Bí ẩn hội chứng Jerusalem giữa vùng đất thánh

Google News

(Kiến Thức) - Một số lượng nhỏ du khách khi đến vùng đất thánh ở Israel mắc hội chứng Jerusalem kỳ lạ, khiến họ dễ bị kích động, ảo giác hay hoang tưởng...

Một số bác sĩ tâm thần cho hay một số người không có tiền sử bệnh tâm thần cũng có thể mắc hội chứng Jerusalem. Tuy nhiên, một số người cho rằng hội chứng kỳ lạ trên có nhiều khả năng là do du khách bị rối loạn tâm thần.
Hội chứng Jerusalem lần đầu tiên được công bố vào năm 2000. Các bác sĩ tâm thần Israel đã công bố báo cáo nghiên cứu đăng trên chuyên san British Journal of Psychiatry. Theo đó, các chuyên gia đã phân tích 1.200 du khách khi đến Jerusalem gặp phải những vấn đề tinh thần kỳ lạ sau khi được kiểm tra ở Sức khỏe Tâm thần Kfar Shaul trong giai đoạn từ năm 1980 - 1993. Khi đến nơi, một số du khách dễ dàng bị kích động bởi những niềm tin tôn giáo hay gặp ảo giác, hoang tưởng...
Bi an hoi chung Jerusalem giua vung dat thanh
 Một số du khách khi đến Jerusalem đã mắc phải hội chứng kỳ lạ mang tên địa danh này và dễ bị kích động hơn bình thường.
Giới chuyên gia đã tìm ra ba loại hội chứng Jerusalem. Loại đầu tiên đó là những người từng mắc bệnh tâm thần trước khi tới Jerusalem thường tin rằng họ là một trong những nhân vật xuất hiện trong Kinh Thánh. Cụ thể, một du khách người Mỹ mắc bệnh tâm thần phân liệt khi đến vùng đất thánh Jerusalem đã hoang tưởng rằng bản thân là dũng sĩ . Du khách này thậm chí còn cảm thấy bắt buộc phải di chuyển những tảng đá xây nên "Bức tường than khóc" hay còn gọi Bức tường phía Tây.
Loại thứ hai của hội chứng Jerusalem đó là khách du lịch có thể có một số dấu hiệu của rối loạn tâm thần nhưng không có tiền sử về bệnh tâm thần. Một số người theo đạo Thiên chúa không sống ở Jerusalem chờ đợi đến một ngày Chúa Jesus tái sinh mắc phải hội chứng kỳ lạ trên. Tuy nhiên, khi những người này đến Jerusalem, họ sẽ rơi vào tình trạng lo âu, ảo giác, hoang tưởng, tâm lý rối loạn.
Loại thứ ba đó là du khách không có tiền sử bệnh tâm thần có những biểu hiện kỳ lạ như lo âu, ảo giác, hoang tưởng, tâm lý rối loạn khi ở Jerusalem. Tuy nhiên, sau khi những du khách này rời khỏi Jerusalem thì sức khỏe của họ trở lại bình thường.
Một số chuyên gia cho rằng, hội chứng Jerusalem bí ẩn có thể là do yếu tố lịch sử bao gồm cả văn hóa và bối cảnh có thể ảnh hưởng tới việc ảo tưởng của con người hay bị căng thẳng, lo âu khi đi du lịch đến một quốc gia khác và đắm chìm trong không gian có bề dày lịch sử tôn giáo.
Tâm Anh (theo LS)

Bình luận(0)