Độc chiêu quản lý vỉa hè của Thủ tướng Lý Quang Diệu

Google News

(Kiến Thức) - Singapore là một trong số ít quốc gia quản lý vỉa hè hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo kế sinh nhai cho người bán hàng rong.

Từ những năm 1950, chính quyền Singapore quyết tâm dẹp sạch hàng rong hoạt động trên vỉa hè, đường phố. Nhà chức trách có những quy định chặt chẽ về quản lý vỉa hè mà không làm mất đi nguồn kiếm sống của những người bán hàng rong, kinh doanh trên vỉa hè.
Để di rời những người bán hàng rong và taxi bất hợp pháp, Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu khi ấy đã tạo ra nhiều việc làm cho họ và làm sạch đường phố. Chính quyền cấp giấy phép kinh doanh cho những người bán hàng rong và chuyển họ từ lề đường vào trung tâm dành cho nhóm đối tượng này với hệ thống nước, cống rãnh và chỗ đổ rác.
Đối với những tài xế taxi bất hợp pháp, Thủ tướng Lý Quang Diệu chỉ đạo trục xuất họ khỏi đường phố sau khi tái tổ chức lại hệ thống xe buýt phục vụ và tạo cho họ những công ăn việc làm khác.
Kế đến, Singapore dưới thời Thủ tướng Lý Quang Diệu cho xây dựng chợ cùng khu vực bán hàng rong riêng biệt. Chính quyền cho phép các phố ẩm thực hoạt động tại một số tuyến đường trong khung giờ cố định.
Những người bán hàng sẽ đặt quầy bán đồ ăn dọc lề đường, vỉa hè như những ki ốt trong các chợ truyền thống. Khi ấy, lòng đường là nơi đặt bàn ghế để thực khách ngồi ăn uống. Khi những phố ẩm thực hoạt động, xe cộ bị cấm lưu thông, chỉ dành cho buôn bán vào một khoảng thời gian cố định trong ngày. Chính quyền cũng kiểm tra vệ sinh thường xuyên ở những phố ẩm thực.
Doc chieu quan ly via he cua Thu tuong Ly Quang Dieu
Vỉa hè ở Singapore được quản lý hiệu quả nên luôn sạch sẽ, thoáng đãng. Ảnh: MJ Prototype/Shutterstock.com. 
Thêm vào đó, người Singapore cũng ít khi tấp xe vào các cửa hiệu dọc đường để mua những mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống bởi cơ sở hạ tầng ở đây được quy hoạch khá tốt cộng thêm thương mại điện tử cực kỳ phát triển. Do vậy, người dân mua hàng hóa thuận tiện và được giao đến tận nhà.
Singapore còn nổi tiếng với hệ thống giao thông phát triển. Không chỉ quy hoạch lại vỉa hè, ông Lý Quang Diệu còn quy hoạch lại đường phố, hệ thống giao thông cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Do vậy, người dân chủ yếu di chuyển bằng tàu điện ngầm, xe bus, taxi và ô tô cá nhân. Riêng taxi, xe bus có khu vực dừng đỗ rõ ràng. Chính quyền khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng nên hiếm khi xảy ra tình trạng tắc đường.
Những trường hợp dừng đỗ xe không đúng nơi quy định sẽ bị phạt bằng tiền (có thể lên đến hơn 200 USD). Những chiếc xe vi phạm sẽ bị khóa bánh và chỉ được mở ra sau khi người chủ phương tiện đã nộp phạt. Do vậy, Singapore hiếm khi xảy ra tình trạng các phương tiện đi lên vỉa hè, chiếm lối đi của người đi bộ. 
Với những hành động trên, ông Lý Quang Diệu đã xóa được vấn nạn taxi dù, buôn bán vỉa hè tràn lan khiến đường phố hôi hám, lộn xộn, mất an ninh. 
Kế đến, Thủ tướng Lý Quang Diệu thúc đẩy xây dựng Singapore thành một thành phố vườn nhiệt đới xanh, sạch, đẹp.
"Chúng tôi đã trồng hàng triệu cây cối: cọ, và các cây bụi. Màu xanh đã làm tăng thêm tinh thần của mọi người và họ tự hào với các khu vực lân cận. Chúng tôi cũng dạy họ cách chăm sóc mà không phá hoại cây cối…", trích trong cuốn hồi ký của ông Lý Quang Diệu.
Để thay đổi những thói xấu cũ như bước lên cây, giẫm lên cỏ, hái hoa, ăn cắp cây non, hoặc dựng xe đạp hay xe gắn máy dựa lên những chiếc lớn hơn khiến chúng bị đổ..., ông Lý Quang Diệu đã chỉ đạo các cấp giáo dục trẻ em trong trường bằng cách dạy chúng trồng cây, chăm sóc cây, và trồng vườn. Trẻ em cũng phải mang thông báo về nhà cho cha mẹ chúng.
Chiến lược biến Singapore thành một “thành phố công viên” được ông Lý tích cực triển khai. Ông cho trồng cây ở mọi ngóc ngách dân cư mỗi dịp đến thăm và yêu cầu các bộ trưởng, nghị viên chấp hành theo.
Trong vòng 30 năm, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Lý Quang Diệu, Singapore lột xác thành một “ốc đảo” thịnh vượng hàng đầu thế giới. Tại đây, người dân sống trong an toàn, sạch và xanh theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Cách quản lý vỉa hè, kiến thiết đất nước giúp Singapore lột xác thành "ốc đảo xanh" và được cộng đồng đánh giá cao. Chính vì vậy, cách quản lý đô thị, quy hoạch vỉa hè của Thủ tướng Lý Quang Diệu được một số nước tham khảo và vận dụng vào tình hình thực tiễn của từng quốc gia.
Tâm Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)