Gián điệp Đức dùng chiêu gì qua mặt quân đồng minh?

Google News

(Kiến Thức) - Trong Chiến tranh thế giới 2, gián điệp Đức quốc xã đã giấu tin tình báo trong những bức tranh vẽ người đẹp trình diễn thời trang mới nhất.

Thông tin trên do cơ quan an ninh Anh tiết lộ. Theo đó, các điệp viên Đức quốc xã đã chuyển những thông tin quân sự tuyệt mật, nhạy cảm bằng cách sử dụng dấu chấm và dấu gạch ngang của mã Morse rồi đưa vào bản vẽ người đẹp trình diễn thời trang mới nhất.
Gián điệp Đức đã làm như vậy nhằm qua mặt sự kiểm duyệt, đánh lừa quân đồng minh để có thể truyền tin về nước. Tuy nhiên, kế hoạch tưởng chừng như chu toàn, không có sơ hở nào của phát xít Đức đã bị cơ quan tình báo Anh phát hiện. Tình báo Anh đã phát hiện ra ý đồ của phát xít Đức và đã tìm ra cách giải mã cũng như ngăn chặn những bản vẽ chứa thông tin tình báo của quân đồng mình có thể chuyển trót lọt về Đức.
 Đây là một bản vẽ  người đẹp trình diễn thời trang mới nhất được gián điệp Đức khéo léo lồng mật mã Morse để truyền tin về nước.
Lần đầu tiên tình báo Anh công bố một số tài liệu mật trong một cuốn sách, trong đó có tiết lộ về những bản vẽ người đẹp trình diễn thời trang mới nhất chứa thông tin tình báo của gián điệp Đức. Cụ thể, trong cuốn sách có nêu ra một ví dụ điển hình cho trường hợp tình báo Anh giải mã được mật mã tin tình báo của Đức đó là: "Viện binh của quân địch có thể được tăng cường hằng giờ".
Đoạn mật mã chứa thông tin quân sự nhạy cảm trên được gián điệp Đức quốc xã ngụy trang trong các họa tiết ở áo và mũ của người đẹp.
Thậm chí, các thông tin tuyệt mật mà gián điệp phát xít Đức thu thập được còn được mã hóa và khéo lồng vào các bài viết. Cụ thể, Đức quốc xã còn dùng mực không màu, ghim giấy, cách viết thụt vào ở đầu câu của mỗi đoạn văn, ký hiệu trong bản nhạc để truyền tin tức mật báo về nước. Theo đó, những tin tức về hoạt động chuyển quân, các cuộc tấn công ném bom và đóng tàu của quân đồng minh sẽ được gián điệp Đức gửi về nước.
Thậm chí, gián điệp Đức quốc xã còn lồng các đoạn mã vào bản mô tả về cách di chuyển các quân cờ, các biểu tượng giả dạng chữ viết tay. Các gián điệp phát xít Đức cũng sử dụng bảng chữ cái bí mật và thông điệp được ghép từ những từ cái đầu tiên của một số từ để tạo ra thông điệp.
Cơ quan tình báo Anh cũng tiết lộ, những thông tin mà gián điệp Đức tìm mọi cách truyền về nước thường có những dấu hiệu "đáng ngờ" như: các bức thư có nội dung không rõ ràng, thường được gửi đến các quốc gia trung lập với rất nhiều tem thư.
Tâm Anh (theo Reuters)

Bình luận(0)