Động vật có thể tiên đoán được động đất?

Google News

(Kiến Thức) - Giới khoa học Trung Quốc hy vọng động vật có thể tiên đoán động đất và điều này sẽ cứu được hàng ngàn người.

Các nhà địa chất học ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã xây dựng 7 địa điểm quan sát mới để nghiên cứu, kiểm tra hành động của động vật thông qua những biểu hiệu đặc biệt, bất thường của chúng trước khi xảy ra động đất. Qua đó, động vật có thể tiên đoán được động đất và cứu được nhiều người thoát khỏi thảm họa thiên nhiên. Những khu vực này nuôi gà, lợn, cá. Trong thời gian qua, những loài động vật này được báo cáo là có khả năng đoán trước được những điều phi thường.
Theo đó, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, khi một trận động đất sắp xảy ra, các loài động vật sẽ bắt đầu có những hành động kỳ lạ khi rất nhạy cảm, cảm nhận được sự rung động của mặt đất hay nhận ra những biến chuyển trong khí quyển. Chúng cảm nhận được những thay đổi trong môi trường tốt hơn so với con người.
Dong vat co the tien doan duoc dong dat?
 Gà là một trong những đối tượng nghiên cứu của giới chuyên gia Trung Quốc với hy vọng chúng sẽ tiên đoán được khi nào xảy ra động đất.
Tại Công viên sinh thái Banqiao, cách thành phố Nam Kinh 40 phút đi xe, khoảng 200 con lợn, 2.000 con gà, và cá trong ao sống trong diện tích 15 ha sẽ được theo dõi chặt chẽ để phát hiện những dấu hiệu của một trận động đất.
Những người chăn nuôi tại công viên sẽ gửi báo cáo hàng ngày về hành động của các loài động vật cho cơ quan địa chấn học Nam Kinh.
Dong vat co the tien doan duoc dong dat?-Hinh-2
 Trước khi xảy ra động đất, động vật thường có những hành động kỳ lạ do cảm nhận được những thay đổi trong môi trường. 
Trung Quốc đã đi đầu trong việc quan sát hành vi động vật với động đất trong những năm gần đây và có một số kết quả bất ngờ.
Theo đó, trận động đất Haicheng xảy ra hồi tháng 2/1975 được tiên đoán chính xác sau khi các nhà khoa học quan sát thấy những con rắn ra khỏi nơi ngủ đông và một số lượng lớn chuột xuất hiện trên các đường phố. Giới chức địa phương đã ra lệnh sơ tán người dân một ngày trước khi trận động đất xảy ra và cứu được nhiều người thoát khỏi nguy hiểm.
Thông thường, động vật sẽ có những biểu hiện kỳ lạ, đáng chú ý trong 24 giờ trước khi xảy ra trận động đất. Tuy nhiên một nghiên cứu gần đây do các chuyên gia tại ĐH Anglia Ruskin (Peru), báo sư tử và loài chim Mitu tuberosum có những biểu hiện bất thường vài ngày trước khi xảy ra động đất.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)