Hitler mã hóa thông điệp trong Thế chiến 2 bằng cách nào?

Google News

(Kiến Thức) - Một chiếc máy gửi tin nhắn mã hóa giữa Hitler với các tướng lĩnh được phát hiện trong một nhà kho ở Anh.

Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Máy móc Quốc gia ở Bletchley Park nhìn thấy một "máy điện tín" được bán trên trang đấu giá điện tử eBay với giá 9,5 bảng Anh (khoảng 14 USD). Giới chuyên gia tin rằng, "máy điện tín" đó chính là máy Lorenz - chiếc máy gửi tin nhắn mã hóa được sử dụng bởi quân đội Đức để gửi tin nhắn mã hóa tuyệt mật trong Chiến tranh thế giới 2.
"Đồng nghiệp của tôi đang quét trang eBay và ông nhìn thấy một bức ảnh trông giống như máy gửi tin nhắn mã Lorenz", John Wetter, một tình nguyện viên tại bảo tàng ở Buckinghamshire, miền nam nước Anh.
Hitler ma hoa thong diep trong The chien 2 bang cach nao?
 Máy gửi tin nhắn mã hóa Lorenz. Ảnh: National Museum of Computing.
Để điều tra thêm về chiếc máy đó, ông Wetter đến Southend, thị trấn Đông Nam Anh, để gặp người rao bán. Chiếc máy trông giống như máy đánh chữ, nằm trên sàn của nhà kho và được bao phủ bởi một đống rác.
"Chúng tôi nói "Cảm ơn cô rất nhiều, cái máy này giá bao nhiêu ấy nhỉ?". Cô ấy nói: "9,5 bảng Anh". Vì vậy, chúng tôi nói: "Đây là tờ 10 bảng Anh, cô cứ giữ tiền thừa", ông Wetter kể. Sau khi mua chiếc máy đó, bảo tàng đã tìm kiếm một mô tơ thay thế.
"Nó trông giống như một mô tơ điện trong vỏ màu đen với hai trục mỗi bên, để vận hành bánh răng của máy Lorenz", ông Wetter cho hay.
Hitler ma hoa thong diep trong The chien 2 bang cach nao?-Hinh-2
 Hitler và các tướng sĩ Đức quốc xã sử dụng máy điện báo Lorenz để gửi tin nhắn mã hóa trong Chiến tranh thế giới 2. Ảnh: Getty Images.
Máy điện báo Lorenz được sử dụng trong Chiến tranh thế giới 2 để trao đổi các thông điệp cá nhân giữa trùm phát xít Adolf Hitler và các tướng của ông ta. Máy này gồm có 12 con lăn và mỗi con lăn chứa nhiều lập trình sắp chữ để mã hóa các thông điệp.
Andy Clark - quan chức cấp cao của bảo tàng ở Buckinghamshire cho hay chiếc máy này "lớn hơn nhiều so với máy Enigma di động khét tiếng".
"Mọi người đều biết đến máy Enigma nhưng máy Lorenz thường được sử dụng cho việc liên lạc có tính chiến lược. Nó phức tạp hơn nhiều so với máy Enigma. Sau chiến tranh, những chiếc máy như thế này vẫn còn được sử dụng", ông Clark cho biết.
Tâm Anh (theo Daily Mail)

Bình luận(0)