Giải mã tổ chức khủng bố đầu tiên trong lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Zealots được cho là tổ chức khủng bố đầu tiên trong lịch sử, đã thực hiện các cuộc tấn công tự sát nhằm vào người La Mã.

Tổ chức khủng bố đầu tiên trong lịch sử Zealots được cho là do người Do Thái cực đoan ở Palestine thành lập vào thế kỷ 1. Khi đó, đế chế La Mã hùng mạnh cai trị đất nước này.
Khi người La Mã chiếm đóng và kiểm soát Judea, Zealots được thành lập với mục đích là chống lại chế độ cai trị của La Mã, giành lại độc lập cho dân tộc. Không ít người đã gia nhập Zealots và chủ yếu là giai cấp thấp trong xã hội và những người trẻ tuổi. Theo ước tính, vào thời kỳ "hưng thịnh", Zealots có vài ngàn người gia nhập và tổ chức các hoạt động khủng bố.
Một trong những hoạt động đáng chú ý của tổ chức khủng bố Zealots đó là thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các chỉ huy, lãnh đạo trong chính quyền La Mã. Theo đó, các chỉ huy người La Mã thường cưỡi voi dẫn đầu đoàn quân, theo sau là các binh sĩ. Những phần tử thuộc Zealots đã tấn công liều chết tại nơi công cộng khi cố gắng giết hại những chỉ huy người La Mã cũng như giết những con voi.
Giai ma to chuc khung bo dau tien trong lich su
 Tổ chức khủng bố Zealots đã thực hiện nhiều công tấn công liều chết nhằm vào người La Mã.
Bên cạnh việc tấn công người La Mã, Zealots còn khủng bố, nhắm mục tiêu vào những người Do Thái ủng hộ chính quyền, hợp tác với đế chế La Mã. Tổ chức này coi những người dân đó là kẻ phản bội lại đất nước lên trừng phạt họ bằng cách dùng dao găm cắt cổ tại nơi công cộng. Hành động tàn bạo này của Zealots đã gây ra nỗi hoang mang sợ hãi lớn trong dân chúng. Đồng thời, nó cũng khiến một bộ phận người La Mã khiếp sợ, gây tác động tâm lý lớn và khiến nhiều người mất ăn, mất ngủ, đề cao phòng bị hơn do lo sợ bị tấn công.
Khi lực lượng đã đủ mạnh, Zealots đã thực hiện nhiều cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào đế chế La Mã. Có thời điểm, Zealots đánh chiếm được Jerusalem. Tuy nhiên, xét về lâu dài, Zealots không phải là đối thủ xứng tầm của La Mã - đế chế có binh lực hùng mạnh, chinh phục được nhiều vùng đất trên thế giới.
Cụ thể, năm 70, Hoàng đế La Mã Vespasian chỉ định Falvius Silva dẫn theo 10.000 quân chinh phạt Zealots sau khi tổ chức khủng bố này chiếm giữ pháo đài Masada, cướp bóc tài sản của người dân và bắt những người trẻ tuổi gia nhập tổ chức của chúng. Do vậy quân đội La Mã đã vây hãm Zealots ở pháo đài Masada. Lường được kết cục bại trận trước quân đội La Mã hùng hậu, toàn bộ phần tử khủng bố của Zealots tại pháo đài trên đã tự sát. Hành động này đặt dấu chấm hết cho Zealots.
Tâm Anh (theo Abovetopsecret, Asiantribune)

Bình luận(0)