Giải mã tiếng kêu bí ẩn vang vọng mãi của Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới giải mã được tiếng kêu "o o" bí ẩn vang vọng mãi của Trái đất.

Các nhà khoa học từ lâu đã nhận thấy rằng, những trận động đất có thể khiến Trái đất phát ra âm thanh lớn giống như một chiếc chuông kêu trong vài ngày, thậm chí là vài tháng.
Tuy nhiên, vào cuối những năm 1990, các nhà địa chấn học đã phát hiện trong Trái đất luôn tồn tại những âm thanh rung động không ngừng nghỉ ngay cả khi không xảy ra trận động đất nào. Hiện tượng này cũng thường được gọi là microseismic - trận động đất rất nhỏ mà con người khó có thể cảm nhận được.
Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu mới đây, các chuyên gia đã phát hiện sóng biển chính là nguyên nhân gây ra những tiếng kêu bí ẩn vang vọng mãi của Trái đất.
Nhiều nhà khoa học trước đó cũng đã dùng sóng biển để giải thích âm thanh bí ẩn vang vọng mãi của Trái đất. Cụ thể, một giả thuyết được giới chuyên gia từng đưa ra đó là những rung động được tạo ra bởi những con sóng đại dương khổng lồ, có thể dẫn đường xuống tới tận đáy biển. Từ đó, các con sóng lớn khiến Trái đất "lắc lư" như thể chúng đang nhào lộn lớp địa chất dưới đáy biển hay thềm lục địa dưới nước. Một ý chuyên gia khác lại nhận định sóng biển va chạm vào nhau là nguyên nhân gây ra chấn động như trên.
Giai ma tieng keu bi an vang vong mai cua Trai dat
 Tiếng kêu bí ẩn vang vọng mãi của Trái đất là do những đợt sóng biển dài gây ra.
Tuy nhiên, tất cả các giả thuyết này vẫn chưa lý giải được nguyên nhân gây ra những âm thanh kỳ lạ không bao giờ ngừng trong Trái đất.
Chính vì vậy, kết quả nghiên cứu mới công bố đã đã kết hợp tất cả những giả thuyết trên và xây dựng mô hình theo dõi các tín hiệu thay đổi của microseismic cùng sự vận động dưới đáy biển.
Từ đó, các nhà khoa học sử dụng các công nghệ hiện đại nghiên cứu âm thanh bí ẩn trên và phát hiện rằng, sự va chạm của sóng biển để tạo ra sóng địa chấn chỉ mất 13 giây hoặc ít hơn để hoàn thành một gợn sóng.
Khi nghiên cứu đợt sóng biển chậm hơn, các nhà khoa học phát hiện những cơn sóng đại dương di chuyển dưới lòng biển có thể tạo ra sóng địa chấn với tần số từ 13 - 300 giây. Do đó, hầu hết tiếng kêu bí ẩn không bao giờ ngừng trong Trái đất xuất hiện là do những đợt sóng dài. Điều này khiến cho Trái đất phát ra tiếng kêu "o o" giống như một chiếc chuông ngân vang mãi không bao giờ dừng.
Tâm Anh (theo LS)

>> xem thêm

Bình luận(0)