Giải mật thí nghiệm y tá rợn tóc gáy những năm 1960

Google News

(Kiến Thức) - Vào những năm 1960, thí nghiệm y tá được thực hiện với mục đích là nhằm kiểm tra việc y tá làm theo yêu cầu của bác sĩ.

Thí nghiệm y tá kinh hoàng do Charles Hofling thực hiện những năm 1960 đã gây sốc dư luận. Trước đó, trong Chiến tranh thế giới 2, nhà độc tài Hitler đã thảm sát hàng triệu người và gây ra nỗi đau lớn cho nhân loại. Sau khi chiến tranh kết thúc, một số câu hỏi đặt ra là thực sự tội ác mà phát xít tiến hành không có sự can thiệp, chống đối hay phàn nàn nào của những người thực hiện? Những người thực hiện không hề nghi ngờ điều gì và ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của người có thẩm quyền. Một số nhà nghiên cứu đã thực hiện một số thí nghiệm về việc muốn người người khác làm theo ý mình như thế nào.
Theo đó, vào năm 1963, nhà tâm lý học xã hội Stanley Milgram đã thực hiện thí nghiệm về vấn đề trên và kết quả có được thật bất ngờ. Cụ thể, các sinh viên ĐH Yale sẵn sàng sốc điện người lạ theo yêu cầu của người có thẩm quyền.
Sau đó, chuyên gia tâm thần học Charles Hofling muốn kiểm tra việc y tá làm theo yêu cầu của bác sĩ. Năm 1966, ông Hofling đã sử dụng một bệnh viện làm nơi tiến hành thí nghiệm trên.
Giai mat thi nghiem y ta ron toc gay nhung nam 1960
21 trong số 22 y tá thực hiện yêu cầu của bác sĩ dỏm mà không hề nghi ngờ hay hỏi han điều gì.
Chuyên gia tâm thần học Charles Hofling đã thực hiện thí nghiệm rợn người với một bác sĩ vô danh. Người bác sĩ này đã gọi y tá trực đêm và kêu họ tăng gấp đôi phần dược tá theo quy định. Mặc dù trên thực tế các y tá biết rõ việc tăng gấp đôi lượng thuốc trên có thể khiến bệnh nhân tử vong cũng như không hề biết việc làm theo yêu cầu của một bác sĩ mà họ không hề biết là vi phạm quy định bệnh viện nhưng các y tá này vẫn tiến hành. Kết quả thí nghiệm gây kinh ngạc khi có đến 21 trong số 22 y tá đã thực hiện yêu cầu của bác sĩ dỏm mà không hỏi han hay thắc mắc gì.
Bác sĩ trong thí nghiệm trên là giả và loại thuốc tiêm cho bệnh nhân thật ra là viên đường vô hại. Tuy nhiên, kết quả thí nghiệm khiến nhiều người kinh hãi và nó đã chứng minh lý thuyết rằng nhân viên sẽ làm theo yêu cầu của cấp trên mà không lường trước những hậu quả khủng khiếp.
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)