Hết thời hiếp vợ Mỹ, Điềm Khắc Kim “thổi xế điếc”

Google News

Sài Gòn mở ra trước mắt Điềm Khắc Kim không như hắn tưởng. Đây là thời kỳ tiếp quản, xã hội còn bề bộn nhiều việc. 

Tên cướp bí ẩn thay hình đổi dạng như tắc kè bông
Cuộc sống người dân đã thay đổi và không còn… người Mỹ cũng như những khu biệt thự cho Mỹ ở cho hắn đột nhập, tái diễn trò cướp của, hãm hiếp phụ nữ Mỹ và “me Mỹ”. Môi trường phạm tội đã đổi khác, Điềm Khắc Kim thấy hụt hẫng, sống lang thang một thời gian, loay hoay với những đự tính, âm mưu, cuối cùng tên tướng cướp khét tiếng ngày nào đã chọn phương án… “thổi xế điếc”, tức ăn cắp xe đạp. Nghề thì xuống cấp, nhưng chiếc xe đạp sau ngày giải phóng lại là thứ tài sản có giá trị. Qua thời kỳ xe đạp tới xe máy, Điềm Khắc Kim đã kiếm được súng và ăn hàng táo bạo nhiều vụ, liều lĩnh cướp xe máy, tống tiền ngay cả ban ngày.
Địa bàn hoạt động của tướng cướp Điềm Khắc Kim trải rộng trên các tuyến đường ở trung tâm thành phố như đường: Xô Viết Nghệ Tĩnh (bây giờ là Nguyễn Thị Minh Khai) gần bệnh viện Từ Dũ, đường Lê Lợi, Hàm Nghi khu vực Chợ Cũ và đặc biệt là khu vực chợ Dân Sinh trung tâm Quận 1. Do thời điểm mới sau ngày giải phóng, ít ai biết tướng cướp Điềm Khắc Kim, hắn lại rất khôn khéo che giấu tung tích nên những vụ tống tiền, cướp xe máy trên các địa bàn này dư luận bàn tán xôn xao và cứ tưởng đó là một tên cướp táo tợn mới nổi lên, lại giỏi thay hình đổi dạng như tắc kè bông.
Het thoi hiep vo My, Diem Khac Kim “thoi xe diec”
Hồ sơ tướng cướp Điềm Khắc Kim. 
Lực lượng trinh sát hình sự CAQ1 lúc đó còn khá trẻ, cũng chưa biết mặt Điềm Khắc Kim và cũng không nghĩ tên cướp gây ra những vụ án táo bạo trên địa bàn lại là một tướng cướp khét tiếng trước ngày giải phóng mà hồ sơ về hắn cũng như những tên cướp nổi danh khác chưa được cập nhật trong tàng thư.
Sau này có trinh sát còn kể rằng, thậm chí anh đã bắt được tướng cướp Điềm Khắc Kim nhưng do hắn khai tên là Lê Văn Minh (một trong nhiều tên Điềm Khắc Kim đã khai với Nhà chức trách chế độ cũ để tránh bị phát hiện khi phạm tội). Tuy nhiên cả Đội CSHS công an Q1 lúc đó đã được lãnh đạo giao nhiệm vụ truy bắt tên cướp táo tợn dám chặn người, dí súng cướp xe ngay cả ban ngày. Nhưng nhiều ngày theo dõi, bám sát các địa bàn trọng điểm, trinh sát vẫn chưa lần ra tung tích của kẻ cướp vì hắn thoắt ẩn, thoắt hiện, khéo léo lẩn trốn khỏi việc bủa lưới, giăng bẫy của lực lượng tuần tra, chốt chặn, truy lùng suốt ngày đêm.
Đạn lên nòng, trinh sát vây bắt Điềm Khắc Kim
Trong lúc hành tung của tên cướp táo tợn đã gây ra những vụ án làm hoang mang dư luận trên địa bàn Q1 vẫn chưa được lần ra manh mối thì đầu năm 1977 đến khoảng cuối năm 1978 lại rộ lên những vụ cướp, tống tiền táo tợn khác. Theo nguồn tin trinh sát, kẻ cướp là một người đàn ông tuổi trung niên, nhỏ con, cao khoảng 1,60m ăn mặc “lịch sự", vẻ bạch diện thư sinh nhưng hành động rất táo bạo, nguy hiểm là hắn sử dụng súng để khống chế nạn nhân và sẵn sàng nã đạn nếu kêu cứu.
Xâu chuỗi các sự kiện có liên quan, CATP HCM nhận định có thể tên cướp táo tợn này chính là Điềm Khắc Kim, tên cướp khét tiếng trước năm 1975, sau ngày giải phóng được đưa từ Côn Đảo về trại cải tạo Vị Thanh, Cần Thơ và hắn đã trốn trại ẩn nấp một thời gian, giờ hoạt động trở lại. Cơ sở để CATP HCM đi đến nhận định này do tên cướp bí ẩn khi gây án có cùng thủ đoạn như tướng cướp Điềm Khắc Kim. Lập tức, tất cả những thông tin về tướng cướp Điềm Khắc Kim trước ngày giải phóng được tập hợp lại và cập nhật vào hồ sơ tội phạm để phổ biến đến các mũi trinh sát tham gia việc truy lùng tên cướp nghi vấn là Điềm Khắc Kim tái xuất hiện.
Khoảng giữa tháng 11/1978, một nạn nhân bị hăm dọa tống tiền đã đến đội CSHS Công an Q1 trình báo sự việc và nộp bức thư hăm dọa của kẻ cướp lám bằng chứng. Bức thư viết tay, nội dung buộc nạn nhân phải “mang tiền đến điểm hẹn là góc đường Cô Bắc - Đề Thám để giao cho người nhận. Nếu không làm đúng lời yêu cầu cả gia đình và đứa con gái 8 tuổi sẽ bị giết chết”. Dưới mấy dòng chữ ký tên Điềm Khắc Kim.
Ban chỉ huy CAQ1 liền giao nhiệm vụ cho Đội CSHS, lúc đó chỉ huy là đồng chí Lê Khanh người Thanh Hóa tổ chức cuộc vây bắt tướng cướp Điềm Khắc Kim mà anh còn rất lạ lẫm. Đội trưởng Lê Khanh liền vạch ngay kế hoạch hành động và giao nhiệm vụ cho các trinh sát thiện nghệ như: Chiến, Nhâm, Chính voi, Triết… Các trinh sát này lúc đó chỉ ở tuổi đôi mươi, trẻ tuổi đời, non tuổi nghề và hầu như chưa ai biết gì về Điềm Khắc Kim, nhưng được giao nhiệm vụ bắt cướp là “máu” lên liền, tất cả thể hiện quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.
Các trinh sát chia làm ba mũi, dưới sự chỉ huy của Lê Khanh trang bị súng ngắn và cơ số đạn đầy đủ lập tức xuất phát về điểm hẹn của tên cướp. Đó là một buổi trưa nắng như đổ lửa, Chiến được chỉ đạo xã hội hóa làm một bác tài đạp xe ba gác rảo quanh khu vực Cô Giang - Đề Thám để theo dõi, quan sát sự xuất hiện của tên cướp. Các trinh sát còn lại rải quanh hiện trường sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi có lệnh tấn công. Các trinh sát đều được phổ biến nhân dạng của tướng cướp Điềm Khắc Kim và được nhắc nhở rằng hắn có súng, thậm chí có tới hai súng bắn rất chuẩn xác cả hai tay nên phải hết sức cảnh giác. Khi vào trận các trinh sát phải cho đạn lên nòng, khóa an toàn, phản xạ nhanh khi có lệnh tiêu diệt tên cướp nếu hắn ngoan cố bắn trả công an để thoát thân.
(còn tiếp)
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)