Lựa chọn đúng công suất cho máy điều hòa

Google News

(Kiến Thức) - Máy điều hòa nhiệt độ thường đi kèm với 2 loại thông số công suất, đó là công suất tiêu thụ điện năng và công suất làm lạnh. 

Lụa chọn dúng cong suát cho máy dièu hòa
 Lựa chọn công suất phù hợp giúp tối ưu hiệu năng máy điều hòa.
Công suất là tiêu chí lựa chọn hàng đầu khi mua máy điều hòa nhiệt độ. Lựa chọn đúng công suất sẽ tiết kiệm được chi phí mua sắm, và giúp cho máy điều hòa nhiệt độ không phải hoạt động quá tải thường xuyên.

Phân biệt công suất tiêu thụ điện và công suất làm lạnh
Máy điều hòa nhiệt độ thường đi kèm với 2 loại thông số công suất, đó là công suất tiêu thụ điện năng và công suất làm lạnh. Công suất tiêu thụ điện năng ám chỉ đến mức tiêu thụ điện năng của toàn bộ hệ thống máy điều hòa. Trong khi đó, công suất làm lạnh lại thể hiện năng lực truyền nhiệt giữa dàn nóng và dàn lạnh của máycủa máy điều hòa.
Lụa chọn dúng cong suát cho máy dièu hòa-Hinh-2
 Công suất làm lạnh thể hiện khả năng truyền nhiệt của điều hòa.
Ở Việt Nam, công suất làm lạnh của máy điều hòa thường được tính theo đơn vị sức ngựa (HP), ngoài ra, một số nước khác lại sử dụng đơn vị nhiệt BTU/h. Cả hai đơn vị tính công suất này có thể được chuyển đổi qua lại với nhau.
Tuy nhiên, tùy vào loại công nghệ sử dụng trên máy điều hòa mà cách tính sẽ khác nhau.  Trong đó, máy điều hòa sử dụng máy nén thường thì 1HP = 9000 BTU/h. Còn máy điều hòa sử dụng máy nén Inverter thì 1HP = 9.900 BTU/h.
Cách tính công suất máy điều hòa phù hợp với diện tích phòng
Ngoài công suất thì khả năng làm lạnh của máy điều hòa còn phụ thuộc vào điều kiện phòng của người sử dụng. Tuy nhiên, với điều kiện phòng ở bình thường, không bị ảnh hưởng bởi ánh nắng trực tiếp của thì công suất có thể được lựa chọn như sau:
- 9000 BTU  dành cho diện tích sử dụng cho phòng nhỏ hơn 16m2
- 12000 BTU dành cho diện tích sử dụng cho phòng từ 16m2 - 22m2
- 18000 BTU dành cho diện tích sử dụng cho phòng từ 22m2 - 30m2
- 24000 BTU dành cho diện tích sử dụng cho phòng từ 30m2 - 36m2
Lụa chọn dúng cong suát cho máy dièu hòa-Hinh-3
 Khả năng làm lạnh của máy điều hòa phụ thuộc vào điều kiện phòng.
Trong trường hợp phòng có nhiều người sinh hoạt cùng lúc hoặc chịu ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng mặt trời thì theo khuyến cáo của nhà sản xuất, công suất phù hợp là 800 đến 1000 BTU cho mỗi mét vuông. Như vậy, trường hợp này bạn có thể tính công suất máy điều hòa nhiệt độ như sau:
Công suất máy = diện tích x 800 BTU (hoặc 1000 BTU).
Quốc Thiện

Bình luận(0)