Khám phá tàu vũ trụ Nhật bắn phá bề mặt tiểu hành tinh

Google News

Tàu không gian Hayabusa-2 của Nhật Bản vừa hoàn thành nhiệm vụ bắn đạn xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu để lấy mẫu mang về Trái Đất phân tích.

Kham pha tau vu tru Nhat ban pha be mat tieu hanh tinh
Tàu không gian Hayabusa-2 đáp xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu. Ảnh: Sp 
Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản JAXA đã công bố đoạn video ghi lại quá trình thực hiện nhiệm vụ này. Toàn bộ quá trình diễn ra trong vòng 5 phút và được hệ thống máy tính trên tàu giám sát.
Theo Đài Sputnik, tiểu hành tinh Ryugu nằm ở khoảng cách quá xa đối với đội ngũ điều khiển ở Trái Đất. Chính vì vậy, toàn bộ quá trình hạ cánh, bắn đạn và thu thập dữ liệu tàu vũ trụ Hayabusa-2 đều tự động.
Viên đạn Hayabusa-2 bắn xuống bề mặt tiểu hành tinh Ryugu được làm bằng kim loại, đạt vận tốc khi bắn ra rơi vào khoảng 300m/s.
Tàu vũ trụ Hayabusa-2 sẽ tiếp tục thực hiện lại quá trình hạ cánh và thu thập mẫu dưới lòng đất trong vài tháng tới. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cuối năm nay, Hayabusa-2 sẽ rời khỏi tiểu hành tinh và quay trở về Trái Đất vào năm 2020.
Tiểu hành tinh Ryugu có đường kính 900m, quay quanh Mặt trời một chu kỳ trong 16 tháng, quay gần các quỹ đạo của Trái đất và Sao hỏa. Ryugu được xếp vào danh sách tiểu hành tinh loại C (các-bon) - được cho là chứa lượng nước và chất hữu cơ khá lớn, là những yếu tố cần thiết cho sự sống. Các nhà khoa học cho rằng Ryugu có thể mang trong nó nhiều vật chất cơ bản và nước từ khoảng 4,6 tỷ năm trước góp phần tạo nên sự sống trên Trái đất.
Theo Bảo Hà/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)