Vỡ nợ, làm sao để không tan nhà?

Google News

Đang là gia đình trong mơ của biết bao người, gia đình tôi bỗng dưng tan nát vì vỡ nợ...

(Kienthuc.net.vn) - Gia đình tôi từng là hạnh phúc trong mơ của không biết bao cặp vợ chồng trẻ: đẹp đôi, công việc tốt, có nhà riêng, hai bên bố mẹ đều khỏe mạnh, kinh tế ổn định. Đùng một cái, chồng tôi bị vỡ nợ, kéo theo cả nhà vào vòng rối ren, tan nát.

Hỏi: Chồng tôi làm chủ một công ty xây dựng tư nhân. Mấy năm trước đây, anh làm ăn rất khấm khá. Năm ngoái, công việc làm ăn khó khăn nhưng anh vẫn liều, vay nợ để đầu tư một số công trình rồi bị thua lỗ nhiều tỉ đồng. Chúng tôi phải bán nhà của mình, mượn thêm bìa đất của hai nhà bố mẹ để vay ngân hàng, chạy vạy xoay xở mãi mới tạm ổn.

Dù đã được cả hai bên gia đình giúp sức, một mình vợ lo đáng kinh tế nhưng chồng tôi vẫn không bình ổn tinh thần, đi kiếm việc mới hoặc ít ra ở nhà thì giúp vợ việc nọ việc kia. Anh trở nên khó tính khó gần, suốt ngày lầm lì, vợ hay con đụng tới là cáu gắt, khiến nhiều hôm tôi không kiềm chế được mình, trách móc anh đã gây nên cơ sự này. Chồng tôi cũng tức giận, bảo giờ anh không còn tiền bạc, không còn gì hết, muốn thì tôi cứ chia tay.

Tôi muốn cùng chồng vượt qua khó khăn này, không muốn tan cửa nát nhà nhưng nếu anh cứ không hợp tác thế này, tôi biết làm sao?

(Nguyễn Khánh Vân, TP Vinh, Nghệ An)
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp: Gia đình chị đang ở trong một giai đoạn khó khăn và nhạy cảm. Đang yên lành bỗng dưng lại cùng lúc đối mặt với nhiều vấn đề: nhà mất, chồng thất nghiệp, áp lực kinh tế, sự căng thẳng, mệt mỏi ở chị là điều dễ hiểu.

Tuy vậy, áp lực mà chồng chị đang phải gánh chịu còn nặng nề hơn nhiều. Phá sản, vỡ nợ là cú sốc quá lớn đối với người đàn ông, việc thất nghiệp càng khiến anh ấy đau khổ, mặc cảm vì không lo được cho gia đình. Hơn lúc nào hết, anh ấy cần sự cảm thông, chia sẻ từ chị.

Chị muốn cùng chồng vượt qua khó khăn này nhưng những lúc tức giận, không kiềm chế được lại trách móc anh ấy, khoáy sâu vào nỗi đau của chồng. Điều này chỉ đẩy cả hai ra xa nhau, làm cho tình thế càng thêm nặng nề. Hãy để mọi chuyện đã qua là quá khứ, tránh bới móc lại, đưa ra dằn vặt, trách cứ. Hãy cho chồng chị biết rằng, chị luôn ở bên anh ấy, dù sung sướng hay khó khăn và sẵn sàng làm lại từ đầu.

Chồng chị đã từng làm chủ một công ty chứng tỏ anh ấy cũng có khả năng trong công việc. Hãy nhắc lại những thành tích, những thế mạnh của anh ấy, khích lệ anh ấy lấy lại lòng tự tin vào bản thân, tìm kiếm cơ hội việc làm.

Chúc anh chị sớm vượt qua giai đoạn này!

Ths tâm lý Phạm Văn Hùng
 

Bình luận(0)