Ai cứu thế giới thoát khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân?

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ trí thông minh cùng cái đầu lạnh, Trung tá Stanislav Yevgrafovich Petrov đã cứu thế giới khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân khi chứng minh báo động giả.


Nhờ trí thông minh kết hợp cái đầu lạnh, Trung tá Stanislav Yevgrafovich Petrov đã cứu thế giới khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân khi chứng minh báo động giả.
Nhờ trí thông minh kết hợp cái đầu lạnh, Trung tá Stanislav Yevgrafovich Petrov đã cứu thế giới khỏi cuộc chiến tranh hạt nhân khi chứng minh báo động giả.

Vào ngày 26/9/1983, Trung tá Liên Xô Stanislav Yevgrafovich Petrov đã ngăn chặn thành công một cuộc chiến tranh nguyên tử khắp thế giới bằng cách chứng minh báo động giả mặc dù hệ thống cảnh báo trước cho rằng Mỹ đang tấn công hạt nhân nhằm vào xứ sở bạch dương.
Vào những giờ đầu tiên của buổi sáng ngày 26/9/1983, hệ thống cảnh báo sớm của Liên Xô cảnh báo một cuộc tấn công tên lửa do Mỹ thực hiện đang diễn ra. Theo đó, hệ thống cảnh báo đưa ra thông tin rằng Mỹ đã phóng nhiều tên lửa hướng về phía Liên Xô. Khi đó, quân đội Liên Xô đứng trước quyết định có trả đũa bằng cuộc tấn công hạt nhân hay không.
Tuy nhiên, khi đứng trước tình huống đó xảy ra năm 1983, Trung tá Liên Xô Stanislav Yevgrafovich Petrov đã chứng tỏ mình sở hữu một cái đầu lạnh khi đưa ra quyết định, xử lý tình huống quan trọng trên một cách chuẩn xác.
 Trung tá Liên Xô Stanislav Yevgrafovich Petrov đã ngăn chặn một cuộc chiến tranh hạt nhân xảy ra vào năm 1983.
"Hệ thống cảnh báo rú còi lên nhưng tôi chỉ ngồi đó một vài giây, nhìn chằm chằm vào màn hình lớn. Màn hình chuyển sang màu đỏ và đưa ra mức cảnh báo cao nhất. Không còn nghi ngờ gì nữa. Mỹ đã phóng tên lửa. Một phút sau, còi báo động lại phát tín hiệu. Tên lửa thứ hai của Mỹ đã được phóng. Sau đó là tên lửa thứ 3, 4, 5 lần lượt được phóng. Máy tính đã thay đổi liên tục mức cảnh báo từ "phóng" cho đến "tấn công tên lửa". Không có quy định cho việc chúng tôi được phép suy nghĩ trong bao lâu trước khi báo cáo tình hình cho cấp trên. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng, cứ mỗi giây trôi qua đồng nghĩa với việc chúng tôi mất đi thời gian quyết định. Hơn nữa, thông báo cho lãnh đạo chính trị và quân sự Liên Xô không được phép chậm trễ", Trung tá Petrov cho biết về thời điểm "nhạy cảm" trên.
Sau khi kiểm tra kỹ tình huống và những thông tin có được, Trung tá Petrov đã quyết định báo cáo với cấp trên rằng đó chỉ là một lời cảnh báo giả, giúp ngăn chặn một cuộc tấn công trả đũa hạt nhân có khả năng dẫn đến cuộc chiến tranh nguyên tử trên toàn cầu.
Sau hơn 60 năm xảy ra sự kiện trên, Trung tá Petrov chia sẻ rằng bản thân không chắc chắn về quyết định đó là cảnh báo sai, tỷ lệ đúng sai là 50 - 50.
Sau khi Liên Xô tan rã, câu chuyện của Trung tá Petrov được công khai và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ông được trao tặng nhiều giải thưởng quốc tế. Mặc dù vậy, vị trung tá Liên Xô một thời không nghĩ rằng bản thân là một anh hùng. Ông cho rằng đó là công việc của mình.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)