Phun nhiều thuốc, muỗi “khôn” lên

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều lần xử lý thuốc, muỗi có vẻ khôn lên bằng cách bay lên cao. 

Hỏi: Nhà tôi thỉnh thoảng có xịt thuốc diệt muỗi. Tuy nhiên, sau nhiều lần xử lý thuốc, muỗi có vẻ khôn lên bằng cách bay lên cao. Điều này có nằm trong quy luật kháng thuốc không? - Trần Văn Tiền (Hà Nam).
 
Tiến sĩ Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư: Việc lạm dụng thuốc diệt muỗi nhiều sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc của các loài côn trùng. Trong đó, muỗi "khôn" lên là một yếu tố mang tính phản ứng tự nhiên do kháng thuốc. Bởi khi xịt, con yếu có thể chết, con con sống khoẻ sẽ tìm cách kháng cự lại. 
Các nghiên cứu về muỗi đã chứng minh, sau khoảng 10 lần phun thuốc, tẩm màn muỗi sẽ bay đi chỗ khác sinh sống như sang làng bên cạnh... Đối với tình trạng muỗi bay cao cũng tương tự. 
Thông thường muỗi chỉ bay là là dưới gầm bàn, khu vực giường hoặc nơi treo quần áo, khu vực người ở do bị thu hút bởi máu và mồ hôi. Tức khoảng cách đậu chỉ cao khoảng 2m. Tuy nhiên, khi con người xịt thuốc cao bằng khoảng đó, muỗi sẽ có phản ứng tránh thuốc bằng cách bay lên cao. Khi thuốc hết công dụng, muỗi sẽ lại bay xuống. 
V.Đài (ghi)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Không biết nhưng năm nào nhà mình cũng phun thuốc một lần từ tháng 3 là đỡ muỗi hẳn.

Minh Hiền

Tễu

Muỗi tiến hóa là đương nhiên, thế nên các nhà khoa học cũng phải tiến hóa theo nghiên cứu ra các loại thuốc diệt mới chứ cứ lý giải thế này thì....

Minh Hiền

Hoa

Thời buổi này cái gì cũng thật giả lẫn lộn, khéo toàn mua phải thuốc muỗi giả ấy chứ, nên muỗi nó không chết mà ngày càng béo lên.