Nơi đẹp đến nao lòng nhưng phải “tặng” thêm tiền mới có người đến ở

Google News

Ở Thuỵ Sỹ có những nơi đẹp đến nao lòng người nhưng chính quyền lại phải "tặng" thêm tiền cho những ai quyết định chuyển về đây sinh sống lâu dài.

Những phồn hoa đô thị, những ánh đèn sáng rực, lấp lánh, những ngôi nhà cao chọc trời… đã lôi kéo hết đại đa số người dân ở những thị trấn bé nhỏ của Thuỵ Sỹ đến, khiến những vùng đất vốn đã ít người này lại đứng trước nguy cơ bị xoá tên khỏi bản đồ đất nước.
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o
 
Thị trấn Albinen ở bang Valais của Thụy Sĩ là một trong những thị trấn đang có số dân sinh sống ít nhất cả nước. Albinen nằm nằm ở vùng thung lũng nên thơ với độ cao 1.300m so với mặt nước biển, là một thị trấn miền núi điển hình của làng quê Thụy Sĩ, với nét kiến trúc truyền thống còn lưu giữ.
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-2
 
Theo lời giới thiệu của thị trưởng Beat Jost, Albinen là một thị trấn tĩnh lặng, tuyệt đẹp, trong lành, và có nắng ấm gần như quanh năm.
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-3
 
Nếu Albinen quả đúng như lời thị trưởng nói thì người dân xứ này thật là lạ đời. Bởi, ngày nay, cuộc sống nơi thành thị ồn ào, tấp nập, nhiều tệ nạn, môi trường nhiễm bẩn… khiến nhiều người chỉ muốn tìm về một vùng quê yên tĩnh, không khí trong lành để tận hưởng cuộc sống. Ấy vậy mà ở ngôi làng bình yên như Albinen, người ta cứ lần lượt chuyển đi, để lại đằng sau những ngôi nhà vắng vẻ, không bóng người.
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-4
 

Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-5
 

Nghe như chuyện lạ, nhưng với đất nước Thuỵ Sỹ điều này là có thật, các nhà chức trách đưa ra phương án "tặng" thêm một khoản tiền lớn nếu ai chấp nhận chuyển đến ngôi làng này sinh sống lâu dài.

Theo đó, nếu gia đình từ nơi khác chuyển tới định cư tại làng Albinen sẽ được trợ cấp 25.000 franc Thụy Sĩ cho một người lớn và 10.000 franc Thụy Sĩ cho mỗi đứa con. Tổng cộng một gia đình 4 thành viên có thể nhận được tới 70.000 franc Thụy Sĩ (khoảng 1,6 tỷ VND).

Tuy nhiên, chính quyền địa phương cũng đưa ra yêu cầu là người đến định cư chưa đến 45 tuổi và cam kết sống tại ngôi làng này ít nhất 10 năm. Bên cạnh đó, gia đình được "thưởng" tiền còn phải mua tài sản có giá trị ít nhất 200.000 franc Thụy Sĩ (tương đương 4,6 tỷ VND).

Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-6
 
Theo Daily mail, nguyên nhân khiến người dân trong làng rời bỏ nơi sinh sống là dù cách trung tâm thị trấn lớn Leukerbad không xa nhưng những người dân làng Albinen không có cơ hội tìm kiếm việc làm. Vì vậy, các gia đình lần lượt kéo nhau lên thành phố làm ăn, sinh sống. Cứ mỗi năm lại có vài gia đình chuyển đi, lâu dần nhìn lại chỉ còn 240 người.
Mời độc giả xem video Cảnh đẹp đến nao lòng ở hồ Hòa Bình (Nguồn: Youtube/Nông nghiệp sạch):
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-7
 
Ngôi trường của Albinen đã bị đóng cửa do có quá ít học sinh. Giờ đây chỉ còn lại 7 đứa trẻ, nên hàng ngày phải chúng phải đi xe buýt sang thị trấn bên cạnh để đi học.
Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-8
 

Noi dep den nao long nhung phai “tang” them tien moi co nguoi den o-Hinh-9
 
Mỗi làng quê ở Thụy Sỹ hiện giờ đều cố gắng nghĩ ra những giải pháp để níu giữ người dân ở lại, đặc biệt là người trẻ. Chẳng hạn thị trấn Inden ở bang Valais trợ giá cho siêu thị trong vùng để người dân có thể duy trì mức sinh hoạt phí thấp hơn; hay thị trấn Safien ở bang Grisons miễn phí tiền vé khi người trẻ ở đây sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Theo Mỹ An/DSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)