Những vụ mất tích bí ẩn nhất trong Thế chiến II

Google News

(Kiến Thức) – Những năm 1939-1945, có những vụ máy bay và phi công biến mất đột ngột mà đến nay nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn là bí ẩn.

Phi công người Anh Amy Johnson mất tích năm 1941

Amy Johnson sinh năm 1903. Khi còn là một cô gái trẻ, Amy Johnson rất thích lái máy bay và cô đã tham gia vào câu lạc bộ hàng không London. Cùng với việc học lái, cô muốn biết cả về máy móc và đã trở thành người phụ nữ Anh đầu tiên đủ tiêu chuẩn là một kỹ sư mặt đất.

Năm 1930, Amy Johnson lại là người phụ nữ đầu tiên bay tới Úc. Tuy vậy, cô rất thất vọng vì đã không phá được kỷ lục thời điểm đó về chuyến bay do phi công Jim Mollison lập nên. Sau đó một thời gian ngắn, cô và Mothson tổ chức lễ cưới.

 Amy Johnson

Trong những năm đầu thập kỷ 30, cô đã thực hiện nhiều chuyến bay đường dài trong đó có những chuyến bay tới Nhật Bản, Capetown và Mỹ. Amy Johnson thường bay một mình, thỉnh thoảng cô thực hiện một số chuyến bay cùng với chồng là Jim Mollison.

Máy bay của Amy Johnson biến mất trên biển một cách bí ẩn ngày 5/1/1941. Trong cuốn sách “Hiện tượng bí ẩn và kỳ lạ” có viết: “Trong khi đang lái một chiếc máy bay, Amy Johnson đã nhảy dù ra khỏi máy bay bên trên cửa sông Thames và biến mất trong khối nước. Khi đó, cô còn cách nơi đến 100 dặm và trễ hai tiếng đồng hồ. Các nhân chứng còn cho là họ đã thấy hai người rớt xuống làn sóng nước”.

Một số giả thuyết khác cho rằng, khi đó, Amy Johnson đang trở về sau khi làm xong một nhiệm vụ ở Pháp, có lẽ cô bay cùng với một điệp viên. Hơn nữa, Johnson đã bay khi không có máy vô tuyến và trong điều kiện thời tiết xấu. Người ta cũng dự đoán, có thể cô đã lệch đường bay và cùng lúc đó bị hết nhiên liệu.

Tướng Sikorski mất tích năm 1943

Tướng Wladyslaw Sikorski, người đứng đầu chính phủ kháng chiến Ba Lan ở Tây Âu bị chết vì rơi máy bay ở Gibraltar năm 1943. Tháng 7/1943 chiếc phi cơ Liberator chở ông cùng hai dân biểu nghị viện Anh lao xuống biển sau khi cất cánh khỏi căn cứ Gibraltar thuộc Anh.

Tướng Sikorski lãnh đạo chính phủ Ba Lan. Ảnh: BBC.

Đã có điều tra chính thức về nguyên nhân của vụ rớt máy bay. Một cuộc điều tra của Anh cho rằng bộ phận điều khiển bị kẹt, khiến máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, một cuộc điều tra khác của phía Ba Lan không loại trừ khả năng ông Sikorski bị ám sát. Cái chết của vị lãnh tụ Ba Lan kháng chiến đã đem lại không ít thuyết đầy màu sắc về các âm mưu khác nhau dù không có chứng cứ. Cho đến nay, cái chết của tướng Sikorski vẫn còn là bí ẩn.

Ngôi sao điện ảnh nước Anh Leslie Howard
 
Leslie Howard là một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất của Anh thập niên 1930. Khi chiến tranh bùng nổ, Leslie Howard từ Hollywood trở về để thực hiện những bộ phim yêu nước, ví dụ như Pimpernel Smith. Tháng 4/1943, ông đã đáp máy bay tới Lisbon để thuyết trình về phim và kịch tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Dù những bài nói chuyện của ông không có giá trị tuyên truyền, nhưng đối tác kinh doanh của ông đã lợi dụng cơ hội để thu xếp việc phân phối phim. Do đó, 900 rạp chiếu bóng Tây Ban Nha sẽ chiếu các phim chiến tranh của Anh.

 Leslie Howard

Khi trở về vào ngày 1/6, Howard đã cất cánh từ Lisbon trên một chiếc máy bay dân sự chở khách DC3. Khi chiếc phi cơ bay qua vịnh Biscay, nó đã bị các chiến đấu cơ của nhóm Địa chủ quý tộc Đức bắn rớt. Không tìm thấy dấu vết gì của Howard, 12 hành khách khác và chiếc máy bay.

Lý do Đức bào chữa cho vụ bắn rớt chiếc máy bay là vì họ lầm tưởng chiếc DC3 là một máy bay bỏ bom của địch. Tuy nhiên, người ta đồn rằng Howard - một vị đại sứ uy lực của Anh - có lẽ là một mục tiêu bị nhắm từ lâu.

Tiểu thuyết gia người Pháp Saint-Exupéry
 
Tiểu thuyết gia vĩ đại người Pháp Antoine De Saint-Exupéry cũng là một phi công tiên phong chở thư tới Bắc Phi và Nam Mỹ. Khi Paris rơi vào tay quân Đức, Saint-Exupéry 43 tuổi, gia nhập Không quân Giải phóng Pháp. Ngày 31/7/1944 ông đã cất cánh từ căn cứ tại Bastia ở Corsica với nhiệm vụ lập bản đồ vùng đông Lyons, và từ đó thì không ai còn thấy ông nữa.

 Antoine De Saint-Exupéry

Khi đó có những tin đồn thất thiệt ám chỉ rằng ông bị những người theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan của Charles de Gaule mưu sát. Những người thân với Saint-Exupéry tin rằng từ lâu ông đã rơi vào nguy cơ có thể mất mạng.

Trước đó, ông Saint-Exupéry từng nói với một người bạn: “Nếu tôi khuất bóng, bạn có thể chắc rằng không gì phải hối tiếc cả”. Ông cũng đã để lại bộ cờ của ông cho một người khác và nói: “Hãy giữ lấy nó. Chúng ta sẽ chơi lại với nhau trên một hành tinh khác”.
 
TIN BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Phạm Thủy

Bình luận(0)