Trăm nỗi khổ sở của trai Trung Quốc phải đi ở rể

Google News

Định kiến xã hội tại Trung Quốc vẫn cho rằng, đàn ông đi ở rể là hèn kém và nhu nhược.

Sau gần 10 năm kết hôn và chung sống với nhà vợ, anh Ma Xuedong ở huyện Baoji, tỉnh Thiểm Tây quyết định ly dị và chuyển ra khỏi gia đình vợ vì không thể chịu được cảnh tủi nhục đàn ông đi ở rể. Tuy hôn nhân đổ vỡ và không còn nhà ở nhưng người đàn ông 37 tuổi lại thấy vô cùng thanh thản. “Cuộc sống hôn nhân trước đây của tôi rất tuyệt vọng. Mọi người sẽ khó mà hiểu được nếu không trải qua phận đi làm rể như tôi”, anh Ma chia sẻ.
Anh Ma cũng cho hay, ở Trung Quốc có rất nhiều chàng rể sau khi kết hôn chịu chuyển đến nhà vợ nhưng hiếm khi tìm được tiếng nói chung và thường xuyên bị gia đình vợ xem thường.
Không chỉ riêng trường hợp của anh Ma, đầu năm 2016, báo chí Trung Quốc từng xôn xao về trường hợp một anh chồng họ Meng ở Weinam, tỉnh Shaanxi nhẫn tâm giết vợ vì khi mắc chứng trầm cảm do phải đi ở rể.
Năm 2013, một anh con rể khác ở huyện Huaiyang tỉnh Hồ Nam đã giết tới 7 mạng người trong gia đình vợ trong đó có cả vợ và đứa con trai 10 tuổi vì những bất đồng khi sống nhờ nhà ngoại.
Tram noi kho so cua trai Trung Quoc phai di o re
 Nhiều ông chồng Trung Quốc đang cảm thấy khổ sở vì thân phận đi ở rể.
Theo tờ Asia One, số lượng những anh chàng đi ở rể có cùng số phận như anh Ma tại Trung Quốc là không ít và đang có xu hướng gia tăng. Đây có thể được coi là hậu quả của sự mất cân bằng giới tính và chính sách một con ở Trung Quốc. Nguyên nhân của tình trạng trên còn là do mong muốn bảo tồn tên tuổi của dòng họ của các gia đình Trung Quốc, nhất là với các gia đình chỉ có một con gái.
Hiện nay, ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn đang có xu hướng thừa nam, dẫn đến tình trạng khó khăn khi đi tìm vợ. Tính đến cuối năm 2015, có khoảng 33.6 triệu trai ế trên khắp Trung Quốc. Việc này đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng hôn nhân trầm trọng. Chính tình trạng khan hiếm cô dâu đã đẩy “giá” của các cuộc hôn nhân tăng cao. Nhiều chàng trai nghèo muốn lấy được vợ sẽ phải đồng ý với những yêu cầu như đi ở rể và con cái đẻ ra phải mang họ vợ.
Ngay cả khi chấp nhận bản “hợp đồng hôn nhân” như trên, những anh chồng đi ở rể vẫn chịu những đàm tiếu và cái nhìn không thiện cảm từ gia đình vợ. Đa phần xã hội Trung Quốc đều có định kiến rằng, người đàn ông phải đi ở rể là hèn kém.
Bản thân anh Ma cũng chia sẻ, anh cảm thấy được tự do sau khi ký đơn ly hôn mặc dù ra đi không có chút tài sản nào. “Sau 10 năm vợ chồng tôi lấy nhau, gia đình vợ vẫn chỉ coi tôi là một thằng khố rách áo ôm xuất thân từ vùng núi nghèo khó”.
Anh Ma sinh ra ở làng Mabaozi tại huyện Baoji, nơi mà nhiều chàng trai trẻ cũng chịu phận làm rể như anh vì đây gần như là cách duy nhất để họ lấy được vợ. Ông Li Zhijun, trưởng làng Mabouzi cho hay: “Gần 80% đàn ông trưởng thành ở trong làng phải đi làm rể bởi vì các bà vợ không muốn chuyển đến sống cùng nhà chồng nghèo khó. Những năm gần đây, giá cô dâu và các khoản hồi môn đều tăng cao nhưng không người phụ nữ nào chịu kết hôn và chuyển đến làng nghèo này sinh sống cả”.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ở rể mà vẫn thấy hạnh phúc như anh Lyu Xiaoping. Anh Lyu cũng xuất thân từ làng Mabouzi, hiện đang làm việc trong bộ phận bảo vệ ở thành phố Xi’an, tỉnh Thiểm Tây và cũng đã ở rể được gần 10 năm. Anh cho biết: “2 vợ chồng tôi rất yêu thương nhau. Vợ tôi hiểu cảm giác phải đi ở rể nên đã để cho con chúng tôi mang thêm cả họ bố ở tên lót”. Con anh mang họ Yang Luyjiang.
Theo ông Zhang Baotong, một chuyên gia phát triển xã hội và kinh tế, việc ở rể đang trở thành một hiện tượng phổ biến trong xã hội Trung Quốc.
“Với tốc độ đô thị hóa như hiện nay, ngày càng nhiều chàng trai nông thôn đến làm việc và sống tại các vùng đô thị. Vì vậy việc ở rể là không tránh khỏi khi họ không thể mua được nhà ở riêng hay trang trải được các khoản tiền hồi môn bên nhà vợ”.
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, xã hội ngày càng hiện đại và các định kiến hôn nhân cũng dần được thay đổi.
"Các chàng rể không nên quá mặc cảm về thân phận “ở rể” của mình trong khi gia đình nhà vợ nên dành cho họ sự tôn trọng đúng mực", chuyên gia Zhang đưa ra lời khuyên.
Mời quý độc giả xem thêm video (Nguồn Youtube) 
Theo Dân Việt

Bình luận(0)