Giải mã những sai lầm khiến việc tìm kiếm MH370 vô vọng

SCMP chỉ trích Cục An toàn Hàng không Australia (ATSB) vì những sai lầm trong nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 suốt 3 năm qua

Theo SCMP, thông tin nổi bật nhất trong báo cáo cuối cùng Australia đưa ra về công tác tìm kiếm MH370 là việc chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines chắc chắn không nằm trong khu vực tìm kiếm.
Thay vì giải thích tại sao không thể tìm được chiếc máy bay mất tích, báo cáo của ATSB lại tập trung vào số tiền mà các nước phải bỏ ra để phục vụ công tác tìm kiếm.
Theo ATSB, Mỹ ra 154 triệu USD để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong khi Trung Quốc, quốc gia có 2/3 số hành khách trên chiếc máy bay chỉ đóng góp 10% vào tổng chi phí.
Giai ma nhung sai lam khien viec tim kiem MH370 vo vong
 MH370 vẫn biệt tăm sau hơn 3 năm mất tích.
Ngoài ra, bản báo cáo cho rằng dù không thu được mục tiêu quan trọng nhất, nhưng việc thiết lập bản đồ về vùng biển chưa khai thác rộng 700.000 km2 sẽ giúp ích cho ngành công nghiệp dầu khí và đánh cá.
SCMP cũng cho rằng nhiều thông tin trong báo cáo của ATSB rất kỳ quặc, ví dụ như vị trí cuối cùng của chiếc máy bay rất mơ hồ dù có được công bố với gia đình các nạn nhân vài ngày sau khi vụ mất tích xảy ra.
Tài liệu 440 trang của ATSB cũng nhấn mạnh các điều tra viên tìm thấy sự giống nhau giữa đường bay của MH370 với đường bay ảo mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, SMCP cho rằng kết luận này được đưa ra dự vào nhiều đường bay ảo của Zaharie Ahmad Shah chứ không phải một.
Ngoài ra, tờ báo Hong Kong cũng cho rằng việc xử lý báo cáo về các mảnh vỡ không rõ ràng, thông tin về 20 mảnh vỡ mà ATSB đưa ra hầu hết đều chưa được xác nhận là của MH370.
Việc xử lý các báo cáo về các mảnh vỡ cũng được cho là không rõ ràng. Theo đó, Australia đưa ra thông tin về 20 mảnh vỡ được tìm thấy ở Ấn Độ Dương mặc dù hầu hết trong số chúng đều chưa và không được xác định là của MH370.
Từ những vấn đề trên, SCMP cho rằng mặc dù ATSB thời điểm đó được coi là chuyên gia trong lĩnh vực tìm kiếm cuối cùng vẫn kết thúc cuộc điều tra mà không thu được bất cứ kết quả khả quan nào.
"Điều duy nhất mà ATSB làm đúng là giúp đỡ các giới chức Malaysia giải quyết bài toán truyền thông. Họ trấn an dư luận rằng ngay cả khi không tìm thấy chiếc máy bay mất tích, mọi việc vẫn nằm trong tầm kiểm soát", SCMP nhấn mạnh.
Trong khi đó tờ Malaysian Insight đặt ra nghi vấn những gì các nhà điều tra làm trong hơn 3 năm qua chỉ là xoa dịu truyền thông thay vì kiếm tìm sự thật.

Video: Chế biến súp lơ mà không biết mẹo của nhà hàng này thì hơi phí

Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)