Ly kỳ những cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Một số cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử từng diễn ra ở những nhà tù kiên cố, được canh gác nghiêm ngặt gây chấn động thế giới.

Cuộc vượt ngục The Great Escape
Ly ky nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su
 Hình ảnh trong phim "The Great Escape" (Cuộc đào thoát vĩ đại).
Stalag Luft III nằm ở lãnh thổ Ba Lan hiện nay là một trại giam giữ tù nhân chiến tranh của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới 2. Cuộc vượt ngục ở trại giam giữ này tháng 3/1944 đã trở thành sự kiện đáng kinh ngạc và được dựng thành phim có tựa đề "The Great Escape" (Cuộc đào thoát vĩ đại) công chiếu năm 1963.
Vào cuối tháng 3/1944, một nhóm tù nhân quân Đồng minh đã thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo nhất lịch sử tại Stalag Luft III. Kế hoạch vượt ngục đã được họ lên kế hoạch từ đầu năm 1943. Theo đó, những tù nhân đào 3 đường hầm rồi đặt tên là Tom, Dick và Harry. Đường hầm được đào rất cẩn thận và ở sâu dưới mặt đất 9m để bảo vệ nhà tù không thể phát hiện ra chúng. Những được hầm còn được ổn định bằng những mảnh gỗ.
Tuy nhiên, cuộc vượt ngục đã diễn ra không đúng kế hoạch. 76 vượt ngục thành công khỏi trại giam giữ Stalag Luft III. Tuy nhiên, ngay sau đó 73 tù nhân bị Đức Quốc xã bắt trở lại và chỉ có 3 người trốn thoát. Trong số 73 người bị bắt, 50 tù nhân bị xử tử và số tù nhân còn lại được đưa đến những trại giam giữ khác.
Cuộc đào tẩu khỏi nhà tù Alcatraz năm 1962
Ly ky nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su-Hinh-2
 Frank Morris tham gia cuộc vượt ngục nổi tiếng khỏi nhà tù Alcatraz.
Alcatraz là một hòn đảo tại Mỹ và sở hữu nhà tù khét tiếng đã hoạt động trong 30 năm (1933 – 1963). Kể từ khi đi vào hoạt động, chưa có tù nhân nào vượt ngục thành công. Tuy nhiên, một trường hợp vượt ngục thành công khỏi nhà tù Alcatraz được mệnh danh là canh gác nghiêm ngặt nhất đã diễn ra vào tháng 6/1962.
Theo đó, vào năm 1962, Anglin Brothers và Frank Morris đã trốn thoát khỏi nhà tù kiên cố này bằng đường hầm dưới lòng đất mà họ đào từ phòng giam của mình. Sau khi trốn thoát khỏi nhà tù Alcatraz, hai tù nhân này sử dụng một chiếc bè để vào bờ rồi biến mất một cách bí ẩn. Mặc dù chính quyền Mỹ đã tổ chức cuộc truy bắt tên tội phạm này trên quy mô lớn nhưng từ đó cho đến nay tung tích của Anglin Brothers và Frank Morris vẫn là một bí ẩn. Có người đưa ra giả thuyết rằng 2 tù nhân trên đã chết đuối khi cố gắng vào bờ. Tuy nhiên, đây chỉ là giả thuyết không có bằng chứng xác thực.
Cuộc vượt ngục khỏi nhà tù Maze
Ly ky nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su-Hinh-3
 Cuộc vượt ngục khỏi nhà tù Maze là một trong những sự kiện gây chấn động thế giới.
Cuộc vượt ngục khỏi nhà tù Maze là vụ vượt ngục lớn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Theo đó, vào ngày 25/9/1983, 38 chiến sĩ của Quân đội Cộng hòa Ailen đã trốn thoát khỏi H-Block 7 ở nhà tù Maze.
Ngay sau khi xảy ra cuộc vượt ngục táo bạo trên, giới chức trách đã tổ chức cuộc truy bắt và đã bắt lại 19 trong số 38 người. Trong số đó có một số người bị bắt lại ngay trong ngày vượt ngục. Một số tù nhân khác trốn sang Mỹ nhưng sau đó bị dẫn độ về Anh.
Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà những tù nhân bỏ trốn khỏi nhà tù Maze không được truy lùng và bắt lại.
Cuộc đào tẩu khỏi nhà tù Libby
Ly ky nhung cuoc vuot nguc tao bao nhat lich su-Hinh-4
Bản vẽ hành trình đào tẩu khỏi nhà tù Libby năm 1864.
Vụ vượt ngục khỏi nhà tù Libby diễn ra tháng 1/1864 là một trong những sự kiện nổi tiếng nhất trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ. Nhà tù Libby nằm ở Virginia và được canh gác vô cùng cẩn mật cùng những nhân viên an ninh được trang bị vũ trang đầy đủ.
Năm 1864, hơn 100 binh sĩ đã trốn khỏi nhà tù Libby kiên cố, được canh gác nghiêm ngặt. Tuy nhiên, 59 tù nhân trong số đó đã trốn thoát và 48 người bị bắt trở lại. 2 tù nhân bị chết đuối ở một con sông gần nhà tù.
Trong cuộc vượt ngục đó, các binh sĩ đã sử dụng tầng hầm không còn được sử dụng và có đầy chuột để tẩu thoát. Trong suốt 17 ngày, họ đã đào một đường trốn thoát từ tầng hầm không sử dụng đó và cuối cùng đã thực hiện cuộc vượt ngục táo bạo trên.
Video Mỹ bắt giữ 2 tù nhân vượt ngục như phim hành động (nguồn: VTV1):
Tâm Anh (theo Criminal Justice Degrees Guide)

Bình luận(0)