Những lưu ý chết người khi sử dụng tủ lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Không nên bố trí sát tường, tránh sốc điện, nguyên tắc an toàn về thời gian... là những lưu ý khi sử dụng tủ lạnh.

Tủ lạnh là một trong những vật dụng quan trọng trong hầu hết gia đình Việt Nam hiện nay. Việc sử dụng không đúng cách tủ lạnh sẽ gây mất an toàn và ảnh hưởng tới sức khỏe của cả gia đình.  Dưới đây sẽ là một số lưu ý sẽ giúp bạn sử dụng và khai thác tủ lạnh một cách hiệu quả nhất. 
 
Tủ lạnh cũng cần không gian để "thở" 
 
Nhung luu y chet nguoi khi su dung tu lanh
 Tủ lạnh cũng cần không gian để "thở".
Sai lầm của một số người đó là luôn bố trí tủ lạnh sát vào tường hay ở những nơi chật chội. Điều này  khiến cho khả năng tản nhiệt của dàn nóng bị hạn chế. Thông thường, dàn nóng của tủ lạnh được lắp đặt kín ở bên trong vỏ tủ, do đó việc tản nhiệt là vô cùng quan trọng. 
 Nếu không được thoát nhiệt, dàn nóng có thể giảm hiệu suất của tủ, ảnh hưởng tới tuổi thọ và đôi khi gây mất an toàn. Do đó, tủ lạnh nên được bố trí cách tường 10 cm để đảm bảo không khí được lưu thông và có không gian để dàn nóng.... "thở". 
 
Nếu di chuyển, sau 30 phút mới được khởi động tủ 
 
Nhung luu y chet nguoi khi su dung tu lanh-Hinh-2
 Di chuyển tủ lạnh đúng cách.
Trong trường hợp bạn phải di chuyển tủ lạnh, thì sau khi đã ổn định vị trí ít nhất là 30 phút mới được khởi động. Đây là một nguyên tắc an toàn được áp dụng rộng rãi nhằm tránh trường hợp tủ bị nghẹt do dầu bên trong máy nén bị dồn lại và tủ không thể làm lạnh. 
 Ngoài ra, cũng cần lưu ý là khi di chuyển tủ lạnh thì cần bê thẳng đứng, và trong trường hợp mua tủ lạnh mới thì nên chờ 2 -3 tiếng mới khởi động tủ thay vì 30 phút. 
 
Tránh sốc điện 
 
Nhung luu y chet nguoi khi su dung tu lanh-Hinh-3
Phích cắm chặt để tránh sốc điện cho tủ lạnh.
Khi cần cắm rút tủ lạnh thì không nên cắm vào rút ra liên tục, dễ gây ra hỏng hóc cho dây mát của máy nén bên trong tủ lanh. Trường hợp máy nén bị hỏng dây mát thì gần như cách duy nhất là bạn phải thay mới toàn bộ máy nén, chứ không thể sửa chữa được. 
 Phích cắm tủ lạnh luôn phải chắc chắn, ngoài ra thì bạn cũng nên sắm một bộ rơ-le trễ mạch hoặc ổn áp có tích hợp rơ-le trễ mạch để tủ lạnh có thời gian để hồi lại gas khi bị ngắt điện đột ngột. 
 
Không bỏ nhiều thực phẩm bên cửa tủ  
Nhung luu y chet nguoi khi su dung tu lanh-Hinh-4
 Không nên bỏ quá nhiều đồ vào cửa tủ.
Đây cũng là thói quen có hại của nhiều người. Các ngăn ở cánh cửa tủ lạnh rất tiện do đó một số gia đình thường bỏ thực phẩm vào đó. Điều này khiến cho cửa tủ lâu ngày dễ bị sệ và ảnh hưởng đến khả năng cách nhiệt của tủ. 
QT

Bình luận(0)