Hoảng hốt thấy bao cao su trong ba lô con trai

Google News

(Kiến Thức) - Con trai tôi 16 tuổi, đang ở lúc nhạy cảm của tuổi dậy thì.

Tôi biết rõ điều đó nên rất quan tâm đến mọi sự thay đổi của con, cũng dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự, chia sẻ với con.

Nhưng có lẽ, đặc điểm của giai đoạn này, bọn trẻ khép kín với bố mẹ hơn nên con trai tôi ít mở lòng với mẹ lắm. Tuy vậy, qua các cuộc trò chuyện, đùa trêu khi bạn con tới nhà, tôi biết, ở lớp con đã có bạn gái rồi, chúng có vẻ khá thân thiết nhau.

Thực ra, ở tuổi 16, những đứa trẻ khác giới có quý mến nhau đối với tôi cũng là điều bình thường, ngày xưa đi học tôi cũng mến bạn này bạn khác. Sự quý mến ấy chẳng ảnh hưởng gì tới chuyện học hành hay tính cách của tôi, thậm chí nó còn trở thành một kỷ niệm đẹp khi tôi thành một bà mẹ như bây giờ.

Tôi chỉ lo lắng khi vô tình nhìn thấy mấy chiếc bao cao su trong ba lô đi học của con trai. Nó mới 16 tuổi, cô bạn kia cũng thế, liệu chúng nó cần đến BCS để làm gì? Quan hệ tình dục ở tuổi này ư, đó là điều tôi không tưởng tượng và không chấp nhận được.

Tôi đã rất nhẹ nhàng cố gắng đề cập vấn đề này với con trai tôi thì nó phát điên phát khùng lên. Nó bực mình vì mẹ sờ vào balo của nó. Nó cãi rằng đấy chỉ là mấy cái bao đội tuyên truyền quan hệ tình dục an toàn ở lề đường gần trường phát cho, mà nó tiện tay cầm và bỏ vào cặp.

Thưa chị, tôi thừa biết rằng tuổi vị thành niên ở Việt Nam là 18, và do đó chẳng có tổ chức, cơ quan nào dám mang BCS đến gần trường học phổ thông để tuyên truyền mấy chuyện này. Con trai tôi đã nói dối.

Tôi có nên “vạch mặt” con trai mình không? Tôi lo lắng quá! Làm thế nào để biết được nó dùng mấy cái BCS đó làm gì? Nó đã từng quan hệ tình dục chưa? Làm thế nào để nó nói thật với tôi bây giờ?
 
Vương Kiều Trang (Khương Thượng, Hà Nội)
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp: Nếu ở trong trường hợp của chị, hẳn bố mẹ nào cũng cảm thấy sốc và hoảng hốt. Quan hệ tình dục ở độ tuổi học sinh là điều các bậc phụ huynh không thể tưởng tưởng và chấp nhận được, nhưng lại là thực tế mà chúng ta cần đối mặt.

Một khảo sát trên trẻ vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn tại BV Phụ sản Hùng Vương, BV Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản TP.HCM cho thấy tuổi trung bình quan hệ tình dục lần đầu là 14. Kết quả này vừa được công bố trong hội thảo toàn quốc về tình dục và sức khỏe sinh sản được tổ chức ngày 12/12 tại Hà Nội vừa qua.

Trở lại trường hợp của chị, chúng ta chưa thể kết luận điều gì nếu chỉ dựa vào việc cháu có bao cao su trong cặp sách. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: việc “vạch mặt” cháu, làm ầm ĩ lên trước cả nhà… chỉ khiến con càng tự ái, giấu giếm hơn.

Dù chị cảm thấy hoảng loạn như ngồi trên đống lửa, sốt ruột để biết sự thực, thì cũng nên tìm cách bình tĩnh lại. Nếu thấy bố mẹ phẫn nộ, không chấp nhận được, con sẽ có xu hướng che giấu sự thật đã quan hệ tình dục - nếu có - để né tránh phản ứng khủng khiếp của bố mẹ.

Hãy bỏ qua việc con nói dối, chị hãy tận dụng cơ hội này để hỏi quan điểm của con về việc mang bao cao su trong túi ở độ tuổi này. Chị có thể trao đổi với con về những điểm tích cực của việc này để con bớt ngần ngại. Hãy nói với con rằng bao cao su là biện pháp chắc chắn phải có để đảm bảo an toàn tình dục nếu các bạn tuổi như con quan hệ tình dục sớm. Đồng thời, chị hãy giúp con hiểu những tác hại của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, rằng kể cả bao cao su cũng không giúp bảo vệ 100%, nếu con quyết định quan hệ sớm, đồng nghĩa với việc đối mặt với nguy cơ “làm bố trẻ con” ở tuổi đi học...

Chị có thể không nói “bí mật” này với chồng nếu con trai đề nghị. Nhưng về lâu dài, chị hãy khuyến khích chồng gần gũi hơn với con, đi cà phê chơi thể thao cùng con, trò chuyện thân mật với con để con có thể tin cậy, chia sẻ với bố. Vì chúng ta không thể luôn theo sát con để kiểm tra đường đi nước bước nên đó là cách duy nhất để biết được sự thật và hỗ trợ con kịp thời.

Bình luận(0)