Bí ẩn binh đoàn ma của Đồng minh trong Thế chiến II

Google News

Từ mùa Hè 1944 tới cuối thế chiến thứ hai ở châu Âu, quân đội Mỹ bố trí một “binh đoàn ma” ở khắp Pháp và thung lũng sông Rhine.

Bi an binh doan ma cua Dong minh trong The chien II
Khẩu pháo bằng cao su của Binh đoàn ma. (Ảnh: National Archives) 
Binh đoàn ma, bao gồm 1.100 binh sĩ được tuyển lựa kỹ càng và những xe tăng và vũ khí giả làm bằng bìa các-tông, là một phần của lực lượng tổng hành dinh đặc biệt 23.
Nhiệm vụ duy nhất của binh đoàn ma là tạo ra ảo giác và lan truyền thông tin sai lạc về sức mạnh và vị trí của quân Đồng minh.
Theo phim tài liệu của đài PBS “The Ghost Army”, những bậc thầy đánh lừa này đã hoạt động cực kỳ mạo hiểm ngay gần tiền tuyến ở Pháp, Bỉ, Luxembourg, và Đức trong suốt cuộc chiến.
Tổng cộng, đơn vị này đã tạo ra 20 màn đánh lừa ngoạn mục làm đảo lộn các kế hoạch hành quân của quân Đức và giúp đồng minh che giấu những lần chuyển quân thật sự của họ.
Với Đức Quốc xã, binh đoàn ma là những đơn vị và binh lính có thật.
Tuy nhiên, đơn vị này là sự kết hợp của những nghệ sĩ hình ảnh, kỹ sư âm anh, diễn viên, và những nhà thiết kế mà bằng sự khéo léo của họ, đã tạo ra những chiếc xe vận tải, xe tăng và pháo nhìn như thật.
Bi an binh doan ma cua Dong minh trong The chien II-Hinh-2
 Các chiến sỹ thuộc Binh đoàn ma của Mỹ. (Ảnh: PBS)
Tới Pháp ngay sau cuộc đổ quân D-Day, binh đoàn ma được giao nhiệm vụ nghi binh cả trong và ngoài chiến trường.
Trên chiến trường, đơn vị này đã cho triển khai những xe tăng, máy bay, súng máy giả hoàn hảo để khiến Đức Quốc xã tin rằng có hơn 30.000 quân Đồng minh ở khu vực của họ.
Ảo giác được tăng cường bằng các thiết bị phát âm thanh đã ghi âm sẵn có thể nghe được từ cách đó hàng 15 km.
Những âm thanh này giả tiếng chuyển động của các đơn vị cơ giới và được khuếch đại để gây hiệu ứng tốt hơn.
Bên ngoài chiến trường, các diễn viên của binh đoàn ma sẽ đóng giả làm các sĩ quan cấp tướng và cấp cao khác của Mỹ xuất hiện khắp nước Pháp.
Những diễn viên này, hiểu rằng họ có thể trở thành mục tiêu của gián điệp Đức, trao đổi với nhau về những kế hoạch hành binh giả mạo để gieo rắc thông tin sai lệch.
Đầu năm nay, diễn viên phim American Sniper Bradley Cooper đã tuyên bố ông sẽ cùng hãng Warner Bros. sản xuất một bộ phim về binh đoàn ma trong thời gian tới.
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)