Trà quý hơn vàng

Google News

Năm 2002, trong một cuộc đấu giá đặc biệt tại Quảng Châu, 20gr trà Đại Hồng Bào đã được bán với giá 180.000 nhân dân tệ

- Năm 2002, trong một cuộc đấu giá đặc biệt tại Quảng Châu, 20gr trà Đại Hồng Bào, một trong thập đại danh trà lừng lẫy trong lịch sử Trung Quốc đã được bán với giá 180.000 nhân dân tệ (21.700 USD ở thời điểm đó).

1gr trà = 90gr vàng

Dân sành trà hẳn không xa lạ gì với những cái tên như trà Bạch Hào Ngân Châm, trà Thiết Quan Âm của Trung Quốc, trà đen Darjeeling Tây Bengal (Ấn Độ). Đây đều là những sản phẩm tinh hoa của thế giới trà, từ lúc trồng cho đến thu hái, xử lý đều có những bí quyết đặc biệt, tạo ra hương vị và màu sắc vượt trội so với những loại trà thường.

Ví như trà Bạch Hào Ngân Châm chỉ thu hái từ ngày 15/3 đến ngày 10/4 hàng năm, khi tiết trời tạnh ráo, mà chỉ lấy những búp còn nguyên vẹn, chưa nở. Mỗi cây có khi chỉ hái được vài búp.

Trà Darjeeling chỉ trồng được ở các vùng có độ cao từ 1.500 đến 2.000 mét so với mực nước biển. Lứa trà ngon nhất phải do những bàn tay thôn nữ khéo léo thu hái trong khoảng tháng 5, tháng 6. Cầu kỳ như vậy nên giá một kg trà các loại này thấp nhất cũng phải 500-600 đôla. Đặc biệt, trà Thiết Quan Âm có giá lên tới 3.000 USD một kg.

Nhưng nổi tiếng nhất và đắt giá nhất phải kể đến loại trà Đại Hồng Bào chính hiệu của vùng núi Vũ Di thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

 

Khu di tích trà Đại Hồng Bào cổ trên vách núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến. Loại trà gần 400 năm tuổi này đã từng được bán với giá đắt gấp 90 lần vàng
Khu di tích trà Đại Hồng Bào cổ trên vách núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến. Loại trà gần 400 năm tuổi này đã từng được bán với giá đắt gấp 90 lần vàng

 

Năm 2002, trong một cuộc đấu giá đặc biệt tại Quảng Châu, 20gr trà Đại Hồng Bào đã được bán với giá 180.000 nhân dân tệ (21.700 USD). So với giá vàng lúc ấy thì 1gr trà Đại Hồng Bào đổi được 90gr vàng.

Tương truyền, vào cuối đời Minh, một vị thái y đã dùng búp non hái từ những cây trà mọc trên núi Vũ Di chữa khỏi bệnh cho thái hậu. Để thưởng công, hoàng đế nhà Minh bèn ban tặng  mỗi cây trà quý một chiếc áo bào đỏ để bọc bên ngoài trong những ngày giá lạnh. Loại trà này vì thế có tên là Đại Hồng Bào.

Trải qua gần 400 năm bể dâu tao loạn, cho đến nay, số trà quý năm xưa chỉ còn lại 6 cây. Mỗi năm, từ 6 cây trà này, người ta chỉ thu được chừng 1kg búp.

Trà Đại Hồng Bào vì thế vô cùng quý hiếm. Nó chỉ được dùng để chiêu đãi hoặc làm quà tặng cho các vị quốc khách quan trọng của Trung Quốc. Duy có 3 lần vào các năm 1998, 2002 và 2004, trà Đại Hồng Bào được mang bán đấu giá cho người sành chơi, nhưng mỗi lần cũng chỉ có vẻn vẹn 20gr và không lần nào giá bán thấp hơn 20.000 USD.

Từ năm 2006, chính quyền địa phương quyết định hạn chế khai thác búp của những cây trà Đại Hồng Bào cổ, nên hiện nay, những người mê trà dù có chấp nhận đổi cả gia sản cũng khó có cơ hội sở hữu loại trà quý này. 20gr Đại Hồng Bào cuối cùng do tỉnh Phúc Kiến tặng Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc cuối tháng 10 năm ngoái vì thế được coi là vô giá.

Muốn thưởng thức Đại Hồng Bào, người ta chỉ còn cách mua loại trà của những cây con được nhân giống từ 6 cây trà cổ. Tuy nhiên, loại trà này chỉ có cái vị mà không có cái hồn mấy trăm năm lịch sử của Đại Hồng Bào nên cảm giác khi thưởng thức cũng kém đi nhiều lắm.

Thức uống vàng cho sức khỏe

Giá trị của trà không chỉ nằm ở chỗ nó rẻ hay đắt. Trà, dù là loại uống trên vỉa hè hay trong phòng khách sang trọng, đều mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe.

Nghiên cứu y học phương Tây đã chỉ ra hàng chục công dụng của trà, bao gồm phòng chống ung thư, ngăn ngừa tiểu đường, giảm stress, tăng khả năng minh mẫn, vệ sinh răng miệng, giảm cholesterol xấu, nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch, ức chế hoạt động của HIV…

 

 Trà là thức uống tuyệt vời cho sức khỏe, dù là trà đen, trà trắng hay trà xanh
Trà là thức uống tuyệt vời cho sức khỏe, dù là trà đen, trà trắng hay trà xanh

 

Phần nhiều các nghiên cứu về lợi ích của trà đối với sức khỏe đều nói đến trà xanh. Việc này khiến nhiều người hiểu nhầm rằng các loại trà khác như trà trắng, trà đen hay trà Ô long chỉ là thứ vô thưởng vô phạt, uống cho vui.

Thực tế không phải như vậy. Cả 4 loại trà này đều chứa các chất có lợi cho sức khỏe, nhưng tùy từng loại mà hàm lượng các chất cao thấp khác nhau.

Trà trắng, do được làm hoàn toàn từ búp và lá non của cây trà nên chứa nhiều theanine hơn trà xanh và trà đen, vốn làm từ các loại lá già hơn. Quá trình chế biến trà trắng không bao gồm công đoạn ủ, nên hàm lượng các chất catechin còn lại trong trà cao hơn những loại trà khác. Với thành phần theanine và catechin cao, một số nghiên cứu gần đây cho rằng khả năng kháng khuẩn và kháng virus của trà trắng thậm chí còn mạnh hơn trà xanh.  

Ngược lại, trà đen, loại trà được ủ hoàn toàn, thường bị coi là không tốt cho sức khỏe bằng trà xanh, do quá trình ủ đã làm mất đi một số thành phần chống ôxi hóa. Tuy nhiên, chính nhờ được ủ kỹ nên hàm lượng theaflavin và thearubigin của trà đen lại rất cao. Hai chất này cũng có những tác dụng tích cực đối với cơ thể chẳng kém EGCG, chất chống ôxi hóa tuyệt vời của trà xanh, trà trắng.

Bí quyết pha trà có lợi cho sức khỏe
Đối với trà xanh, nếu muốn thưởng thức hương vị của trà thì chỉ nên dùng nước nóng vừa phải (80-90 độ C) và hãm trà nhanh (1phút). Nước nóng già và thời gian hãm kéo dài sẽ khiến trà mất mùi thơm, lại có vị hơi đắng.
Ngược lại, nếu muốn uống trà để tận dụng những lợi ích về sức khỏe thì phải pha trà bằng nước thật sôi và hãm lâu (2-5 phút). Các nghiên cứu khoa học cho thấy nhiệt độ cao kích thích lá trà tiết ra tối đa lượng polyphenol. Thời gian hãm kéo dài cũng giúp làm tăng hàm lượng các chất chống ôxi hóa có ích này. Hãm ít không những làm giảm polyphenol mà còn làm tăng caffeine trong trà, gây mất ngủ.     

C. Q (Tổng hợp)

[links()]

Bình luận(0)