Bí mật kinh thiên ẩn giấu trong những kiệt tác vĩ đại

Google News

(Kiến Thức) - Cho đến nay, bí mật khó giải ẩn giấu trong các bức tranh nổi tiếng của các danh họa lừng danh vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng. 

Goya và bức tranh Portrait of Don Ramon Satue
Bi mat kinh thien an giau trong nhung kiet tac vi dai
Năm 1823, họa sĩ Tây Ban Nha Goya vẽ bức Portrait of Don Ramon Satue. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện chân dung một người đàn ông mặc quân phục bên dưới bức chân dung đã hoàn thành trên. Cho đến nay, danh tính của người đàn ông này vẫn là một bí mật khó giải, đánh đố nhân loại.
Sở dĩ bức tranh này được chú ý khá nhiều là vì bộ quân phục được vẽ trong tranh cho thấy người đàn ông này có phẩm cấp rất cao trong dòng hiệp sĩ thành lập bởi Joseph Bonaparte - anh trai của hoàng đế Napoleon Bonaparte và vua của xứ Tây Ban Nha. Căn cứ vào các ghi chép lịch sử thì chỉ có khoảng 15 vị tướng là đủ tư cách mặc bộ quân phục đó. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn không xác định được ai là người được vẽ trong bức tranh nổi tiếng này.
Bức chân dung vị tướng quân bí ẩn này được cho là được họa sĩ Goya vẽ trong thời gian Bonaparte làm vua. Sau đời vua Bonaparte, Goya tiếp tục làm hoạ sĩ trong hoàng cung cho những vị vua sau. Có lẽ họa sĩ này đã vẽ đè lên bức tranh cũ vì vấn đề nhạy cảm chính trị. Bởi lẽ, việc vẽ chân dung một vị tướng của thời vua cũ là quá nguy hiểm trong bối cảnh một vị vua mới đã lên ngôi.
Van Gogh và bức tranh Starry Night
Bi mat kinh thien an giau trong nhung kiet tac vi dai-Hinh-2
Starry Night (Đêm đầy sao) là một trong những kiệt tác để đời của danh họa Van Gogh. Đồng thời, tác phẩm nghệ thuật này ẩn chứa bí mật khó lý giải. Danh họa lừng danh thế giới đã vẽ kiệt tác hội họa này năm 1889 khi đang ở trong một bệnh viện tâm thần của Pháp. Đây cũng là một trong những khoảng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời Van Gogh.
Trong bức tranh đó, Van Gogh đã vẽ cảnh đêm bên ngoài cửa sổ với màu sắc đậm chất tôn giáo. Mãi đến những năm 1940, người ta mới phát hiện bức tranh này sau khi danh họa Van Gogh đã qua đời nhiều năm. Trong bức ảnh đó, người ta chú ý nhiều đến những vòng xoáy ốc bí ẩn. Nhiều cách giải thích khác nhau đã được đưa ra. Trong đó, có người cho rằng những vòng xoáy ốc này phản ánh tâm trạng mong manh, thất thường, thậm chí là vật vã của Van Gogh tại thời điểm bấy giờ.
Trong nhiều tác phẩm sau đó, Van Gogh cũng sử dụng kỹ thuật vẽ xoáy ốc. Một số chuyên gia cho rằng, danh họa này đã vẽ một thiên hà ở cách trái đất khoảng hàng triệu năm ánh sáng. Qua đó, giúp mọi người chiêm ngưỡng hiện tượng vũ trụ kỳ vĩ bằng mắt thường mà không cần kính viễn vọng.
Nhiều cách lý giải khác nhau về những hình xoáy ốc đã được đưa ra. Tuy nhiên, không có lý giải nào được khẳng định là chính xác hoàn toàn.
Picasso và bức tranh người phụ nữ đang tắm
Bi mat kinh thien an giau trong nhung kiet tac vi dai-Hinh-3
Danh họa vĩ đại của thế kỷ 20 Picasso đã vẽ bức tranh “The Blue Room” (Căn phòng màu xanh) năm 1901. Vào thời điểm đó, danh họa nổi tiếng này có cuộc sống khá nghèo khó và chán nản. Do vậy, Picasso đã sử dụng chủ yếu gam màu xanh để bộc lộ tâm trạng u ám, buồn tẻ của mình. Tuy nhiên, bức tranh "Căn phòng màu xanh" lại có sức hút lạ thường.
Điều bất ngờ hơn nữa là khi sử dụng tia hồng ngoại, các nhà nghiên cứu phát hiện phía dưới bức tranh này là hình chân dung một người đàn ông bí ẩn. Người đàn ông này mang ô và để râu. Theo đó, nhiều người đặt ra nghi vấn người này là ai và tại sao Picasso lại vẽ bức tranh mới đè lên bức tranh cũ. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra nhưng cho đến nay bí ẩn này vẫn là câu hỏi hóc búa khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm câu trả lời.
Tâm Anh (theo Listverse)

Bình luận(0)