Chiếc chén ngàn năm biết “nuốt” rượu, kiềm chế lòng tham

Google News

Chiếc chén đặc biệt của nhà toán học, triết học vĩ đại Hy Lạp Pythagoras được biết đến có thể giúp con người kiềm chế lòng tham và muốn uống say cũng không dễ.

Theo Ancient Origins, chén của Pythagoras thoạt nhìn giống như những chiếc chén hay cốc bình thường. Nhưng nó thực tế lại là thiết bị được sắp xếp một cách khéo léo nhằm kiểm soát lượng chất lỏng bên trong.
Một số người khác đồn đoán rằng thiết bị này để dạy cho con người bài học về lòng tham.
Theo truyền thuyết Hy Lạp, nhà triết học Pythagoras đã phát minh ra chiếc chén đặc biệt này để giám sát một nhóm công nhân thi công một công trình cung cấp nước trên đảo Samos.
Nhằm ngăn không cho nhóm công nhân uống quá nhiều rượu, ảnh hưởng đến tiến độ công việc, Pythagoras dùng tới chiếc chén này, khiến lòng tham của họ tan biến.
Chiếc chén cổ của Pythagoras. 
Nếu những công nhân rót rượu quá vạch chỉ định thì lượng rượu trong chén cũng sẽ cạn hết.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động đặc biệt của chiếc chén khiến những người ngay cả muốn uống say cũng khó.
Theo đó, chiếc chén có một ống Siphon (ống xả) có hình dạng chữ u lộn ngược, được che giấu một cách khéo léo ở giữa. Ống thông ra ngoài được đặt bên dưới đáy chén.
Khi chất lỏng hoặc rượu chỉ dừng ở mức giới hạn nhất định, không có chuyện gì xảy ra. Ngược lại, nếu chất lỏng bị đổ vào vượt quá vạch giới hạn thì nó sẽ bị đẩy ngược qua ống Siphon và thoát hết ra ngoài.
Trải qua hàng ngàn năm, câu chuyện về chiếc chén Pythagoras vẫn mang bài học sâu sắc, giúp con người biết sống một cách có điều độ và kiềm chế lòng tham.
Ngày nay, người ta cũng ứng dụng cơ chế hoạt động của chén Pythagoras vào các thiết bị dùng nước được đặt trong nhà vệ sinh hoặc phòng tắm. Nước sẽ tự động xả hết trong bồn rửa khi vượt quá giới hạn.
Theo Đăng Nguyên/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)