Giải mã nguồn gốc “thác máu” bí ẩn ở Nam Cực

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, giới chuyên gia đã có phát hiện bất ngờ về nguồn gốc "thác máu" bí ẩn ở thung lũng khô McMurdo của Nam Cực. 

"Thác máu" bí ẩn ở thung lũng khô McMurdo của Nam Cực từ lâu đã trở thành một bí ẩn đánh đố nhân loại. Mới đây, giới chuyên gia đã có phát hiện bất ngờ về nguồn gốc "thác máu" trên. Thung lũng khô McMurdo là một trong những vùng sa mạc khắc nghiệt nhất hành tinh. Bề mặt thung lũng này hoàn toàn khô ráo, ngoại trừ một vài dòng sông băng bị cô lập.
Bên trong các hẻm núi, khí hậu ở đây rất khô, lạnh và lộng gió. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện xác ướp những con hải cẩu trong các hẻm núi có niên đại ước tính khoảng hàng ngàn năm tuổi.
Các nhà khoa học đã lần đầu tiên tìm hiểu nguồn gốc "thác máu" bí ẩn bắt nguồn từ nguồn nước ngầm bên dưới sông băng Taylor.
Trước đó, một số nhà khoa học cho rằng sở dĩ có "thác máu" này là do một loại tảo đỏ gây nên. Nó có chất lỏng giống như máu. Ôxit sắt là nguyên nhân của màu đỏ nhưng qua phân tích, giới chuyên gia phát hiện có sự tồn tại của các vi khuẩn lạ.
Giai ma nguon goc “thac mau” bi an o Nam Cuc
"Thác máu" bí ẩn ở Nam Cực. 
Jill Mikucki – người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc ĐH Tennessee cho biết: “Tôi đã nghiên cứu về "thác máu" trong một thời gian khá lâu. Thác máu không chỉ là một sự bất thường và còn ẩn chứa một bí ẩn”.
Theo chuyên gia Mikucki, đúng như dự đoán, nhóm nghiên cứu của cô đã tìm ra nguồn cung cấp cho "thác máu", khiến nước ở đây có màu sắc khác lạ. Họ đã phát hiện mạch nước mặn đã lan rộng hơn so với dự tính ban đầu. Sau đó, các chuyên gia kết nối các hồ trên bề mặt bị chia cắt. Như vậy có nghĩa rằng, có khả năng tồn tại một hệ sinh thái ngầm rộng lớn hơn rất nhiều.
Cô Mikucki giải thích, có thể nguồn nước muối lớn này không phải là duy nhất trong thung lũng, hệ sinh thái ngầm của các vi sinh vật nguy hiểm đó có thể kết nối với các hồ như mọi người thấy. Thậm chí, chúng có thể tiếp xúc với đại dương.
Với phát hiện mới này, cô Mikucki hy vọng nhóm nghiên cứu của mình có thể trở lại và khảo sát thêm nhiều khu vực để tìm ra các hồ ở Nam Cực kết nối với nhau bằng cách nào cũng như mức độ tương tác của các dòng nước mặn chảy ngầm với đại dương tại khu vực bờ biển. Giống như tất cả các nghiên cứu ở hệ thống thung lũng khô, những hoạt động của nhóm nghiên cứu do cô Mikucki dẫn đầu rất hữu ích cho thăm dò không gian cũng như nghiên cứu về Trái Đất.
Tâm Anh (theo BI)

Bình luận(0)