Hé lộ bí mật về xác ướp lâu đời nhất thế giới

Google News

Các nhà khoa học đang tìm lời giải cho những xác ướp từ nền văn hóa Chinchorro cổ đại tại bảo tàng lịch sử quốc gia ở Santiago.

Chinchorro là xác ướp của những người Nam Mỹ thuộc nền văn hóa Chinchorro, tìm thấy tại phía bắc Chile và nam Peru. Chúng là những xác ướp nhân tạo người cổ hơn các xác ướp Ai Cập đến 2000 năm. Để so sánh, xác ướp cổ nhất tìm thấy tại Ai Cập có niên đại khoảng 3000 năm trước Công nguyên (TCN),trong khi xác ướp cổ nhất tìm thấy trong sa mạc Atacama có niên đại khoảng 7020 năm TCN.
He lo bi mat ve xac uop lau doi nhat the gioi
Chinchorro là xác ướp của những người Nam Mỹ thuộc nền văn hóa Chinchorro, tìm thấy tại phía bắc Chile và nam Peru. (Ảnh News)
 
Người ta tin rằng xác ướp Chinchorro xuất hiện sớm nhất khoảng 5000 năm TCN. Thường thì những xác ướp này được chuẩn bị một cách cẩn thận bằng cách loại bỏ những nội tạng và thay thế chúng bằng sợi thực vật hoặc lông thú. Trong một vài trường hợp một người ướp xác sẽ loại bỏ da và thịt từ xác người đã chết và thay thế chúng bằng đất sét.
Các tính chất hóa học của shell midden và xương cho thấy 90% thực phẩm hằng ngày của người Chinchorro là hải sản. Rất nhiều nền văn hóa cổ gắn với nghề cá đã xuất hiện và sống ở các thung lũng sông cạn ở Andes, nhưng người Chinchorro đặc biệt ở chỗ chỉ có họ mới ướp xác người chết một cách tỉ mỉ.
He lo bi mat ve xac uop lau doi nhat the gioi-Hinh-2
Những xác ướp này được chuẩn bị một cách cẩn thận bằng cách loại bỏ những nội tạng và thay thế chúng bằng sợi thực vật hoặc lông thú. (Ảnh News)
 
Bây giờ, các nhà nghiên cứu đang hi vọng sử dụng công nghệ y tế hiện đại để tái tạo, giải mã gen người Chinchorro và hiểu rõ hơn về những bí ẩn của nền văn minh cổ đại này.
Mới đây, 15 xác ướp Chinchorro chủ yếu là trẻ em và thai nhi, được đưa qua một máy quét CAT tại bệnh viện Los Condes ở thủ đô Chile. Theo nhà X-quang học Marcelo Galvez: “Chúng tôi đã thu thập hàng ngàn hình ảnh với độ chính xác tính đến milimet để nghiên cứu xác ướp bí mật này”.
Theo ông Galvez, giai đoạn tiếp theo là cố gắng phân tích những cơ quan ảo, không cần chạm vào xác ướp, giúp giữ nguyên vẹn thêm hàng trăm nghìn năm nữa. Sử dụng máy tính công nghệ cao để khôi phục cơ và nhận diện khuôn mặt của xác ướp.
He lo bi mat ve xac uop lau doi nhat the gioi-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu đang hi vọng sử dụng công nghệ y tế hiện đại để tái tạo, giải mã gen người Chinchorro. (Ảnh News)
 
“Chúng tôi muốn thấy thể chất của con người cổ đại xuất hiện từ hàng ngàn năm trước” Galvez nói.
Các nhà nghiên cứu cũng đang hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về cách thức người Chinchorro ướp xác chết. Họ dường như đã có kiến thức rộng rãi về cấu trúc con người, vận dụng cách loại bỏ da và cơ, dùng đất sét hoắc gỗ bao quanh khung xương sau đó khâu lớp da ban đầu và gắn thêm miệng, mắt, tóc.
Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu da và tóc từ các xác ướp để phân tích DNA của họ, với hy vọng xác định các liên kết di truyền với con người ngày này.
He lo bi mat ve xac uop lau doi nhat the gioi-Hinh-4
Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu da và tóc từ các xác ướp để phân tích DNA của họ, với hy vọng xác định các liên kết di truyền với con người ngày này. ( Ảnh Internet)
 
Năm 1903, 180 xác ướp Chinchorro được khai quật, tất cả đều được tìm thấy ở quanh các bãi biển. Người Chinchorro dường như không xây dựng kim tự tháp hay bất kỳ cấu trúc nhà ở nào. Trưởng khoa nhân chủng học ở Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Chile, Veronica Silva cho biết: “Chúng tôi muốn hiểu rõ hơn về cách sống của họ - từ chế độ ăn uống để xem liệu người Chile có mang gen của họ hay không”.
Theo Thanh Hường /VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)