lại thời khắc đó.
Nguoi dau tien di bo ngoai khong gian ke chuyen dong troi-Hinh-2
Ông Leonov nhớ lại những sự cố gặp phải sau chuyến đi bộ đầu tiên  ngoài không gian, khiến ông suýt chút nữa không thể trở về Trái đất an toàn.
Do bị vướng víu trong bộ đồ phi hành gia nên nhà du hành Leonov không thể vào bên trong phi thuyền như dự kiến theo cách cho hai chân vào trước. Thay vào đó, ông xoay người rồi đưa đầu vào trước. Sau đó, ông lại gặp rắc rối trong việc không thể đóng cửa ngoài phi thuyền. Nếu khi đó ông không nỗ lực hết sức để bật một chiếc van nhằm làm cho áp suất bộ đồ phi hành gia ông đang mặc giảm xuống nhằm giúp ông cử động dễ dàng hơn để có thể đóng được cửa. Nếu không làm được điều đó, có lẽ nhà du hành Leonov đã phải nuốt viên thuốc độc chuẩn bị sẵn để không phải chết trong đau đớn khi bị kẹt bên ngoài phi thuyền.
Một sự cố khác tiếp tục xảy ra khi nhà du hành Leonov và đồng nghiệp trên đường trở về Trái đất. Khi đó, một thiết bị trên tàu Voskhod-2 bị hỏng khiến ông Leonov và cộng sự phải điều khiển bằng tay thay vì sử dụng hệ thống lái tự động. Hai nhà du hành đã cẩn thận làm từng thao tác thật chuẩn xác vì họ biết chỉ với một sơ xuất nhỏ, tính mạng của hai người sẽ không còn. Với cách xử lý tình huống chính xác, phi hành gia Leonov và cộng sự đã cho phi thuyền hạ cánh xuống khu vực hẻo lánh, lạnh giá ở Siberia.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)