Báo cáo tra tấn CIA và những sự thật kinh hoàng

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, ít nhất 26 người bị CIA giam giữ phi pháp.

Tổng thống George W. Bush biết bao nhiêu về chương trình tra tấn?
Tổng thống Mỹ George W. Bush đã phê chuẩn chương trình tạm giam và thẩm vấn của CIA vào năm 2002. Tuy nhiên, Tổng thống Bush không nhận được báo cáo chi tiết của chương trình này cho đến tháng 4/2006. Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ cũng không hề biết đến những địa điểm giam giữ phạm nhân bí mật ở nước ngoài của CIA. Theo báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, trong tháng 4/2006, Tổng thống Bush đã "bày tỏ sự lo lắng khi nhìn thấy hình ảnh của một người bị giam giữ xích trên trần nhà, mặc tã và buộc phải đi đến phòng tắm".
 Tổng thống George W. Bush.
Không những che giấu thông tin, CIA còn cung cấp thông tin sai sự thật và gây hiểu nhầm cho các thành viên của Quốc hội, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, các nhà báo và các phương tiện truyền thông. Báo cáo lưu ý rằng, các quan chức CIA đã yêu cầu nhân viên "biên soạn thông tin dựa trên những thành công" và những thông tin mật này sau đó sẽ được tiết lộ cho giới báo chí nhằm tăng sự ủng hộ và định hình quan điểm của công chúng.
Ít nhất 26 người bị giam giữ phi pháp
Theo báo cáo của Thượng viện, trong số 119 tù nhân được biết đến, CIA đã bắt giam một cách vô lý ít nhất là đối với 26 người (chiếm khoảng 22% tù nhân) do tin tình báo tồi tệ. CIA nhiều lần báo cáo về số lượng người bị bắt giữ và tuyên bố bắt giữ "dưới 100 người". 
Tuy nhiên, trong báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ thì con số thực tế lớn hơn so với báo cáo của CIA (gần 120 người). Một trong những người bị bắt giữ sai trái là Nazir Ali. Quá trình thẩm vấn Nazir Ali được ghi âm và sử dụng nó như một đòn bẩy nhằm khiến một thành viên trong gia đình người này cung cấp thông tin cho CIA.
Không có ai phải chịu trách nhiệm
Rất ít nhân viên CIA phải chịu trách nhiệm cho những hành động sai trái khi bắt giữ nghi phạm hay sử dụng những kỹ thuật tra tấn kinh hoàng. Mặc dù khiến tù nhân bị mất ngủ, hoang tưởng, ảo giác nghiêm trọng.... thậm chí là tử vong do giảm thân nhiệt vì bị xích ở nền bê tông và không được mặc quần áo nhưng CIA đã quyết định không thực hiện bất cứ hành động trừng phạt nhân viên phụ trách nào. Bản báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ tiết lộ "người chỉ huy tin rằng những sai lầm có thể xảy ra trong lĩnh vực có nhiều biến động".
Tâm Anh (theo TRT)

Bình luận(0)