Gần 50% osin nhập cư ở Hong Kong ngủ trong toilet

Google News

Những người giúp việc ở Hong Kong, nơi tồn tại rất nhiều căn nhà "quan tài", bị buộc phải ngủ ngoài ban công, trong toilet, thậm chí tủ quần áo theo một khảo sát mới đây.

Khảo sát do nhóm nhân quyền Mission for Migrant Workers (MFMW, tạm dịch: Sứ mệnh vì Lao động nhập cư) tiến hành cho thấy cứ 5 người giúp việc ở Hong Kong (Trung Quốc) thì 3 người bị chủ nhà cho ngủ ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe và tính mạng.
Theo Reuters, MFMW khảo sát 3.000 người giúp việc và 43% trong số họ cho biết họ không có phòng riêng, phải ngủ ở nhà kho, phòng bếp, toilet, tầng hầm, tủ quần áo và ban công...
Hình ảnh do những người giúp việc nói trên cung cấp cho thấy những câu chuyện "gây sốc". Một người giúp việc phải ngủ trong một khoảng hở nhỏ phía trên tủ lạnh và lò vi ba. Một người khác ngủ trong một căn phòng chật chội chỉ cao 1,2 m ở ban công, gần nơi giặt quần áo.
"Thật là sợ hãi khi chúng ta được cho phép làm những điều này với những lao động nhập cư. Đây là chế độ nô lệ thời hiện đại", Norman Uy Carnay, trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ. "Hầu hết chỗ ngủ đều thậm chí không đạt tiêu chuẩn cơ bản dành cho con người".
Gan 50% osin nhap cu o Hong Kong ngu trong toilet
Một lao động nhập cư ngồi ở lối đi lại trên đường phố Hong Kong. Ảnh: AFP. 
Ông Carnay khẳng định những người giúp việc cần được cung cấp chỗ ăn ngủ phù hợp cho dù họ sống ở nơi đất chật người đông như Hong Kong. Rất nhiều cư dân ở đặc khu 7 triệu dân của Trung Quốc phải sống trong những căn nhà "quan tài" chật chội do giá bất động sản quá cao.
57% những người tham gia khảo sát cho biết họ có "phòng riêng" nhưng nơi này cũng đồng thời là nhà kho, nơi giặt quần áo, phòng học hoặc là nơi cho vật nuôi ăn ngủ. 14% nói họ không được phép sử dụng nhà vệ sinh bất cứ lúc nào họ cần.
Hong Kong hiện có khoảng 350.000 lao động làm nghề giúp việc trong các gia đình, phần lớn đến từ các nước Đông Nam Á như Philippines hoặc Indonesia. Luật Hong Kong chỉ quy định chủ nhà không được để người giúp việc ngủ trên giường ngoài hành lang hay ở chung phòng với người khác giới.
Những người giúp việc cho biết họ không có cách nào khác ngoài việc chấp nhận ngủ ở những nơi như vậy để có thể kiếm tiền, nếu không "sẽ bị trả về trung tâm môi giới lao động hoặc bị đưa về nước".
Theo Đông Phong/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)