Cận vệ kể giây phút cuối cùng của trùm phát xít Hitler

Google News

Cận vệ thân cận của Hitler mới đây đã kể lại chi tiết thời khắc cuối cùng của trùm phát xít Đức Adolf Hitler và vợ Eva Braun, trong một cuốn sách mới ra mắt.

Theo The Sun (Anh), Rochus Misch, cận vệ thân cận nhất của Adolf Hitler là người đầu tiên phát hiện ra xác chết của trùm phát xít và người vợ Eva Braun. Misch là nhân chứng còn sống cuối cùng trong cái chết của trùm phát xít cho tới khi qua đời vào năm 2013 ở tuổi 96.
Can ve ke giay phut cuoi cung cua trum phat xit Hitler
Hình ảnh trùm phát xít Adolf Hitler ngồi trên tàu hỏa. 
Mới đây, nhà xuất bản Anh lần đầu tiên cho ra mắt cuốn sách “Hitler's Last Witness” (Nhân chứng cuối cùng của Hilter), tiết lộ những thông tin ít biết về đời tư của trùm phát xít Đức và những người thân cận, dựa trên lời kể của Misch.
Can ve ke giay phut cuoi cung cua trum phat xit Hitler-Hinh-2
Hitler trao đổi với các tướng lĩnh vào tháng 3.1945. 
Đáng chú ý nhất trong cuốn sách là chi tiết thời khắc Hitler cùng vợ Eva Braun tự sát. Ngoài ra, Misch cũng cung cấp bức ảnh riêng, hé lộ cuộc sống của trùm phát xít. Misch được Hitler được lựa chọn làm cân vệ và phụ tá cho tướng lĩnh sau khi bị thương trong trận đánh ở Ba Lan năm 1940.
Misch thuật lại với Martin Mace, biên tập viên cuốn sách rằng, vào ngày 30.4.1945, trong khi trực tổng đài điện thoại tại boong-ke của Hitler thì ông nhận được thông tin từ Tướng Keitel.
Can ve ke giay phut cuoi cung cua trum phat xit Hitler-Hinh-3
Người vợ Eva Braun tự sát cùng Hitler chỉ 40 phút sau khi hai người thành hôn. 
Tướng Keitel thừa nhận thất bại trong việc phá vỡ đợt tiến công của Hồng quân Liên Xô vào Berlin và ngày kết thúc Thế chiến 2 đã đến rất gần. Sau khi thông báo với Hitler, Misch nghe thấy trùm phát xít nói nhỏ với thư ký Martin Bormann và những người khác. Hitler sau đó đi vào trong phòng và Eva, người mới cưới cũng đi theo.
Misch nhìn thấy trợ lý Otto Günsche đóng cửa. Güsche nói với Misch rằng, Hitler không muốn bị làm phiền.
“Hitler bắt tay Günsche và nói tất cả các binh sĩ được giải thoát khỏi lời thề trung thành”, biên tập viên Mace viết. “Hitler không muốn thi thể của bị lạm dụng công khai như Mussolini và rằng muốn thi thể mình được hỏa táng”.
“Günsche và một sĩ quan phát xít, người hỗ trợ Misch ở tổng đài đã làm công việc này theo đúng di nguyện của Hitler”.
Mọi người trong boong-ke chờ đợi đầy lo lắng. Sau đó không lâu, tiếng súng vang lên. Cánh cửa phòng mở ra và Misch nhìn vào bên trong.
“Tôi chú ý tới Eva trước tiên. Bà ấy ngồi với hai chân co lên, đầu nghiêng về phía Hitler. Giày của bà ấy dưới ghế sofa. Gần bà ấy là Hitler… đã chết. Mắt ông ta vẫn mở trừng trừng, đầu hơi gục xuống về phía trước”, Mace dẫn lời Misch.
Misch và các sĩ quan Đức khác rời hầm trú ẩn nhưng đều bị Hồng quân Liên Xô bắt giữ, đưa đi đến trại tập trung trong 9 năm. Sau này, Misch trở về Đức và sống một cuộc đời thầm lặng, mở cửa hàng tạp hóa cho đến năm 1985.
Năm 2013, trước khi qua đời, Misch nói ông vẫn không thể nào quên những ngày tháng lịch sử đó, và rằng đối với ông, Hitler “giống như một người bình thường”.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)