Cựu bộ trưởng Nga khai: 'Tưởng túi tiền 2 triệu USD là chai rượu quý'

Google News

Phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng kinh tế Nga, ông Alexei Ulyukayev, với cáo buộc nhận hối lộ nhiều triệu USD vừa diễn ra tại Matxcơva.

 Cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev bị cáo buộc tội nhận hối lộ đã ra trình diện tòa ngày 27-11 tại Matxcơva, Nga - Ảnh: REUTERS
Theo hãng tin Reuters, tại phiên tòa ngày 27/11, ông Alexei Ulyukayev - Cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga bị buộc tội nhận hối lộ khai rằng, ông đã tưởng cái túi quà đựng 2 triệu USD tiền mặt ông nhận từ giám đốc điều hành công ty dầu khí Rosneft, ông Igor Sechin, chỉ có một chai rượu quý.
Ông Ulyukayev sẽ đối mặt với án tù 15 năm nếu bị kết án nhận hối lộ 2 triệu USD từ ông Sechin, một đồng minh thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo các công tố viên, vụ hối lộ diễn ra ngày 14/11 năm ngoái để đổi lấy việc Rosneft được phê chuẩn thương vụ mua công ty dầu khí do nhà nước quản lý Bashneft.
Vào thời điểm đó, cảnh sát đã bắt giữ cựu bộ trưởng kinh tế Ulyukayev bên trong trụ sở công ty Rosneft, ngay sau khi ông Sechin đưa cho ông này khoản tiền hối lộ để trong một chiếc túi màu nâu có khóa. Ngay hôm sau tổng thống Putin tuyên bố sa thải ông Ulyukayev.
Trước tòa ngày 27/11, ông Ulyukayev cho rằng ông đã tưởng chiếc túi đó đựng một món quà nhưng hóa ra đó lại là cái bẫy giăng ra với ông.
"Tất cả những chuyện này là hành động nhắm vào tôi, đã được lên kế hoạch trước, là một sự khiêu khích có dàn xếp trước", ông Ulyukayev nói.
Các luật sư của ông Ulyukayev đang cố gắng giải thích với tòa vì sao ông đã nhận chiếc túi từ ông Sechin, bất kể việc theo như phần biên bản ghi lại cuộc trao đổi của họ, không ai trong hai người này đã nói về việc có gì trong chiếc túi ấy.
Ông Ulyukayev khai rằng khi ông còn làm Bộ trưởng Kinh tế, ông Sechin đã tới thăm bộ của ông hai hoặc ba lần và thường tới với "một chiếc túi lớn" chứa đầy quà.
Cũng theo cựu Bộ trưởng Kinh tế Nga, trong thời gian đó, ông Sechin cũng tặng riêng ông một chiếc đồng hồ và một mô hình giàn khoan dầu, ông ấy cũng gửi tặng những giỏ quà bánh trong các dịp đặc biệt như sinh nhật.
Một công tố viên cho biết ông Ulyukayev cũng từng nhận quà tặng là rượu từ ông Sechin.
"Đó là một nghi thức xã giao" theo quan điểm của ông Sechin, ông Ulyukayev khai với tòa.
Ông Ulyukayev nói thêm chiếc túi mà ông Sechin đưa cho ông năm ngoái tại trụ sở công ty Rosneft nặng khoảng 15 kg và ông đã nghĩ có một chai rượu đắt tiền trong đó.
Cũng theo ông Ulyukayev, khoảng một tháng trước đó, ông Sechin cũng hứa sẽ tặng ông này một chai rượu mà "ông chưa từng thử trong đời" để đánh dấu sự hoàn tất thành công của thương vụ tư nhân hóa công ty Bashneft. Vì những lý do này, ông Ulyukayev cho biết ông rất ngạc nhiên khi trong túi có tiền.
Ông Sechin vẫn chưa trình diện tại tòa bất chấp việc là nhân chứng chủ chốt và tòa đã phát đi 4 trát triệu tập. Luật sư của ông gửi thư thông báo với tòa ông Sechin đang đi công tác.
Theo Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)