“Bắt thóp” những kẻ nói dối qua những cách sau

Google News

Chuyên gia nhận diện người nói dối Pamela Meyer, cho rằng: quan sát thật kỹ sẽ nhận diện được người đang nói dối.

Sau một thời gian quan sát và nghiên cứu, các chuyên gia mới đưa ra các cách nhận diện người nói dối .
Giáo sư tâm lý học David Matsumoto thuộc trường ĐH San Francisco (Mỹ), cũng là chuyên gia phát hiện nói dối, cho rằng: nói dối là sự phát triển một kỹ năng thực tế.
Biểu hiện nói dối và nói thật có thể quan sát thấy trong từ 20 đến 30 giây, quan sát càng kỹ càng mất thời gian hơn.
Ranh giới của mỗi người rất khác nhau. Một số người tỏ ra lúng túng, nhất là khi bị cảnh sát thẩm vấn, thậm chí họ có thể nói thật.
Người dối trá có thể thể hiện bằng lời nói hoặc bằng hành động. Nên các chuyên cũng chú ý phát hiện sự dối trá qua ngôn ngữ và ngữ pháp.
1. Chuyển động đầu rất nhanh
Nếu bạn thấy một người nào đó bất ngờ thay đổi tư thế và vị trí của đầu khi bạn hỏi họ một câu hỏi trực tiếp, có thể là họ đang nói dối bạn một điều gì đó. Người đó có thể rụt đầu lại, cúi đầu xuống, nghiêng đầu sang một bên. Điều này thường xảy ra ngay trước khi họ trả lời câu hỏi.
“Bat thop” nhung ke noi doi qua nhung cach sau
 Ảnh minh họa.
2. Nói lặp lại các từ hoặc cụm từ
Điều này xảy ra bởi vì người nói dối đang cố gắng thuyết phục bạn và cả bản thân họ về một điều gì đó. "Họ đang cố gắng để xác nhận lời nói dối trong tâm trí của họ. Ví dụ, người đó có thể nói: "Tôi đã không ... tôi đã không ..." nhiều lần", Glass cho biết.
Nói lắp cũng là một cách để người đang nói dối có thêm thời gian cho mình khi họ đang cố gắng để tập hợp các suy nghĩ của mình lại.
3. Ánh mắt không bình thường
Con người không thể giao tiếp bằng mắt trong khi nói dối, vì vậy nếu ai đó không nhìn thẳng vào mắt bạn nói lên rằng họ đang nói dối bạn. Tuy nhiên, quan điểm những người nói dối tránh tiếp xúc bằng mắt được rất nhiều người biết nên họ sẽ cẩn thận duy trì ánh mắt nhìn thẳng khi đang nói dối bạn. Vì vậy, bạn nên lưu ý nếu ai đó tiếp xúc bằng mắt quá nhiều, giữ cái nhìn của bạn một cách không thoải mái, ngay lập tức nhìn xuống trong hoặc sau khi lời nói dối, nhấp nháy mắt nhanh và nhiều cũng có thể là những dấu hiệu của sự nói dối.
4. Gặp khó khăn khi nói
"Nếu bạn từng xem các video ghi hình thẩm vấn một nghi can, bạn thường thấy rằng người đó cảm thấy rất khó khăn để nói", Glass cho biết. Nguyên nhân là do hệ thống thần kinh tự động giảm lưu lượng nước bọt trong thời gian bị stress, điều đó khiến màng nhầy của miệng khô và người ta sẽ khó khăn khi mở miệng nói.
5. Dễ nổi nóng
Những người nói dối thường có thái độ phòng thủ hay thù địch cao. Họ thậm chí có thể đả kích, buộc tội bạn nói dối hay có một số hành vi sai trái khác. Một người đang nói dối bạn sẽ tránh trả lời trực tiếp các câu hỏi và cố gắng lái cuộc trò chuyện theo hướng khác, có lẽ đến những khuyết điểm của bạn.
6. Nhìn chằm chằm vào bạn mà không chớp mắt
Đa số người nói dối sẽ không muốn tiếp xúc bằng mắt với người đối thoại, tuy nhiên, đôi khi những người nói dối có thể đi xa hơn: duy trì tiếp xúc bằng mắt trong nỗ lực kiểm soát và thao tung người kia.
Người nói dối sẽ nhìn chằm chằm vào người nói chuyện lâu hơn bình thường và không chớp mắt một cách đều đặn. Khi một người nói thật, đôi mắt của họ thỉnh thoảng cũng nhìn xung quanh. Người nói dối có một cái nhìn lạnh và bình tĩnh để mong kiểm soát được người nghe.
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)