Cái chết bí ẩn của nữ nhà báo nổi tiếng đài BBC

Google News

Cái chết bí ẩn của nữ nhà báo nổi tiếng gây ra nỗi bàng hoàng với công chúng. Cảnh sát không phát hiện được bất kỳ dấu vết nào tại hiện trường. 

 Jill Dando bị ám sát trước lễ cưới vài ngày. Ảnh: Mirror.
Jill Dando là nữ nhà báo nổi tiếng người Anh vào thập niên 90. Cô từng đảm nhiệm vị trí dẫn dắt chương trình truyền hình Crimewatch (Truy tìm tội phạm) của đài BBC, thu hút hơn 9 triệu khán giả.
Jill cùng các cộng sự đã phơi bày tội ác của những tên tội phạm nguy hiểm, khiến chúng phải chịu tội trước vành móng ngựa.
Nữ nhà báo tốt nghiệp ngành báo chí tại Viện cao học South Glamorgan ở Cardiff, xứ Wales. Trước khi chuyển công tác về đài BBC, Jill là phóng viên của tuần báo địa phương Weston Mercury, nơi làm việc của cha và anh trai.
"Nhân vật BBC năm 1997" thiệt mạng do một viên đạn bắn xuyên thái dương. Thi thể của cô được phát hiện ngay trước cửa nhà.
Người sống cách nhà nạn nhân 800 m được trắng án
Sáng 26/4/1999, Jill rời khỏi căn hộ của chồng sắp cưới ở Chiswick và trở về nhà riêng ở Fulham, London. Khi cắm chìa khóa mở cửa, Jill bị một người lạ túm chặt từ phía sau. Hung thủ ghì chặt cô xuống thềm rồi dùng súng bắn một phát duy nhất vào thái dương.
Nạn nhân được cấp cứu tại bệnh viện gần đó nhưng không qua khỏi. Giám định pháp y cho thấy Jill tử vong do viên đạn từ khẩu súng lục bán tự động 9 mm.
Richard Hughes, người hàng xóm sống gần đó, khẳng định nghe thấy tiếng hét thất thanh của nạn nhân, tiếng còi báo động của chiếc xe song tuyệt nhiên không hề thấy tiếng súng vang lên. Khi đưa mắt nhìn ra cửa sổ, Hughes thấy một người đàn ông da trắng, cao khoảng 1m8, tầm 40 tuổi bước ra khỏi nhà Jill Dando.
Cái chết bí ẩn của nữ nhà báo gây ra nỗi bàng hoàng với công chúng, người hâm mộ. Cảnh sát không phát hiện được bất kỳ dấu vết nào tại hiện trường. Khẩu súng mà hung thủ sử dụng được xác định là loại mà những kẻ buôn lậu ma túy hoặc giết người chuyên nghiệp thường dùng.
6 tháng sau cái chết của nữ nhà báo, hơn 2.500 người đã được cơ quan chức năng triệu tập phục vụ quá trình điều tra. Cuối cùng, cảnh sát hướng sự chú ý vào Barry George, người đàn ông sống cách nhà Jill Dando khoảng 800 m, có tiền sử lạm dụng tình dục.
Tháng 7/2011, sau phiên xét xử tại Old Bailey, George bị kết tội giết người. Trước đó, cảnh sát đã phát hiện bột thuốc súng trong túi quần của ông ta, trùng khớp với mẫu trên tóc của Jill Dando. George ngồi tù 8 năm cho đến khi Tòa Tối cao tuyên bố trắng án vào tháng 8/2008 cho người đàn ông “mắc chứng rối loạn nhân cách”.
George ngồi tù 8 năm cho đến khi Tòa Tối cao tuyên bố trắng án vào tháng 8/2008. Ảnh: Mirror. 
Barry George sinh ra ở London năm 1960 trong gia đình có 3 anh chị em. George được chuẩn đoán mắc hội chứng Asperger và động kinh. Người đàn ông này có chỉ số IQ mức 75, thường được miêu tả là “người đàn ông cô độc” và bị thu hút bởi những người nổi tiếng.
Mirror Online đưa tin các thám tử đã thuê một nữ sĩ quan dàn xếp để buộc George nhận tội. Michael Mansfield, luật sư biện hộ của George tại phiên tòa đầu tiên nói: “Đó là một cuộc điều tra liều lĩnh. Họ muốn gài bẫy Barry George”.
Sau khi ra tù, George liên tục đòi bồi thường cho 8 năm tù oan của mình và kêu gọi các khoản thanh toán cho người trắng án. Tuy nhiên, năm 2013, lời khẩn cầu của ông bị từ chối. Theo tòa án, người chịu án oan phải tự chứng minh mình vô tội.
Kế hoạch ám sát chuyên nghiệp
Vụ án chưa hồi kết này được tin là một kế hoạch cực kỳ “chuyên nghiệp”. Cựu cảnh sát kiêm nhà báo điều tra Mark Williams Thomas đã đưa ra danh sách 100 kẻ tình nghi giết Jill Dando.
Một người ẩn danh nói với Thomas rằng anh ta biết kẻ đoạt mạng nữ nhà báo nhưng không tiết lộ vì sợ mình sẽ bị trừ khử. Tay súng nằm trong danh sách cũng cho biết “chắc chắn Jill Dando bị giết bởi một sát thủ chuyên nghiệp. Chừng nào hắn chưa bị bắt thì mối đe dọa vẫn còn”.
Khi được hỏi về những cái tên còn lại trong danh sách tình nghi, người này nói: "Tôi sẽ không chỉ ra bởi hắn rất nguy hiểm. Nếu nói ra chắc chắn tôi sẽ bị tính sổ".
Cựu đội trưởng biệt đội Flying Yard Scotland, John O'Connor cho rằng vụ giết người khét tiếng này có sự thao túng của Nhà nước. Suy luận của ông bị phớt lờ, cảnh sát khẳng định nữ nhà báo bị ám sát bởi sát thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng có thể dẫn tới một cuộc điều tra mới bởi đại diện Cục cảnh sát London nói rằng mọi manh mối đều được suy xét kỹ lưỡng. Trước đó, ông nhấn mạnh lực lượng cảnh sát “đã điều tra đầy đủ các tình huống liên quan vụ án của Jill Dando”. Thomas đã tiếp cận nhân chứng đầu tiên phát hiện thi thể của Jill.
Nhân chứng chia sẻ: “Tôi đi ngang qua nhà Jill Dando, thấy xe của cô ấy đỗ ngoài cửa. Tôi bất giác nhìn vào thì thấy cảnh tượng khủng khiếp. Cô ấy nằm sõng soài trên vũng máu và ngừng thở. Tất cả mọi thứ đều rất chuyên nghiệp. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tại Fulham mùa hoa nở tháng tư, ai đó đã giết chết Jill Dando”.
Williams Thomas nhận định: "Trường hợp này, quá nhiều thông tin không được làm rõ. Điều quan trọng bây giờ là ai đó hãy tìm kiếm, chắp nối những thông tin và lật lại vụ án".
Williams Thomas đứng cạnh chồng tài liệu về vụ án mạng của Jill Dando. Ảnh: Mirror. 
Tuy nhiên, thám tử dẫn đầu cuộc điều tra vụ án của Jill Dando, Hamish Campbell đã ra lệnh ngừng hành động vì nghi phạm Barry George đã bị truy tố. Sau khi cảnh sát truy tố Barry George, những thông tin xuất hiện trước và sau phiên xét xử đều bị “lãng quên”.
Chia sẻ với Mail Online, Thomas nói kẻ giết Jill Dando từng được nêu tên trong các hồ sơ gốc vụ án. Ông cho rằng chi tiết quan trọng bị bỏ quên sau cái chết của Jill là bà bị bắn chết ngay tại bên ngoài ngôi nhà của mình ở London cùng khẩu súng được sử dụng để gây án mạng. Ông nhấn mạnh: “Tôi rất tự tin rằng kẻ thực hiện hoặc đứng sau vụ giết người này có tên trong cơ sở dữ liệu điều tra”.
Thomas khẳng định một thế lực nào đó đang tìm cách giấu manh mối quan trọng và bảo vệ những người có liên quan.
Vụ ám sát Jill Dando được cho là có liên quan đến công việc cô làm trong chương trình Crimewatch của đài BBC. Thomas cũng cho rằng cái chết của Jill là để cảnh báo những người khác về việc điều tra các băng đảng tội phạm. Ông tìm thấy một mật báo trong hơn 52.000 tài liệu của Jill nhằm phục vụ chương trình điều tra có tên 2 người đàn ông đến từ Islington, London. Họ là thành viên của một trong những gia đình tội phạm lớn nhất thủ đô nước Anh.
 Jill Dando tử mạng chỉ bởi một vết đạn trúng thái dương. Ảnh: MIrror.
"Có thể thấy Jill bị nhắm mục tiêu khi cô tiến hành điều tra tội phạm trên truyền hình. Cô bị giết chết do lệnh của một thế giới ngầm ở London, để gửi thông điệp đẫm máu cho những người muốn động đến tội phạm có tổ chức. Dù ai là người giết Jill đi chăng nữa, tôi có niềm tin mãnh liệt là có lý do bí ẩn khiến họ lọt qua mạng lưới truy quét của cảnh sát”, Thomas nhận định.
Ông tiếp tục đưa ra các lập luận: “Có một vài lý do khiến tôi tin rằng kẻ giết người chuyên nghiệp được giao kèo để giết Jill. Đầu tiên, việc cô ấy tử vong bởi một viên đạn vào đầu cho thấy người này đã được đào tạo để biết rằng chỉ vậy là đủ. Tôi tin rằng tay súng được trả hậu hĩnh. Hơn nữa, hắn cảm thấy thỏa mãn khi thực hiện phi vụ giết người hoàn hảo".
Hơn nữa, theo Thomas, vụ án xảy ra trên đường phố tấp nập ở thủ đô London, không ai phát hiện hoặc chắc chắn đã nhìn thấy hung thủ. Điều này chứng tỏ hắn ta là một sát thủ chuyên nghiệp, biến mất không để lại chút manh mối.
Ngoài những lập luận được đưa ra một cách rõ ràng, cựu cảnh sát cũng cho biết: "Tôi đã nghiên cứu nhiều thông tin khác, bao gồm việc kẻ điên rồ gửi thư đe dọa bắt cóc và cưỡng hiếp Jill chỉ một tháng trước khi cô qua đời. Sau tất cả, niềm tin mãnh liệt nhất về cái chết của Jill vẫn là liên quan đến chương trình Crimewatch. Tôi nghĩ cần bắt đầu một cuộc điều tra mới".
Sự thật phía sau những bài báo điều tra giết người ở Kicevo
Năm 2003, công chúng thành phố Kicevo hoang mang khi các bài viết về sát thủ giết người tràn ngập khắp mặt báo. Cảnh sát dấy lên nghi ngờ bởi nhiều thông tin là tuyệt mật.
Theo Lan Phương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)