Từ ngày mẹ có em, anh hay khóc nhè

Google News

Cháu trai bà Hồng (TPHCM) năm nay học lớp 7, đã 12 tuổi rồi nhưng tỏ ra yếu đuối và hay khóc, nhất là từ khi mẹ sinh em gái...

- Bác Nguyễn Thị Hồng (phường 10, quận Phú Nhuận, TPHCM), bà ngoại của cháu Lê Minh Quân cho biết: Cháu trai bác năm nay học lớp 7, đã 12 tuổi rồi nhưng tỏ ra yếu đuối và hay khóc. Trước đây, cháu không có biểu hiện như vậy nhưng từ khi mẹ sinh em gái thì cháu trở nên khác thường. Khi cháu có lỗi chỉ cần nói lớn tiếng là khóc nức nở và ủ rũ cả ngày, cả nhà đang rất lo lắng vì những biểu hiện bất thường này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Lời bàn: Những thay đổi bất thường của cháu được gọi là rối loạn ứng xử. Trước đây, có một mình cháu nhận được tình thương từ ông bà cha mẹ, nay có thêm em nên cháu bị tâm lý hụt hẫng mà không biết phải diễn đạt như thế nào và nói cho ai nên cháu sống trong tâm trạng bất an, chỉ biết khóc vì bị dồn nén.
 
Trường hợp này cha mẹ phải thể hiện sự công bằng trong cách ứng xử với hai con và cho cháu cảm giác yên tâm là dù có thêm em nhưng tình thương của ba mẹ dành cho cháu vẫn không thay đổi.
 
Gia đình nên giúp cháu cách kiểm soát các hành vi của mình và cảm xúc khi cháu lúng túng. Khi cháu đã lấy lại được thăng bằng và sống cởi mở thì tình trạng  yếu đuối, hay khóc nhè sẽ được khắc phục.

ThS.BS Trần Trung Nghĩa (Trung tâm Sức khoẻ Tâm thần TPHCM)
[links()]

Bình luận(0)