10 bí ẩn xuyên thời đại chưa lời giải đáp

Google News

(Kiến Thức) - Trong suốt nhiều năm, các nhà khoa học đã thực hiện nhiều nghiên cứu, khảo sát nhưng vẫn chưa thể giải đáp được một số bí ẩn khó giải.

Mèo rên “rừ...ừ...ừ” như thế nào?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap
Loài mèo có thể rên vì cảm thấy vui vẻ nhưng không ai biết chính xác chúng phát ra âm thanh đó như thế nào. Khi chúng làm vậy, bạn thậm chí không hề nghe thấy tiếng tim đập của những con mèo. Điều này đã trở thành bí ẩn khó giải, đánh đố các nhà khoa học suốt nhiều năm.
Một số nhà khoa học cho rằng, mèo có thể tạo ra tiếng rung nhờ có dây thanh quản ở cổ. Tần số của âm thanh này có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm đau. Đây chính là lí do mèo còn kêu “gừ gừ” khi chúng căng thẳng hoặc khi bị thương.
Một số loài sinh vật đến từ đâu?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-2
Rất nhiều loài sinh vật trên Trái đất không có tổ tiên. Không ai biết chính xác khi nào loài lưỡng cư tiến hóa từ cá bởi vì trước đó các loài động vật trên cạn đầu tiên đã có chi và đầu rất phát triển.
Người ta suy đoán khủng long bị tuyệt chủng sau một thảm họa thiên nhiên khủng khiếp cách đây 65 triệu năm. Cùng thời điểm trên, các loài động vật có vú đột nhiên xuất hiện.
Bò có thể có “la bàn sinh học”?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-3
Sử dụng Google Earth, các nhà khoa học đã nghiên cứu hàng nghìn hình ảnh chụp lại thói quen gặm cỏ của loài bò và phát hiện một quy luật kỳ lạ và bí ẩn.
Cụ thể, 70% con bò sẽ quay đầu về phía bắc hoặc phía nam trong khi đang ăn hoặc uống nước. Hiện tượng này được quan sát trên tất cả các lục địa, mọi loại địa hình, thời tiết và các yếu tố khác.
“Mưa gelatin” là gì?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-4
Một hiện tượng bí ẩn và kì lạ đã xảy ra tại Oakville, Washington (Mỹ) tháng 8/1994. Thay vì nước mưa thông thường, một thứ chất lỏng sền sệt rơi xuống từ trên trời. Vào ngày hôm sau, hàng chục người mắc những triệu chứng giống như bị cúm.
Các nhà khoa học đã phân tích thứ chất lỏng kỳ lạ trên và phát hiện chúng có chứa 2 loại vi khuẩn. Một trong 2 loại vi khuẩn này được tìm thấy trong hệ thống tiêu hóa của người. Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm được mối liên hệ giữa loại vi khuẩn này và cơn mưa kỳ lạ trên.
“Vật chất tối” là gì?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-5
Khoảng 27% vũ trụ là vật chất tối. Nó không phát ra hay phản ứng với các phóng xạ điện từ. Chính vì vậy, con người không thể xác định được chúng.
Những lý thuyết đầu tiên về vật chất tối đã xuất hiện khoảng 60 năm trước. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra bằng chứng trực tiếp về sự tồn tại của chúng.
Tại sao lại có người thuận tay trái có người thuận tay phải?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-6
Hầu hết con người (khoảng 70 - 95%) là thuận tay phải và chỉ có một số ít người (5 - 30%) là thuận tay trái. Số lượng còn lại là thuận cả hai tay.
Gen đóng vai trò trong việc quyết định tay thuận của con người. Tuy nhiên, “gen thuận tay trái” thì vẫn chưa được xác định. Yếu tố môi trường cũng là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng. Cụ thể, khi những đứa trẻ thuận tay trái bị bắt phải viết bằng tay phải thì một số người sẽ trở thành người thuận tay phải.
Vì sao động vật lớn thời tiền sử tuyệt chủng?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-7
Các loài động vật lớn còn được gọi là megafauna, đã biến mất cách đây khoảng 10.000 năm trước.
Một số người tin rằng, sự biến đổi khí hậu đã khiến những loài động vật lớn tuyệt chủng. Tuy nhiên, họ không tìm ra bất cứ bằng chứng thuyết phục nào.
Theo một giả thuyết, những động vật lớn trên chết vì đói. Các nhà khoa học ở Alaska đã tìm thấy những xác voi ma mút được bảo quản trong băng có dạ dày chứa đầy những lá xanh không được tiêu hóa.
Tại sao con người nằm mơ?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-8
Một số người tin rằng, giấc mơ là những hình ảnh ngẫu nhiên và là sóng não. Số khác nhận định giấc mơ là những khao khát trong tiềm thức, những vấn đề chưa được giải quyết hoặc những trải nghiệm.
Những nghiên cứu về giấc mơ gọi là oneirology. Các nhà khoa học cho rằng, những giấc mơ là biểu tượng của một điều gì đó được giấu kín trong tinh thần của con người nhưng không ai biết chính xác đó là cái gì.
“Tiếng gầm không gian” là gì?
Trong khi nghiên cứu các hành tinh trẻ năm 2006, các nhà khoa học đã tình cờ nghe thấy những tiếng gầm bí ẩn. Mặc dù âm thanh không thể được truyền đi trong vũ trụ nhưng sóng radio thì có thể. Cho đến nay, các chuyên gia chưa tìm ra nơi phát ra âm thanh kỳ bí trên. Các nhà khoa học chỉ biết rằng, các sóng âm thanh này không thuộc về các hành tinh hay là một hiện tượng vũ trụ nào đã biết cả.
Tại sao con người có những nhóm máu khác nhau?
10 bi an xuyen thoi dai chua loi giai dap-Hinh-9
Các nhóm máu có những kháng nguyên (antigen) khác nhau trong tế bào máu. Chúng là tín hiệu của những kháng thể phá hủy các tế bào lạ có trong cơ thể. Tuy nhiên, giới chuyên gia chưa thể lý giải được tại sao con người lại có những nhóm máu khác nhau.
Một giả thuyết cho rằng, những nhóm máu khác nhau có mối liên hệ với các loại bệnh và cơ chế miễn dịch. Những người có nhóm máu B thì dễ bị mắc bệnh E. coli hơn, hay người có nhóm máu O thì ít có nguy cơ tử vong vì bệnh sốt rét.
Tâm Anh (theo Brightside)

Bình luận(0)