Sốc vì mẹ chồng bắt làm hợp đồng hôn nhân

Google News

(Kiến Thức) - Mẹ chồng tôi còn muốn chồng tôi làm hợp đồng hôn nhân với vợ để nếu chẳng may có chuyện gì trục trặc giữa hai vợ chồng thì rành mạch chuyện tài sản và con cái.

Vợ chồng tôi đã tổ chức đám cưới 3 năm rồi, nhưng chưa có con vì chồng tôi còn  đang đi tu nghiệp ở nước ngoài nên mẹ chồng tôi muốn hai vợ chồng kế hẳn đến khi chồng học xong. Nhà chồng tôi thuộc dạng danh gia nên bố mẹ chồng tôi cực kỳ kỹ tính, luôn muốn mọi việc đều hoàn hảo hết mức có thể, kể từ việc nhỏ nhất như lau nhà, cọ nhà tắm đến việc lớn như đám cưới, hỏi, việc sinh con cháu nối dõi...

Một năm anh về hai lần vào kỳ nghỉ đông và hè, mỗi lần tầm một tháng. Chúng tôi vẫn duy trì được cuộc sống mặn nồng của đôi vợ chồng son. Thời gian xa nhau càng khiến chúng tôi thêm trân trọng những lúc gần gũi.

Tôi ở nhà chồng cùng bố mẹ và  cô em chồng, không có mẫu thuẫn hay xô xát gì. Ba năm nay cuộc sống gia đình tôi vẫn rất êm ấm.

Nhìn chung, tôi gần như hài lòng tất cả về chồng và cuộc sống làm dâu bên nhà chồng, nếu như không có một lăn tăn duy nhất là hai chúng tôi đã đám cưới ba năm rồi mà chồng tôi vẫn chưa đưa tôi đi đăng ký kết hôn. Mỗi lần chồng về nghỉ, tôi gợi ý thì anh đều chùng chình, rồi mẹ chồng tôi cũng bóng gió nói rằng cứ để bao giờ chồng về hẳn thì hẵng đăng ký.

Tôi không biết chồng và mẹ chồng tôi vì  sao lại ngại chuyện này. Chúng tôi đã đám cưới tưng bừng trước quan viên hai họ, tôi cũng ở nhà  anh làm dâu mấy năm nay không điều tiếng gì; hơn nữa, hai chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu thực sự, không bị ép uổng, vậy thì việc đăng ký kia chỉ để chính thức về mặt pháp luật thôi, sao chồng tôi, mẹ chồng tôi không muốn?

Đợt này, vừa nghỉ đông, vừa nghỉ làm luận án chuẩn bị tốt nghiệp nên chồng tôi về nhà 3 tháng. Tôi đã đề cập lại chuyện này thì anh lại bảo, để anh bảo mẹ đưa hộ khẩu giấy tờ rồi hai vợ chồng đi đăng ký. Nhưng đã hai tuần nay từ khi chồng về mà tôi vẫn chưa thấy anh bảo gì lại.

Tình cờ, vì cô em chồng lỡ lời, tôi mới biết, mẹ chồng tôi muốn khi nào tôi sinh con thì vợ chồng tôi mới chính thức đăng ký kết hôn. Hơn thế, mẹ chồng tôi còn muốn chồng tôi làm hợp đồng hôn nhân với vợ để nếu chẳng may có chuyện gì trục trặc giữa hai vợ chồng thì rành mạch chuyện tài sản và con cái. Chồng tôi chắc ngại nói với vợ chuyện này, lại không muốn mất lòng mẹ nên chùng chình mãi.

Tôi buồn quá. Gia đình tôi cũng đâu có kém cỏi gì, bản thân tôi cũng đâu phải thứ phụ nữ  tệ hại mà mẹ chồng tôi lại lăm le đề phòng đến thế. Đã sống chung một nhà với nhau mấy năm rồi mà sao mẹ chồng tôi vẫn còn có suy nghĩ về tôi như thế.

Chắc chồng tôi chưa biết em gái anh đã lỡ lời với tôi, mẹ chồng tôi cũng vậy. Tôi thì không muốn nói thẳng ra để gia đình căng thẳng. Xin hãy mách tôi làm thế nào để xử lý vấn đề này thật nhẹ nhàng, vừa đẹp lòng mẹ chồng, vừa không làm chồng khó xử, mà bản thân tôi cũng không cảm thấy mình bị tổn thương với!

Nguyễn Minh Hằng (Hoàng Cầu, Hà Nội)
 Ảnh minh hoạ

Đáp: Như chị chia sẻ, việc lần lữa đăng ký kết hôn là có ẩn ý, mục đích sâu xa từ phía mẹ chồng. Mẹ chồng tính đến trường hợp con dâu có thể không có con, việc phân chia tài sản trong trường hợp li dị. Chúng ta không đánh giá hay phán xét việc bà tính toán trước sau như vậy, nhưng rõ ràng điều này đã can thiệp quá sâu vào cuộc sống của vợ chồng chị, cho thấy mẹ chồng cũng chưa thật sự chân thành, tình cảm với chị.

Chị cảm thấy buồn khi mẹ chồng lăm le đề phòng mình, ấm ức vì cưới 3 năm vẫn chưa được đăng ký – trong khi đó là điều bình thường, hiển nhiên với mọi cô dâu – nhưng lại không muốn nói thẳng ra cho gia đình chồng. Chị không muốn mình bị tổn thương thêm, muốn vừa đẹp lòng mẹ chồng, lại không muốn chồng khó xử thì có cách nào đây? Sự êm ấm, không mâu thuẫn với gia đình chồng mà chị đang hài lòng thực ra là vỏ bọc giả tạo, chưa được xây dựng trên sự chân thật, tôn trọng nhau. Nếu chị muốn giữ vỏ bọc đẹp đẽ đó, không làm trầy xước đến nó thì chỉ có cách chấp nhận hết ấm ức về mình, chấp nhận sự sắp xếp của mẹ chồng và sự chùng chình không chính kiến của chồng thôi.

Còn trong trường hợp chị muốn mọi chuyện rõ ràng, muốn quyền đăng ký kết hôn của mình được tôn trọng thì có thể chia sẻ thẳng thắn với chồng trước khi tìm cách nói chuyện nhẹ nhàng với mẹ. Hãy hỏi chồng xem mẹ và gia đình dự định thế nào mà lại muốn làm hợp đồng hôn nhân thay vì đăng ký, anh và mẹ tính thế nào nếu chúng ta không có con. Qua trao đổi này, chị cũng sẽ biết rõ tình cảm và suy nghĩ của chồng mình hơn, biết rằng quan điểm của chồng trước ý định của mẹ, từ đó tính cách ứng phó với mẹ chồng. Chúc chị vững vàng và sáng suốt.


Bình luận(0)