United Airlines sẽ bồi thường thế nào cho bác sỹ gốc Việt?

Google News

Sau khi bị các nhân viên an ninh kéo lê khỏi chuyến bay của hãng United Airlines, bác sỹ David Dao có thể nhận được bao nhiêu tiền bồi thường?

Kể từ khi xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh ông bị các nhân viên an ninh hàng không kéo lê trong tình trạng mặt đầy máu xuống khỏi chuyến bay của hãng United Airlines, bác sỹ David Dao, 69 tuổi, đã nhận được nhiều sự thông cảm từ công luận.
United Airlines se boi thuong the nao cho bac sy goc Viet?
Hình ảnh bác sỹ gốc Việt David Dao trước khi phải rời máy bay. (Nguồn: Gizmodo.com) 
Ông đã thuê luật sư và nộp hồ sơ kiến nghị lên một tòa án ở bang Illinois, Mỹ, nhằm lưu giữ các bằng chứng liên quan tới vụ việc.
Mặc dù ông không nộp đơn khiếu kiện, nhưng trong một cuộc họp báo hôm 13/4, luật sư của ông cho biết có khả năng vụ kiện sẽ được trình lên tòa. Điều này đặt ra một câu hỏi: Sau một vụ việc đình đám và gây tranh cãi như vậy, ông Dao có thể nhận được bao nhiêu?
“Bác sỹ Dao có khả năng nhận được hàng triệu USD,” James Goodnow, một luật sư thuộc đội Luật thương tích Lamber-Goodnow của Fennemore Craig, có giấy phép hành nghề ở Chicago nói với tờ International Business Times trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. “Câu hỏi duy nhất là sẽ có bao nhiêu số 0 đứng sau chữ số đầu tiên.”
Bác sĩ David Dao đưa ra một số yêu cầu bồi thường đối với cả thành phố Chicago lẫn hãng United Airlines. Trước hết, ông đưa ra cáo buộc về tấn công và hành hung. “Đây sẽ là một chiến thắng áp đảo, dễ dàng, không cần suy xét nhiều,” Goodnow cho biết. “Nó đã được ghi lại trên nhiều chiếc điện thoại. Không còn gì để nghi ngờ.”
Các yêu cầu bồi thường khác có thể bao gồm vi phạm hợp đồng, bắt giữ sai luật, phỉ báng và gây tổn thương về cảm xúc có chủ đích.
“Đó chỉ là cách nói đao to búa lớn rằng các nhân viên có liên quan, và/hoặc hãng United Airlines, đã cố ý thực hiện những hành động xúc phạm mà có thể để lại hậu quả về tâm lý cho bác sỹ Dao,” Goodnow cho biết. “Tôi nghĩ đa phần đều cho rằng cách thức làm việc này gây xúc phạm và tôi nghĩ gần như không có nghi ngờ gì về việc ông Dao đã bị tổn thương về cảm xúc."
Ở Chicago không có giới hạn về mặt tài chính đối với những gì nguyên đơn nhận được. Ông Dao có khả năng sẽ được thanh toán một loạt các khoản bồi thường thiệt hại bao gồm chi phí khám chữa bệnh, tiền công bị mất và thiệt hại nói chung, trong đó bao gồm những yếu tố không định lượng được, như tổn thương tâm lý hay đau đớn. Illinois là một trong số những nơi có giới hạn chặt chẽ nhất ở Mỹ khi nói tới các thiệt hại mang tính trừng phạt, tức là các khoản phạt nhằm trừng trị những hành động sai trái và ngăn tái phạm.
“Số tiền đáng kể sẽ đến từ các thiệt hại về tâm lý và cảm xúc - những nỗi đau đớn. Chúng tôi gọi đó là thiệt hại chung,” Goodnow cho biết. “Đó là yếu tố có thể khai thác vụ việc này đứng từ góc độ tài chính.”
Goodnow giải thích rằng trong một vụ về thương tích cá nhân điển hình, có một quy tắc chung là nguyên đơn sẽ được bồi thường gấp ba hoặc bốn lần chi phí khám chữa bệnh. Trong trường hợp chi phí khám chữa bệnh trong quá khứ và tương lai của thân chủ được ước tính vào khoảng 100.000 USD, số tiền bồi thường sẽ rơi vào khoảng từ 300.000-400.000 USD. Nhưng quy tắc này sẽ không áp dụng được với ông Dao, vì đơn kiện của ông có lẽ chắc chắn sẽ không đến được tòa.
“Trong tình huống này sẽ có một khoản tiền dàn xếp lớn hơn bất kỳ khoản tiền nào mà bác sỹ Dao có thể có được thông qua tòa án,” Goodnow cho biết.
Vì tính chất của vụ việc và sự theo dõi sát sao của công luận, hãng United nhiều khả năng sẽ muốn nhắm tới việc dàn xếp, và điều này sẽ mang lại cho ông Dao khoản tiền bồi thường lớn hơn so với phán quyết của tòa án. Công ty này hiện đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc tẩy chay, bị chỉ trích trên mạng Internet cũng như sụt giảm giá cổ phiếu, và không thể để mình trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi khác nữa.
“Hãy nhìn vào sự chú ý mà vụ việc này nhận được chỉ trong vài ngày,” Goodnow nói. “Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu vụ việc được đưa ra xử công khai và phóng viên nào cũng đưa tin về nó. Mỗi ngày trôi qua sẽ lại gây thiệt hại cho United.”
Những sai lầm mà United đã mắc phải sau vụ việc được cho là sẽ mang lại lợi thế cho ông Dao, ít nhất là theo quan điểm tài chính.
Thay vì xin lỗi ông, trong tuyên bố đầu tiên, hãng này lại nói rằng họ lấy làm tiếc vì đã phải “sắp lại chỗ” (nguyên văn: “re-accommodate”) cho hành khách. Họ đã nhanh chóng bị chỉ trích bởi những người cho rằng cách dùng từ như vậy là không phù hợp.
Trong một lá thư khác gửi tới nhân viên, CEO Oscar Munoz lại tỏ ý đổ lỗi cho ông Dao vì đã “gây cản trở và hung hăng” và khiến cho đội bay “không còn sự lựa chọn nào khác” ngoài việc yêu cầu an ninh sân bay hộ tống ông ra ngoài, mặc dù đoạn video được quay vài phút ngay trước khi sự việc xảy ra lại không cho thấy như vậy.
“Những sai lầm này sẽ được đưa vào xem xét khi United Airlines quyết định sẽ chi bao nhiêu,” Goodnow nói. “Nếu United Airlines xúc phạm bác sỹ Dao và đội ngũ pháp lý của ông ấy với một đề nghị quá ‘tằn tiện,’ họ có thể phải chịu sự chỉ trích nặng nề hơn nữa. Nếu thông tin đó bị rò rỉ, nó sẽ gây rất nhiều thiệt hại, nếu nó khiến người ta nghĩ rằng trước tất cả những điều này mà United Airlines vẫn muốn ‘bỏ rẻ’ để thoát thân.”
Munoz đã đưa ra một tuyên bố khác từ phía công ty vào thứ Ba tuần trước, trong đó ông nhận “hoàn toàn trách nhiệm” và cam đoan sẽ sửa chữa lỗi lầm.
“Tôi không nghĩ đội ngũ pháp lý của United Airlines sẽ cố gắng tằn tiện với bác sỹ Dao trong tình huống này,” Goodnow cho biết. “Tôi nghĩ họ sẽ đưa ra con số lớn nhất có thể để chuyện này được dàn xếp ổn thỏa càng sớm càng tốt"./.
Theo MY NGUYỄN/VIETNAM+

>> xem thêm

Bình luận(0)