Chiến tích vang dội của phi công xuất sắc trong CTTG 2

Google News

(Kiến Thức) - John Collier là một trong những phi công xuất sắc của RAF. Ông đã hoàn thành 63 nhiệm vụ khi tham gia chiến đấu. 

Cuốn tiểu sử viết về sự nghiệp của phi công John Collier thuộc biên chế Không quân Hoàng gia Anh trên bầu trời đã được gia đình người bạn Simon Gooch thuật lại.
Theo ông Gooch và gia đình của phi công huyền thoại trên, John Collier đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên chỉ vài giờ sau khi một số nước trên thế giới tuyên chiến với phát xít Đức ngày 3/9/1939. Đó là một trong những nhiệm vụ ném bom đầu tiên trong Chiến tranh thế giới 2 và có nhiệm vụ tìm kiếm tàu chiến của Đức ở Biển Bắc.
Chien tich vang doi cua phi cong xuat sac trong CTTG 2
 Phi công Collier đã thực hiện nhiệm vụ đầu tiên chỉ vài giờ sau khi một số nước tuyên chiến với phát xít Đức.
Trong cuốn hồi ký, phi công Collier đã miêu tả trong một lần làm nhiệm vụ với máy bay ném bom 2 động cơ Hampden tấn công một kênh đào ở Munster, Đức vào ngày 12/8/1940 thì máy bay của ông bị bắn trúng.
"Hoa tiêu của tôi đã nói rằng máy tôi đã bị bắn trúng ở phần đuôi và hỏi tôi sẽ làm gì. Khi đó tôi nói hãy ngồi trên đó cho đến khi chúng ta ra khỏi chỗ này", phi công Collier viết trong cuốn hồi ký.
Phi công Collier trở thành một trong những người hùng trên bầu trời được trao tặng nhiều huy chương nhất trong những năm đầu Chiến tranh thế giới 2 với những thành tích xuất sắc của ông cho Không quân hoàng gia Anh.
Ông Collier cũng lên kế hoạch ném bom của lực lượng Anh với các nước đồng minh nhằm vào các mục tiêu quan trọng của phe phát xít và dần dần chiếm ưu thế trên chiến trường.
7 ngày sau cuộc không kích Munster, phi công Collier được trao Huân chương chữ thập về thành tích phục vụ trong không quân (Distinguished Flying Cross) khi thực hiện nhiệm vụ tấn công vào khu vực chứa dầu ở Bordeaux.
Chien tich vang doi cua phi cong xuat sac trong CTTG 2-Hinh-2
Phi công Collier (thứ 2 từ trái sang) trình bày kế hoạch phác thảo cho nhiệm vụ đặc biệt với đội bay. 
Chưa đầy 1 tuần sau khi nhận được huân chương cao quý trên, phi công Collier bị thương nặng khi máy bay ném bom của ông bị gặp tai nạn khi hạ cánh.
Đến năm 1941, ông được điều đến Phi đội 44. Sau đó, đến tháng 3/1942, phi công này chỉ huy phi đội bay số 97 được trang bị máy bay mới Lancaster. Phi đội này là 1 phần nhiệm vụ 1.000 máy bay ném bom đầu tiên ở Cologne ngày 30/5/1942.
Phi công Collier được trao Huân chương phục vụ xuất sắc (Distinguished Service Order) sau khi ông thực hiện cuộc đột kích cuối cùng vào một nhà máy động cơ của Đức tại Augsburg hồi tháng 8/1942.
Sau khi Chiến tranh thế giới 2 kết thúc, phi công Collier phục vụ ở Sri Lanka, Nhật Bản và trường đào tạo phi công RAF ở Bracknell, Berkshire. Sau khi nghỉ hưu, ông trở thành đại lý bất động sản.
Tâm Anh (theo DM)

Bình luận(0)