Lời tiên tri sấm sét về Chiến tranh lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Robert Heinlein là một trong những nhà tiên tri nổi tiếng có thể dự đoán những biến động to lớn của thế giới trong đó có Chiến tranh lạnh.

Robert Heinlein (1907 - 1988) sinh trưởng trong một gia đình quân nhân và từng phục vụ trong hải quân Mỹ. Ông là một nhà văn khoa học viễn tưởng nổi tiếng của Mỹ thế kỷ 20, đã đưa ra nhiều lời tiên đoán về tình hình thế giới cũng như những sự biến động lớn về mối quan hệ của các nước.
Heinlein từng tiên đoán về tình hình nước Mỹ. Ông dự đoán Mỹ sẽ là quốc gia phát triển vũ khí nguyên tử và trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng loại vũ khí chết chóc này. Trong khi các nước đang gồng mình khắc phục hậu quả chiến tranh, Mỹ sẽ từng bước vươn lên trở thành siêu cường thế giới và bước vào cuộc đua với những cường quốc khác chế tạo bom, vũ khí khủng. 
Đó là những tiên đoán khá chính xác về cuộc chạy đua phát triển vũ khí hạt nhân của các cường quốc. Và Chiến tranh lạnh đã xảy ra sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống 2 thành phố Nhật Bản năm 1945. Những tiên đoán trên về Mỹ và Chiến tranh Lạnh đã được Heinlein tiên đoán trong cuốn sách “Solution” xuất bản năm 1940 - trước khi Mỹ tham gia Chiến tranh thế giói 2 cũng như chưa xuất hiện thông tin về vũ khí hạt nhân.
Nhà văn khoa học viễn tưởng tiêu biểu của thế kỷ 20 Robert Heinlein đã đưa ra nhiều tiên đoán khá chính xác về tình hình thế giới. 
Bên cạnh đó, Heinlein cũng tiên đoán Mỹ sẽ chắc chắn liên minh với Liên Xô và Chiến tranh thế giới 2 sẽ kết thúc bằng việc bom nguyên tử phát nổ.
Đến những năm 1960, Heinlein đưa ra tiên đoán về mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến triển tốt đẹp hơn trong bối cảnh hiện tại 2 nước này đang vô cùng căng thẳng. Cụ thể, Heinlein tiên đoán Mỹ và Trung Quốc sẽ có quan hệ hữu hảo với nhau trong 20 năm tới.
Heinlein cũng đưa ra lời tiên đoán về nền kinh tế của Nhật Bản. Theo đó, ông dự đoán nền kinh tế Nhật Bản sẽ vươn lên mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 20 và khu vực Đông Nam Á sẽ gặp nhiều biến động
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)