Giải mã bí mật về lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Không ít người tò mò về lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay có vai trò như thế nào đối với chuyến bay và sự an toàn của hành khách.

Đối với những người thường xuyên di chuyển bằng máy bay và ngồi cạnh cửa sổ, lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay không phải là điều quá xa lạ đối với họ. Không ít người tự hỏi tại sao ở cửa sổ máy bay lại có lỗ nhỏ đó và chúng có tác dụng như thế nào, liệu có nguy hiểm đến sự an toàn của chuyến bay hay không.
Phi công British Airways Mark Vanhoenacker đã tiết lộ về lỗ nhỏ trên máy bay có vai trò quan trọng như thế nào. Cụ thể, phi công Vanhoenacker cho hay lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay thực chất được gọi là lỗ thở hay lỗ chảy máu. Nó đảm nhận chức năng quan trọng trong việc giữ cân bằng áp suất cho máy bay.
Giai ma bi mat ve lo nho tren cua so may bay
Lỗ nhỏ ở cửa sổ máy bay có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng áp suất cho máy bay. 
Theo đó, cửa sổ ở khoang hành khách được làm từ 3 tấm riêng biệt sản xuất bằng vật liệu acrylic. Mục đích của tấm trong cùng hay còn gọi là tấm chống xước chính là để bảo vệ hai tấm bên ngoài. Trong đó, tấm ở ngoài cùng là tấm mà hành khách có thể chạm vào và để lại dấu vân tay. Tấm ở giữa (với lỗ thở nhỏ phía dưới) và tấm ngoài cùng có vai trò quan trọng hơn. Khi máy bay tăng độ cao, áp lực không khí ở cả cabin và bên ngoài đều giảm nhưng áp suất bên ngoài sẽ giảm nhiều hơn. Do đó, hệ thống điều áp của máy bay sẽ giữ cho áp suất ở bên trong ở mức an toàn nhất. Điều đó có nghĩa rằng, trong suốt chuyến bay, áp suất bên trong máy bay luôn lớn hơn bên ngoài.
Giai ma bi mat ve lo nho tren cua so may bay-Hinh-2
 Lỗ nhỏ ở cửa sổ máy bay còn có nhiệm vụ giúp cửa sổ không bị mờ sương, nước hay tuyết.
Hai tấm ngoài cùng được các chuyên gia thiết kế để có thể chịu được sự chênh lệch áp suất lớn giữa bên trong và bên ngoài máy bay. Cả tấm ngoài cùng và ở giữa đều phải đủ chắc chắn để chịu đựng áp lực lớn. Tuy nhiên, do lỗ nhỏ nằm ở tấm giữa nên trong trường hợp thông thường, tấm ngoài cùng chịu hết áp lực chênh lệch áp suất lớn đó.
Bên cạnh việc giữ an toàn cho máy bay, lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay còn giúp ngăn ngừa độ ẩm và tuyết bám lên cửa sổ. Theo đó, hành khách có thể thoải mái ngắm nhìn cảnh bên ngoài trong khi cửa sổ không bao giờ bị mờ sương, nước hay tuyết.
Tâm Anh (theo Business Insider)

Bình luận(0)