Giải bí ẩn sơn nữ xinh như mộng nhờ... tắm tiên

Google News

(Kiến Thức) - Xung quanh tục lệ tắm tiên và lý giải vẻ đẹp làm nghiêng ngả núi rừng của các thiếu nữ miền sơn cước là những câu chuyện khá ly kỳ, bí ẩn.

Đẹp như công chúa nhờ tắm tiên

Dù quanh năm vất vả với việc phải băng rừng, lội suối tìm kế sinh nhai nhưng con gái ở bản Côi, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An vẫn đẹp lạ kỳ. Bản Côi từ bao đời nay luôn tự hào việc sinh ra rất nhiều cô gái xinh như những công chúa.

Bí thư Chi bộ bản Côi, ông Cút Xuân Thiệt khẳng định, con gái nơi đây đẹp hơn hẳn con gái những vùng khác. Bằng chứng là dù nghèo đói, ít học nhưng thanh niên khắp nơi, có người ở cả ngoài thị trấn huyện đều lặn lội vào đây tìm người lấy làm vợ. Nổi tiếng xinh đẹp nên tại các cuộc thi sắc đẹp ở địa phương, con gái bản Côi luôn được lựa chọn để tham gia và họ luôn là những người dành ngôi cao nhất.

 Các cô gái bản Côi tắm tiên.


Người dân bản địa có truyền tai nhiều sự tích lý giải về nhan sắc của những cô gái trong bản. Tuy nhiên, hầu hết những câu chuyện đó mang màu sắc cổ tích, thiếu thực tế. Cách giải thích mang tính khoa học hơn cả là việc từ bao đời nay, nhờ tắm dòng suối mát của núi rừng, cộng với khí hậu tuyệt vời ở vùng đất này nên con gái nơi đây mới xinh đẹp đến vậy.

Người dân nơi đây cho rằng, việc các cô gái trong vùng xinh đẹp lạ thường như vậy là kết quả của dòng suối mát mà những cô gái vẫn tắm tiên vào các buổi chiều tối. Cũng chính vì thế, từ bao đời nay, đàn bà con gái nơi đây không từ bỏ thói quen thoát y tắm bên dòng suối.

Ly kỳ tắm tiên trừ tà ở giếng bản Khộp

Lâu nay, những người dân bản Khộp, xã Ngọc Lâu, Lạc Sơn, Hòa Bình coi việc tắm tiên bên giếng Khộp như một nét văn hóa cần được lưu truyền. Cứ khoảng 11h trưa và 5h chiều là từ già tới trẻ, nam hay nữ đều tắm tiên ngay bên miệng giếng. Người bản Khộp tắm trần chung với nhau mà tuyệt nhiên chưa từng xảy ra chuyện gì ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của những người dân xứ Mường.

Người dân trong bản cho biết, khi thời tiết khô hạn thì nước giếng vẫn đầy ăm ắp, đáy giếng phun ra 2 tia nước với 2 màu sắc khác nhau. Mùa đông nước giếng rất ấm áp, ngược lại mùa hè thì vô cùng mát mẻ. Theo các cụ trong bản, tắm ở giếng thần này sẽ gột rửa được những tội lỗi trần tục. Hơn nữa, con gái ở bản Khộp đều rất trắng trẻo là vì tắm nước giếng thần này. Chính vì thế hàng trăm năm nay, người bản Khộp coi cái giếng đó như vật báu.

 Giếng Khộp nổi tiếng khắp các miền với tục tắm tiên.


Xung quanh tục tắm tiên bên giếng Khộp để trừ tà, có rất nhiều câu chuyện ly kỳ. Người già trong làng kể lại, giếng Khộp rất thiêng, dù có đổ bỏ bất cứ thứ gì xuống cũng không thể làm nước giếng bẩn được. Tuy nhiên, từng có những người không tin vào sự linh thiêng này, cố tình đổ chất thải xuống giếng, chỉ vài ngày sau là ốm thập tử nhất sinh không thể chữa trị được. Thậm chí, có cậu thanh niên chửi thề bên giếng nên bị méo mồm và nằm liệt, phải làm lễ, múc nước giếng uống mới khỏi.

Việc nước giếng Khộp không bao giờ cạn, ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè là có thật. Tuy nhiên, lý giải nguyên nhân nước giếng đầy do khúc gỗ chấn long mạch nơi đáy giếng cùng những câu chuyện kể lại liên quan tới giếng Khộp vẫn còn là bí ẩn.

Miền gái đẹp... nghiêng ngả núi rừng

Đến những năm đầu thế kỷ 20, thung lũng Mường So, Phong Thổ, Lai Châu vẫn nổi danh là vùng đất nhiều mỹ nữ. Tương truyền, những cô gái tắm gội trên dòng suối Mường So đều có làn da căng mịn, tràn đầy nhựa sống. Vẻ đẹp mê hồn của những cô gái với điệu xòe Thái quay cuồng nơi đây được miêu tả là “làm nghiêng ngả núi rừng”.

 

Theo truyền thuyết, nàng Han, người con gái Thái đẹp nhất trời Tây Bắc, đã ban cho người dân nơi đây một dòng suối quý được “hóa thân” từ bộ váy áo của mình để hàng nghìn năm sau, bất cứ thiếu nữ nào tắm gội, vẫy vùng trên dòng suối ấy đều trở nên xinh đẹp lạ thường.

Hiện nay, ở nhiều vùng cao Tây Bắc và Tây Nguyên, phụ nữ vẫn giữ thói quen khỏa trần tắm suối sau một ngày lao động cực nhọc. Vào những buổi chiều tà nóng nực, dọc suối Nậm Lay - con suối từ Mường Tùng chảy dọc Mường Lay và thị xã Lai Châu, tỉnh Lai Châu thường hay gặp cô gái váy cuốn đội đỉnh đầu tắm tiên phơi mình trên dòng suối mát. Nếu du khách đi qua gần chỗ tắm, những cô gái sẽ thả váy xuống dần theo mực nước - cạp váy lửng lên bờ.

 Những cô gái Thái xinh đẹp tắm tiên.

Tương tự, ở Yên Bái ngày nay, con gái nơi đây vẫn giữ nét sinh hoạt truyền thống tắm hồn nhiên bên dòng suối Tú Lệ và trông họ như những nàng tiên giữa trời đất. Điều đặc biệt là lữ khách tới đây cũng có thể cùng tắm, các chàng trai cũng được phép tắm chung, được hòa mình cùng những người dân bản địa, vui đùa giữa thiên nhiên. Tuy nhiên, người lữ khách phải giữ khoảng cách và không được có những hành vi xấu, nếu không sẽ bị trai bản và chính quyền trừng phạt…

Những cô gái vùng cao đẹp nhờ tắm tiên cùng những câu chuyện xung quanh đó vẫn còn nhiều bí ẩn chưa thể lý giải. Tuy nhiên, hình ảnh những cô sơn nữ hồn nhiên trút xiêm y, phơi làn da trắng ngần ngồi trên tảng đá, khua chân dưới nước, nói cười thực sự đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhiều lữ khách.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)