Công bố thư “tàng hình” của nữ tù trại tập trung Đức

Google News

Nội dung bí mật được che giấu khéo léo bằng mực “tàng hình” chế từ nước tiểu và ngụy tạo dưới hình thức “thư trong thư”.

Mới đây, 27 bức thư viết bằng mực “tàng hình” của một nữ tù nhân Ba Lan tại trại tập trung thời Đức Quốc xã đã được công bố. Nữ phạm nhân ở trại tập trung Ravensbrueck đã dùng nước tiểu của mình như một thứ mực "tàng hình" để viết mật thư xen giữa những bức thư thông thường gửi gia đình. Khi viết bằng nước tiểu trên giấy, phản ứng hóa học xảy ra khiến nội dung cần che giấu sẽ biến mất.
Cong bo thu “tang hinh” cua nu tu trai tap trung Duc
Những dòng mật thư được viết bằng nước tiểu giữa các dòng thư bình thường. 
Nội dung thư xoay quanh những cuộc thử nghiệm chết người được thực hiện trên 74 phụ nữ trong trại tập trung từ năm 1943 đến 1944. Những bức thư được ngụy trang theo hình thức “thư trong thư”, nghĩa là ở giữa các dòng vẫn có nội dung bí mật viết bằng nước tiểu.
Việc sử dụng nước tiểu giúp phạm nhân này che giấu nội dung quan trọng và gửi thông điệp kêu cứu ra thế giới bên ngoài. Nữ tù nhân khẳng định nhiều người đã chết vì không chịu nổi sau các cuộc thử nghiệm đẫm máu. Nhiều cô gái bị tiêm chất tạo hoại tử để thử thuốc mới.
Cô gái viết 27 bức thư này là Krystuna Czyz-Wilgat. Gia đình cô quyết định công khai nội dung thư để cho thế giới biết sự tàn ác của phát xít Đức. Để đọc được những dòng thư này, người nhà nạn nhân chỉ cần hơ nhẹ tờ giấy trên lửa.
“Trại tập trung Auschwitz có rất nhiều thông tin nhưng trại Ravensbrueck vẫn là bí ẩn thời đại”, Barbara Oratowska tại bảo tàng Lublin, nơi trưng bày những bức thư “tàng hình”, nói. “Nữ tù nhân Ba Lan đã giúp thế giới hiểu hơn về trại tập trung khét tiếng của phát xít Đức. Đây là một tài liệu rất có giá trị lịch sử”.
Sau khi Đức Quốc xã bị tiêu diệt, 20 bác sĩ từ các trại tập trung đã bị bắt và xét xử với bản án “tội ác chống lại loài người” ở phiên tòa Nuremberg. 7 tên chịu án tử hình, số còn lại nhận tù chung thân.
Từ năm 1939 tới 1945, khoảng 130.000 nữ từ nhân đã được đưa vao trại Ravensbrueck. 30% trong số này là người Ba Lan.
Theo Quang Minh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)