Kinh ngạc xem máy bay hạ cánh trong sương mù dày đặc

Google News

Một clip ghi lại cảnh "chim sắt" hiện ra từ bức tường sương trắng ở sân bay Gatwick (London, Anh) rồi từ từ đậu xuống đường băng hôm 2/11. Ảnh: TopFelya.

Clip cũng ghi lại cảnh một số máy bay khác vẫn cất cánh bình thường. Nhà quay phim TopFelya cho biết tầm nhìn quá hạn chế khiến nhiều máy bay khác phải bay vòng vòng trước khi hạ cánh, hoặc chuyển tới sân bay khác.
Kinh ngac xem may bay ha canh trong suong mu day dac
Ảnh: TopFelya. 
Đây là hiện tượng sương mù bức xạ, thường diễn ra trước khi mặt trời mọc, nhưng lần này nó kéo dài cả ngày.
Kinh ngac xem may bay ha canh trong suong mu day dac-Hinh-2
Chiếc máy bay thấp thoáng trong sương tại sân bay Gatwick, London. Ảnh: TopFelya. 
Theo cuốn sách Plane Clever của Christopher Bartlett, máy bay hiện đại có thể hạ cánh tự động trong sương mù. Tuy nhiên bộ phận kiểm soát không lưu thường để khoảng trống rộng hơn khi phi cơ hạ cánh và khởi hành.
Kevin O’Donnell, người điều hành máy bay của Zenith Aviation cho biết trong điều kiện sương mù, phi công phải dựa nhiều vào thiết bị của họ. “Tôi nhiều lần hạ cánh trong sương mù khi lái máy bay thương mại lớn với tầm nhìn dưới 100 m. Phi công thường giám sát tình trạng hệ thống máy bay dựa vào đường chân trời nhân tạo và hệ thống hạ cánh để chắc chắn về đường cung đường", ông nói.
Kinh ngac xem may bay ha canh trong suong mu day dac-Hinh-3
Hạ cánh trong điều kiện thời tiết như thế này không dễ dàng. Ảnh: TopFelya. 
Steve Landells, chuyên gia an toàn bay của Hiệp hội Phi công Anh cho biết trong điều kiện sương mù, phi công sử dụng hệ thống hạ cánh tự động, nhưng việc đó rất phức tạp. Họ được đào tạo kỹ năng này và chỉ sử dụng khi thực sự cần. Họ sẽ luôn trong tư thế kiểm soát, sẵn sàng với tình huống xấu.
Đoạn video nhận được hơn 25.000 lượt xem trên Youtube, tạo được ấn tượng về việc ghi hình cũng như kỹ năng của phi công. Kênh TheHDAviation nhận xét “Cảnh sương mù tuyệt đẹp. Hẳn là một ngày quay phim và điều khiển bay đầy thử thách".
Mời quý độc giả xem video thời tiết nắng nóng (nguồn VTC):
Theo Trang Võ/Zing News

Bình luận(0)