Bí ẩn lời nguyền phong thủy về vua Mèo

Google News

Đến thời vua Mèo Vương Chí Sình, gia tộc họ Vương bị thầy phong thủy làm hại, yểm bùa đến mức suýt nữa thành tuyệt tự. 

Theo những giai thoại để lại, vua Mèo Vương Chính Đức nhờ nghe được lời của thầy phong thủy, xây nhà trên khu đất phát nên gia đình mới vinh hiển, trở thành Vương một cõi. Nhưng cũng theo những giai thoại kể lại trên cao nguyên đá Đồng Văn, thì đến thời vua Mèo Vương Chí Sình, gia tộc họ Vương lại bị thầy phong thủy làm hại, yểm bùa đến mức suýt nữa thành tuyệt tự. 

Huyền thoại về Vương Chí Sình trong cuộc chiến với phát xít Nhật 

Sau khi trở thành vị vua Mèo quyền uy ở Đồng Văn, Vương Chính Đức đã chứng kiến một giai đoạn dài những thăng trầm trong lịch sử của người Mông Đồng Văn. Trong giai đoạn đó, Vương Chính Đức và người con trai ông – Vương Chí Sình đã trở thành huyền thoại của vùng đất này.

Vua Mèo Vương Chính Đức có 3 người vợ. Vương Chí Sình là con trai thứ hai của ông với người vợ đầu, chào đời năm 1885. Trong tiếng Mông, tên thật của Vương Chí Sình là Vàng Seo Lử. Vương Chính Đức có 4 người con trai, nhưng chỉ có Vương Chí Sình là người con trai thừa kế những phẩm chất nổi trội nhất của dòng họ Vương và là người kế tục xứng đáng nhất vai trò vua Mèo do Vương Chính Đức để lại.

Sau khi người Pháp ký với ông một hiệp ước hòa bình, ông là người cai trị Đồng Văn và 7 vạn người Mông, dưới sự giám sát của người Pháp trong suốt một thời gian dài. Quãng thời gian đó Đồng Văn tương đối yên bình, không chịu cảnh binh đao, máu lửa. Quãng thời gian đó, ông dành rất nhiều thời gian để đầu tư cho con trai mình là Vương Chí Sình. Từ nhỏ, Vương Chí Sình đã là một người rất thông minh và là đứa con được vua Mèo Vương Chính Đức đặc biệt yêu quý. Vương Chí Sình lớn lên khi người Pháp đã vào Đồng Văn. Nên ngay từ nhỏ, Vương Chí Sình đã tiếp xúc với rất nhiều người Pháp. Vương Chí Sình thuở ấy thường lân la theo chân những người Pháp ở Đồng Văn để học tiếng Pháp. Đó là lý do sau này Vương Chí Sình rất thông thạo Pháp ngữ.

 Phần mộ của vua Mèo Vương Chí Sình tại Đồng Văn, Hà Giang. 

Khi Vương Chí Sinh đến tuổi đi học, vua Mèo Vương Chính Đức đã cấp tiền, cấp ngựa cho con trai sang Malipho (Trung Quốc) học nên Hán ngữ cũng rất thông thạo. Khi mới lấy vợ, Vương Chí Sình không sống trong dinh thự vua Mèo ở Sà Phìn. Vương Chí Sình xây một căn nhà ở Phó Bảng, mở một cửa hàng buôn bán tạp hóa, dầu hỏa, muối, nước mắm, vải vóc, thuốc phiện với người Pháp. Nhờ việc buôn bán này, Vương Chí Sình trở nên giàu có hơn hẳn những người anh em khác của mình.

Thời trẻ, Vương Chí Sình thường đem thuốc phiện xuống Hà Nội, Hải Phòng để bán rồi lại mua các hàng tạp hóa quay ngược trở lại Đồng Văn. Nhờ quãng thời gian buôn bán kiếm ra vàng, ra bạc đó, Vương Chí Sình mua được căn nhà ở số 55 Hàng Đường – Hà Nội, căn nhà mà sau này Vương Chí Sình khi về Hà Nội làm Đại biểu quốc hội đã sống cho đến lúc chết.

Khi vua Mèo già yếu, người Pháp bắt đầu trở mặt. Chúng bắt đầu từng bước một phá bỏ hiệp ước đã ký với vua Mèo Vương Chính Đức và tăng dần quân số ở Đồng Văn, củng cố sức mạnh của chúng ở khu vực biên giới. Biết được âm mưu của người Pháp, Vương Chính Đức cũng bí mật tăng cường quân đội cho riêng mình. Vương Chính Đức tập hợp những thanh niên trai tráng người Mông, cho họ tập võ, sắm sửa vũ khí, lập nên một đội quân sẵn sàng chống lại người Pháp và đã một lần tổ chức cướp toàn bộ vũ khí, lương thực của Pháp trên đường lên Đồng Văn. Nhưng người Pháp cũng không vừa. Chúng giả bộ cầu hòa mời Vương Chính Đức về Hà Nội tham dự đấu xảo rồi lặng lẽ bắt giam Vương Chính Đức và toàn bộ những thủ lĩnh dưới quyền Vương cho vào tù. Sự an toàn của người Mông bị đe dọa dữ dội. Vương Chính Đức bị đưa về Hà Nội, giam ở nhà giam Hỏa Lò.

Là người con nhanh nhẹn, khôn ngoan và tài giỏi nhất, khi Vương Chính Đức bị bắt, Vương Chí Sình đã tạm hòa hoãn với Pháp và về Hà Nội tìm luật sư để cứu bố. Chính Vương Chí Sình đã bắt liên lạc với tên Trưởng Phòng Nhì của Pháp ở Đông Dương và đút lót cho tên Trưởng Phòng Nhì này. Nhờ những mối quan hệ của tên này với chính phủ Pháp, năm 1938, Vương Chính Đức và những thủ lĩnh người Mông được thả ra trong tình trạng sức khỏe kiệt quệ. Sau lần đó, Vương Chí Sình càng khẳng định được vị trí của mình với vua Mèo Vương Chính Đức và nghiễm nhiên trở thành người kế tục của vua Mèo.

Nếu như vua Mèo Vương Chính Đức là người đã xây dựng lên đế chế của dòng họ Vương ở Đồng Văn, là người đầu tiên tạo ra những câu chuyện huyền thoại về vua Mèo trên cao nguyên đá, thì Vương Chí Sinh lại là người kế tục xuất sắc nhất ngôi “vua Mèo”, đưa sự thống trị của dòng họ Vương đến đỉnh hoàng kim của giàu sang và quyền lực.

Sau khi được công nhận trở thành người kế tục vị trí vua Mèo của Vương Chính Đức. Vương Chí Sình ngày càng khẳng định được quyền lực của mình. Về tài sản, sự giàu có của gia đình họ Vương tăng lên chóng mặt sau kho Vương Chí Sình nắm quyền lực trong tay.

Vương Chí Sình là người nghiện thuốc phiện nặng. Khi mà dinh cơ của vua Mèo cơ man không biết bao nhiêu tấn thuốc phiện, Vương Chí Sình nổi tiếng khắp Đồng Văn là người đốt nhiều thuốc phiện nhất. Ngày đó, mỗi khi có việc đi đâu khỏi nhà, xuống Hà Giang hay đi Hà Nội, Vương Chí Sình đều phải có người khiêng cáng đi, tuyệt đối không đi bộ, đi ngựa. Những người khiêng cáng cho Vương Chí Sình được trả thù lao và còn được Vương cho phần thuốc phiện Vương hút thừa. Thường nhựa thuốc phiện có thể hút 3 lần, tuy những xái thuốc phiện lần sau không thể thơm và đậm như lần hút đầu. Nhưng ở Đồng Văn, chỉ có Vương Chí Sình là người chỉ hút thuốc phịên duy nhất một lần rồi bỏ. Phần bỏ đó Vương cho những người khiêng kiệu cho mình. Nghe đồn cứ mỗi chuyến đi theo Vương, mỗi người khiêng kiệu cũng lấy được một lượng lớn thuốc phiện mang về, đủ dùng cho mấy tháng.

Tuy là một vị Vua không ngai, nhưng ở Đồng Văn, có bất cứ tranh chấp, mâu thuẫn nào, người dân Đồng Văn cũng đến nhờ Vương phân xử. Chuyện nào nhỏ, Vương để cho những thuộc hạ dưới quyền Vương coi xét, nhưng chuyện lớn, Vương đích thân đứng ra xử lý. Theo nhà nghiên cứu Hùng Đình Quý, quyền lực của Vương Chí Sình lớn đến nỗi Vương bảo sống thì sẽ sống, bảo chết là phải chết, bảo sai, bảo đúng, người đến thưa kiện đều không dám không nghe. Quyền lực của Vương mạnh đến nỗi người Mông Đồng Văn mỗi khi ra chợ mà nhìn thấy vợ con Vương cưỡi ngựa dọc đường là phải tránh xa, vì sợ cản đường vợ con Vương.

Cũng vì uy quyền của Vương Chí Sình, nên xung quanh Vương cũng thêu dệt lên rất nhiều huyền thoại. Người Mông Đồng Văn từng lưu truyền những câu chuyện về việc Vương Chí Sình đứng lên đánh Nhật. Khi Nhật đánh vào Đông Dương, tiến lên Đồng Văn, Vương Chí Sình đã tập hợp binh lính, đánh tan tác một đại đội quân Nhật. Đó là lần đầu tiên quân Nhật bị tổn thất và thua đau ở Đông Dương. Viện sĩ quan chỉ huy đại đội của Nhật đã bị Vương bắt và giết chết. Tức giận điên cuồng, người Nhật tiếp tục mang quân lên đánh Đồng Văn, tấn công ngôi nhà Vương ở Phó Bảng, định bắt và giết Vương. 

Nhưng Vương đã chạy thoát vào các khe núi rồi chạy về Sà Phìn, tiếp tục tổ chức lực lượng đánh Nhật. Điều kỳ lạ là dù quân Nhật mang quân đuổi theo Vương, nhưng Vương cứ chạy đến đâu là mây mù lại che phủ chỗ đó, bảo vệ, che chắn cho Vương. Người Nhật đã bất lực trong việc chiếm Đồng Văn. Người Mông Đồng Văn cũng truyền tai nhau rằng, Vương ban ngày là người, ban đêm là thánh, không ai khuất phục được. Khi Vương bảo vệ được Đồng Văn khỏi người Nhật, giai thoại đó càng được người Đồng Văn tin hơn bao giờ hết.

Năm 1945, sau khi Nhật bị đánh khỏi Đông Dương, Cách mạng tháng Tám thành công, Vương Chí Sình đã được Bác Hồ mời về Hà Nội và đề nghị hợp tác với chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vương Chí Sình trở thành vị chủ tịch đầu tiên của huyện Đồng Văn.

Lời nguyền của thầy phong thủy 

Theo những giai thoại để lại, vua Mèo Vương Chính Đức nhờ nghe được lời của thầy phong thủy, xây nhà trên khu đất phát nên gia đình mới vinh hiển, trở thành Vương một cõi. Nhưng cũng theo những giai thoại kể lại trên cao nguyên đá Đồng Văn, thì đến thời vua Mèo Vương Chí Sình, gia tộc họ Vương lại bị thầy phong thủy làm hại, yểm bùa đến mức suýt nữa thành tuyệt tự.

Vua Mèo Vương Chính Đức có 4 người con trai. Nhưng vua Mèo Vương Chí Sình chỉ có một người con trai duy nhất là Vương Duy Thọ, được sinh khi ông đã tuổi cao sức yếu.

Chuyện kể lại rằng khi còn sống, vua Mèo mắc chứng bệnh đau lưng, chữa mãi không khỏi. Vua Mèo đã cho gọi một thầy tướng rất giỏi người Hán đến xem bệnh. Sau khi xem xong, thầy tướng người Hán phán rằng: “Mộ của bố ông chôn đúng lưng rồng, phải chuyển mộ”. Vương Chí Sình tin lời làm theo, cho di rời mộ cha mình là vua Mèo Vương Chính Đức đi. Vương Chí Sình không ngờ mình đã bị thầy tướng người Hán do ghen ghét mà chơi xỏ. Vì lẽ đó mà Vương lấy mấy người vợ đều không sinh được con, chỉ khi lấy người vợ thứ 4, người vợ này mới đẻ cho Vương một người con trai là Vương Duy Thọ.

Trong 4 người vợ của Vương có một người là người Kinh, tên là Trương Mỹ Thuận. Theo ông Vừ Mí Kẻ, Nguyên Phó chủ tịch tỉnh Hà Giang, bà Trương Mỹ Thuận là một người đàn bà xinh đẹp. Ngay lần đầu gặp gỡ, Vương Chí Sình đã lập tức say mê và cưới bà về làm vợ. Để bày tỏ lòng yêu quý với người vợ này, Vương Chí Sình còn mời cả mẹ đẻ của bà Trương Mỹ Thuận sống cùng. Tuy chỉ là vợ ba, nhưng bà Trương Mỹ Thuận có quyền lực rất lớn. Bà quát câu nào, không một gia nô nào trong nhà dám không nghe. Mọi lệnh bà đưa ra đều coi như là mệnh lệnh của Vương Chí Sình. Ngay cả mẹ đẻ của bà Trương Mỹ Thuận cũng được tôn kính như thế.

Năm 1945, khi Vương Chí Sình về Hà Nội gặp Bác Hồ, chính bà Trương Mỹ Thuận là người đã đi theo Vương Chí Sình và chứng khiến chồng mình kết nghĩa anh em với Bác Hồ.

Bà Trương Mỹ Thuận rất yêu chồng và cũng rất được Vương yêu quý, tin tưởng. Nhưng cũng như những người vợ trước của Vương Chí Sình, bà không thể sinh cho Vương con nối dõi. Khi đó, trong nhà Vương có một người hầu gái xinh đẹp, có gốc là người Hán. Người hầu gái này do cha mẹ nợ Vương nên đã phải gán cho Vương để trả nợ. Trong nhà Vương, nhiệm vụ của cô hầu gái là lo đấm bóp và tiêm tẩu thuốc cho Vương mỗi khi Vương hút thuốc phiện.

Khi người hầu gái này về nhà Vương một thời gian, bà Trương Mỹ Thuận đã đề nghị Vương cưới người hầu gái này làm vợ. Một thời gian sau, người hầu gái mang bầu và sinh ra cho Vương một người con trai nối dõi duy nhất đặt tên là Vương Duy Thọ.

Nhờ sinh con cho Vương, địa vị của người hầu gái này trong gia đình họ Vương đã thay đổi hoàn toàn. Năm 1958, sau khi Vương Chí Sình xuống Hà Nội làm Đại biểu quốc hội, giao lại Đồng Văn cho Chính phủ, ông đưa cả bà Trương Mỹ Thuận và cả mẹ con người hầu gái về sống trong ngôi nhà 55 Hàng Đường. Tuy được Vương hết lòng yêu quý nhưng vì khoảng cách tuổi tác giữa Vương và người vợ thứ 4 chênh lệch của lớn nên sau một thời gian, người vợ thứ 4 của Vương đã bỏ Vương để đi lấy chồng khác. Nghĩ mình không thể chiều vợ, Vương đồng ý cho người vợ thứ 4 đi lấy chồng mới, chỉ giữ lại người con trai là Vương Duy Thọ.

Theo lời ông Vừ Mí Kẻ, gia nhân thân tín của Vương Chí Sình, sau khi hiến hầu như toàn bộ tài sản của mình cho nhà nước, Vương Chí Sình sống một cuộc sống không quá giàu có, chỉ ở mức khá giả trong ngôi nhà số 55 Hàng Đường. Dù ở Hà Nội lâu, nhưng có một thói quen Vương không bao giờ bỏ được đó là hút thuốc phiện. Thời đó chưa có chính sách cấm hút thuốc phiện như bây giờ. Mỗi lần ông Vừ Mí Kẻ xuống Trung ương họp, ông đều phải mang theo ít thuốc phiện từ Đồng Văn xuống cho Vương.

Nhà nghiên cứu người Mông Hùng Đình Quý kể lại rằng, tuy sống ở giữa Thủ đô và không có dịp quay lại Đồng Văn cho đến tận lúc chết, nhưng Vương Chí Sình không bao giờ nguôi nhớ Đồng Văn. Mỗi lần có người Mông xuống thăm, ông đều nhắc nhở người Mông Đồng Văn về lòng tự hào của dân tộc Mông và ý thức vươn lên. Có lần nhà nghiên cứu Hùng Đình Quý – khi đó còn đang đi học, đến thăm Vương, Vương lúc đó đã yếu nhưng không quên nhắc: “Chúng mày phải đi học, không học không biết chữ, các dân tộc khác sẽ coi thường mình, người Mông sẽ thua các dân tộc khác”.

Sau khi Vương Chí Sình mất, ông được đưa về Đồng Văn chôn cất trong bộ áo quan do chính Bác Hồ tặng. Người con trai duy nhất của vua Mèo Vương Chí Sình là Vương Duy Thọ sau này đã lấy vợ, sang Mỹ. Tuy là giọt máu cuối cùng của vua Mèo Vương Chí Sình, nhưng kể từ khi sang Mỹ với vợ, Vương Duy Thọ chưa một lần quay lại cố hương. Vương Duy Thọ đoản mệnh và sau này đã qua đời ở Mỹ khi còn khá trẻ. Dòng dõi của vua Mèo Vương Chí Sình ở Mỹ có lẽ đã quên đi phần nào gốc gác và những câu chuyện huyền thoại về gia tộc mình.
Theo Pháp luật & Cuộc sống

Bình luận(0)