Huyền bí nguồn gốc của bùa chú và phép thuật

Google News

(Kiến Thức) – Ở những nơi mà người ta tin vào bùa chú và phù thuỷ thì vẫn còn có những cái chết đầy bí ẩn chưa lời giải đáp…

Bùa chú chỉ tồn tại khi…

Từ thời cổ Ai Cập đến nay, các truyền thuyết về những người đang khoẻ mạnh bỗng dưng đổ bệnh rồi chết do mắc phải những bùa chú độc hại hoặc phép phù thuỷ ở khắp các vùng thuộc Haiti, châu Úc, châu Phi…

Trong các tư liệu cổ có ghi lại một phương pháp ám thị để giết người mà thổ dân châu Úc thường dùng là “thuật cốt chỉ”. Đó là phương pháp mà thổ dân phù thuỷ dùng xương giết người mà cái xương không cần phải tiếp xúc với người bị hại. Xương chỉ vào ai thì người đó giống như bị cái mác nhọn xuyên tim, chắc chắn không thoát khỏi số kiếp.

Xương giết người có thể được chế tạo bằng xương, bằng gỗ, hoặc đá nhưng điều quan trọng nhất là đương sự và những người trong cộng đồng phải tin tuyệt đối vào phép màu của nó. Trong cuốn sách “Thổ dân châu Úc” của tiến sĩ Bruce năm 1925 có miêu tả rất sinh động về hậu quả một người bị xương giết người chỉ vào.

Tiến sĩ Bruce kể chi tiết, một người khi phát hiện đã bị xương giết người chỉ vào mình thì tình cảnh thật đáng thương. Anh ta đứng đờ người ra ở đó, mặt đăm đăm nhìn cái xương giết người. Hai tay đưa lên, dường như muốn ngăn chặn luồng sát khí đang tràn tới. Mắt anh ta hết cả thần khí, mặt thì đờ ra lộ rõ vẻ đau khổ và sợ hãi khủng khiếp. Anh ta muốn kêu lên, nhưng cổ họng dường như bị tắc nghẽn, không thể kêu thành tiếng. Miệng anh ta chảy bọt rãi, run khắp người, cơ bắp co giật, không điều khiển được nữa. Tiếp đó anh ta loạng choạng lùi lại rồi ngã vật ra ngất xỉu.

Sau đó không lâu, anh ta cuộn người giãy giụa một cách đau khổ, hai bàn tay ôm mặt rên rỉ. Tiếp đó, anh ta trở nên yên ổn hơn, rồi tự bò về lều của mình. Bắt đầu từ đó anh ta sinh bệnh, bồi hồi, nóng nảy không yên, cự tuyệt ăn uống. Anh ta không nghe cũng không hỏi tới mọi việc trong bộ tộc. Chỉ có thầy phù thuỷ dùng phép thuật giải bùa, nếu không thì cái chết sẽ không xa nữa. Nếu thầy phù thuỷ kịp thời cứu giúp thì anh ta được cứu sống.

Ngoài “thuật cốt chỉ”, bùa chú và phép thuật còn rất nhiều kiểu, nhiều loại. Một số nơi thì dùng sáp, gỗ, bùn đất, mì hoặc rơm rạ làm thành hình nộm người bị hại, rồi dùng kim đâm vào khắp hình nộm, hoặc châm lửa thiêu cháy nó đi. Một số nơi lại lấy tóc hoặc những mảnh vụn của móng tay chân rồi tổ chức nghi thức bùa chú. Lại có những nơi bùa chú dùng hình thức ngâm nga hoặc ca hát để biểu hiện. Lại có nơi đem lửa đặt lên hòn đá hoặc vũ khí; hoặc dùng một lọ thuốc thảo dược; hoặc thuốc bột để làm phù phép và bùa chú.


Phương pháp có khác nhau, nhưng chỉ cần người hành động, người bị hại và những người xung quanh họ đều tin ma lực của phép thuật đó thì bùa chú sẽ phát huy tác dụng. Nếu tất cả những người trong một vùng sinh hoạt đều tin vào bùa chú, coi người bị bùa chú là người đã chết và đối xử với họ như đối với người chết, thì hậu quả sẽ rất nhiêm trọng. Tinh thần của người bị hại có thể vì thế mà bị tổn thương, từ đó không buồn ăn uống, và mau chóng tử vong.

Giải mã những cái chết từ bùa chú

Các nhà khoa học không ngừng khám phá, nghiên cứu bí ẩn của bùa chú và các phép thuật. Năm 1921 nhà nhân loại học nước Anh Macerliter Mary, khi nói về những hiểu biết liên quan đến phép phù thuỷ, thừa nhận, phép phù thuỷ từ thời xa xưa chẳng phải do người ta bịa ra, mà chính nó là ảnh hưởng của một tín ngưỡng dị giáo, bắt nguồn từ những người ở hang động thuộc thời kỳ đồ đá cũ.

Về phản ứng của người bị hại đối với xương giết người, đã từng có người giải thích theo sinh lý học, cho rằng phản ứng sinh lý xảy ra khi sự sợ hãi đến tột độ cũng tương tự như khi căm giận đến tột độ. Sợ hãi hay căm phẫn tột độ đều làm cho mạch ở vai tăng lên, đồng thời làm giảm máu ở các bộ phận không quan trọng khác. Như thế cơ thể đảm bảo cho cơ bắp được cung cấp đầy đủ máu, để tăng cường hiện năng cho nó, khiến người đó trong lúc cố sức vật lộn trước cơn nguy biến có thể thoát chết. Mạch tố ở vai có thể khiến cho những mạch máu nhỏ ở một phần cơ thể bị giảm một phần lượng máu và thu nhỏ đi một ít, để đạt được hiệu quả ấy.


Những phản ứng tự nhiên đó của cơ thể có lợi nhưng cũng có hại, bởi vì khi máu được cung cấp ít đi, thì lượng ôxy được hồng cầu đưa đến cũng giảm tương ứng. Nếu trong các mao mạch mà thiếu ôxy, huyết tương sẽ dễ xâm nhập vào các tổ chức xung quanh. Nếu như trạng thái sợ hãi và căm giận tột độ kéo dài quá lâu, thì sự lưu thông máu trên toàn bộ cơ thể sẽ giảm đi. Lượng máu lưu thông sẽ giảm khiến huyết áp bị giảm thấp, có thể dẫn đến sự tuần hoàn ác tính. Bởi vì áp huyết xuống thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công năng của khí quản trong việc đảm bảo tuần hoàn máu, từ đó dẫn đến việc lưu thông máu tiếp tục giảm, rồi lại hạ huyết áp xuống nữa. Cứ tiếp tục như vậy, thì sự tuần hoàn ác tính ấy sẽ dẫn tới cái chết.

Thuật phù thuỷ và bùa chú có thể khiến cho cơ thể người ta xảy ra phản ứng sinh lý bất thường như vậy đã là điều huyền bí khó lường. Thế nhưng, cái khiến người ta khó hiểu nhất là, có một số người chết sau khi được xét nghiệm đã chứng thực huyết áp không hề tụt xuống, hồng cầu vẫn lưu thông bình thường. Trong đó, có một vài ví dụ được kiểm tra một người da đỏ Mỹ, và một thí dụ khác là một người thổ dân châu Úc thuộc tộc người Canac. Người thổ dân này nói là bị người ta dùng thuật phù thuỷ tất sẽ chết, bác sĩ khám không thấy bệnh gì, nhưng mấy hôm sau thì người thổ dân đó chết thật.

Như thế, ở những nơi mà người ta tin vào bùa chú và phù thuỷ, vẫn còn có những cái chết đầy bí ẩn chưa có lời giải đáp.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Tiểu Phong

Bình luận(0)