Cách bố trí căn bếp thân thiện với trẻ

Google News

(Kiến Thức) - Những lời khuyên về cách bố trí nhà bếp an toàn và dễ tiếp cận cho trẻ em.

Thời buổi hiện đại, bếp không còn là một không gian chỉ dành riêng cho phụ nữ mà chính là trung tâm của cả ngôi nhà. Đó là nơi quây quần của gia đình vào những bữa sáng và bữa tối. Tuy nhiên, bếp cũng là nơi có khá nhiều vật dụng nguy hiểm đối với trẻ.

Không gian cho trẻ
Nếu những đứa con của bạn còn quá nhỏ, chưa thể tham gia vào các công việc cùng bạn hoặc giúp đỡ bạn, hãy tạo cho chúng một phòng chơi. Một góc nhỏ trong bếp với nhà banh mini, hoặc bạn có thể tự tạo một căn phòng nhỏ với hàng rào thấp bằng gỗ trắng. Đến giờ nấu nướng, bạn để vào đó các loại đồ chơi và sau đó thì ai vào việc nấy. Bạn vừa có thể hoàn thành bữa tối vừa để mắt đến con mình.
 

Bàn và sàn
Nên chọn một bộ bàn ăn với ghế thấp và có tay vịn để an toàn cho trẻ. Bàn ăn có những góc bo tròn để hạn chế tổn thương khi trẻ va đập. 
Về sàn nhà, bạn phải nghĩ đến khả năng dễ dàng làm sạch và chống trượt. Lót thảm sàn cho phòng ăn là cách tốt nhất. 

Quầy ăn uống của trẻ
Bạn cũng nên để cho trẻ môt chút tự chủ và khả năng tiếp cận với một khu vực được chỉ định để chúng tự chuẩn bị cho bữa ăn hoặc ăn nhẹ. Một khu vực ăn sáng chẳng hạn, ở đó có ly nhựa, bát nhựa, muỗng dành riêng cho trẻ và những thực phẩm như ngũ cốc, bột yến mạch, cháo ăn liền, bánh quy, sữa…Trẻ có thể tự chọn bữa ăn cho mình và bạn chỉ việc giúp chúng phần còn lại.

Lời khuyên an toàn cơ bản
Hãy để giữ bình chữa cháy trong nhà bếp ở một vị trí bạn có thể tìm thấy một cách dễ dàng nhất và khuất tầm mắt con bạn nhất. Một số vật dụng như dao, kéo, các vật nhọn khác nên để ở nơi có thể tránh xa các bàn tay tò mò.
Bạn cũng nên có kệ riêng để đặt các thiết bị như lò nướng, lò vi sóng và chắc chắn là bạn sẽ rút điện ngay sau khi sử dụng.
Ngoài ra, bạn có thể trang trí căn bếp với những sắc màu gần gũi hơn với con trẻ như sơn những mảng tường màu xanh lá, màu hồng…hoặc dán decal tường với những họa tiết vui nhộn. Treo một v ài tấm tranh của chính con bạn vẽ cũng là một ý tưởng không tồi. Khi đó, căn bếp thực sự trở thành một nơi nhiều kỷ niệm và đầy tiếng cười nhất trong nhà bạn.
Trần Liên

Bình luận(0)